Bìa hai cuốn sách mới của Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Linh Bảo)
Bìa hai cuốn sách mới của Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Linh Bảo)

Ra mắt 2 cuốn sách về kinh doanh của người xưa

Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh vừa ra mắt 2 cuốn sách về kinh doanh của người xưa. Không chỉ là những lời dạy về cách làm kinh tế, 2 quyển sách này còn vẽ lên bức tranh lịch sử về thế hệ tiên phong của giới doanh nhân Việt Nam đã trải qua những bước thăng trầm cùng với đất nước từ đầu thế kỷ XX.

“Kim cổ cách ngôn” của Lương Văn Can

Tác phẩm “Kim cổ cách ngôn” của Ôn Như Lương Văn Can là tập sách gồm những câu châm ngôn, cách ngôn đời xưa mà Lương Văn Can đã dày công sưu tầm, biên khảo, ghi chép và giải nghĩa để lưu truyền lại cho các thế hệ sau về đạo đức-lối sống và làm ăn kinh tế cho mọi nhà.

Trong phần mở đầu lời tựa sách “Kim cổ cách ngôn”, Lương Văn Can bày tỏ: “Có ba điều bất hủ mà cổ nhân để lại: một rằng lập đức, hai rằng lập công, ba rằng lập ngôn. Này như có đức hạnh để làm tiêu biểu cho người, thì người ta sùng bái vô cùng, có công nghiệp để tế độ con người. Lời nói là tiếng trong bụng, có tư tưởng điều gì thì phát ra lời nói, nói ra mà nghĩa lý chính đáng ai ai cũng lấy làm phải, đời đời cũng lấy làm phải, bởi lời nói ấy mà lập nên đức tốt, thành được công to, thế thì lời nói lưu truyền mãi mãi, dẫu muôn đời cũng không đổi”.

ndo_bl_img-9151.jpg
Bìa cuốn sách "Kim cổ cách ngôn" của Ôn Như Lương Văn Can.

Bởi quan niệm rằng lời vàng ý ngọc của người xưa mang sức sống vĩnh cửu, nên trong “Kim cổ cách ngôn”, Lương Văn Can đã tập hợp những câu răn dạy của thánh hiền về nhân cách thẳng ngay, xây dựng nếp sống cần kiệm, khuyến khích học tập suốt đời, trau dồi tri thức, phẩm hạnh cá nhân cũng như đạo đức nghề nghiệp.

Tuy ngôn ngữ của Lương Văn Can dùng trong “Kim cổ cách ngôn” cách nay trăm năm dẫu có phần xa lạ so với văn phong hiện đại, nhưng uyên ý của những câu cách ngôn vẫn còn vẹn nguyên giá trị. Có thể kể ra câu nói của Lương Văn Can về danh dự con người quý giá như ngàn vàng như: “Hảo danh dự chi giá trị. Thắng ư thúc nhất kim đái”. Có nghĩa là: Cái giá trị có danh dự, tốt quý hơn thắt một cái đai vàng.

Hay như nói về chuyện làm ăn, người xưa đã có cái nhìn rộng vì hai chữ kinh doanh: “Hai chữ kinh doanh phải xem cho biết nghĩa rộng lớn, như người nông phu cày ruộng, người đàn bà dệt cửi, người buôn đi, người buôn ngồi, việc gì cũng là kinh doanh cả…”

ndo_br_img-9153.jpg
Cuốn sách gồm nhiều bài học giá trị của người xưa.

Bàn về “tiền” trong lối sống và mối quan hệ làm ăn, các thánh hiền khuyên rằng: “Một sự giao tiền cho nhau rất khó, dầu người bạn hữu rất thân cũng nên minh bạch, thà rằng ngày sau nhường nhau, không nên buổi đầu hàm hồ; tục ngữ rằng: trước phân minh thời sau không tranh nhau là lời nói rất phải vậy”.

Tròn một thế kỷ kể từ lần in đầu tiên vào năm 1925, những lời trong “Kim cổ cách ngôn” của Lương Văn Can vẫn ngời chất ngọc, mang những thông điệp hữu ích trao truyền đến các thế hệ tương lai, là kim chỉ nam cho lớp hậu bối, giúp họ vững bước trên hành trình tìm kiếm giá trị nhân tâm bền vững.

Bức tranh về thế hệ tiên phong của doanh nhân Việt Nam

Đối với tác phẩm “Rồng đen - Voi đỏ: Một nghiên cứu về doanh nhân Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX” của tác giả Võ Phúc Toàn, đây là tập sách về bức tranh lịch sử về thế hệ tiên phong của giới doanh nhân Việt Nam trải qua những bước thăng trầm cùng với đất nước từ đầu thế kỷ XX.

Sách dày 280 trang, gồm 2 phần chính là Doanh nhân Việt Nam trên trường kinh tế nửa đầu thế kỷ XX và Dấu ấn hiện đại hóa trong sinh hoạt kinh tế, hoạt động xã hội và chính trị của doanh nhân Việt Nam.

ndo_bl_img-9156.jpg
Bìa cuốn sách “Rồng đen - Voi đỏ: Một nghiên cứu về doanh nhân Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX” của tác giả Võ Phúc Toàn.

Ở phần 1 "Doanh nhân Việt Nam trên trường kinh tế nửa đầu thế kỷ XX" đề cập đến: Tầng lớp công-thương ở Việt Nam trước năm 1897; bước đầu theo con đường kinh doanh hiện đại (1897-1918); những thăng trầm và nỗ lực trên trường kinh tế (1919-1945).

Đến phần 2 "Dấu ấn hiện đại hóa trong sinh hoạt kinh tế, hoạt động xã hội và chính trị của doanh nhân Việt Nam", tác phẩm nói về những sinh hoạt kinh tế mới và cạnh tranh trên thương trường; sự mở rộng trên lĩnh vực văn hóa, xã hội và chính trị.

Theo tác giả Võ Phúc Toàn, một câu hỏi đeo bám người viết khi thực hiện nghiên cứu này là liệu người Việt Nam có khả năng xây dựng nên những thương hiệu lớn về tiềm lực kinh tế và bền vững cùng thời gian không. Từ các cuộc vận động thay đổi tư duy kinh tế đầu thế kỷ XX cũng như thực tế hoạt động của giới doanh nhân trong nửa đầu thế kỷ XX đã cho thấy khả năng hoạt động trong lĩnh vực thương mại cũng như kỹ nghệ của người Việt.

Thời điểm này, nhiều cuộc kêu gọi, vận động xã hội đã làm thay đổi tư duy kinh tế, kích hoạt tinh thần thực nghiệp trong giới thanh niên, trí thức, điền chủ, người có tài lực trong xã hội quan tâm đến hoạt động công thương nghiệp ở người Việt.

Doanh nhân Việt Nam thời kỳ này cũng đã cho thấy những nỗ lực, trách nhiệm đối với xã hội thông qua việc bảo trợ cho các hoạt động văn hóa, giáo dục, thể thao. Những nỗ lực trên trường kinh tế cũng như các hoạt động văn hóa-xã hội của họ đã để lại nhiều bài học, giá trị, tiền đề kinh tế cho các thế hệ doanh nhân sau này, nhất là trên con đường thực nghiệp, xây dựng nội lực tự cường.

ndo_bl_img-9163.jpg
Cuốn sách là bức tranh lịch sử về thế hệ tiên phong của giới doanh nhân Việt Nam trải qua những bước thăng trầm cùng với đất nước từ đầu thế kỷ XX.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thuận, Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, điều khiến ông thích thú là việc tác giả đã chọn hai biểu tượng tiêu biểu cho các thương hiệu Việt đầu thế kỷ XX: “Rồng đen - Voi đỏ” để đặt tên cho cuốn sách. Khi thương hiệu mang hồn cốt và triết lý dân tộc thì giá trị lịch sử và tư tưởng tăng gấp vạn lần, chẳng hạn biểu tượng “Voi đỏ” của Công ty Liên Thành, hay “Rồng đen” trên xà bông Marseille (Pháp) của Công ty Nguyễn Háo Vĩnh… là những thí dụ rất điển hình.

“Cách đặt tên sách vừa “giàu hình tượng”, lại khá độc đáo và sâu sắc, sách gửi đến bạn đọc thông điệp vô cùng quan trọng: Đây là bức tranh lịch sử doanh nhân Việt Nam đầu thế kỷ XX. Doanh nhân Việt Nam đầy bản lĩnh và chính bản lĩnh ấy đã giúp họ vượt qua muôn vàn thách thức, ngay cả những lúc khốn cùng, để rồi vươn lên cùng sự trưởng thành của dân tộc”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thuận nhận xét.

Xem thêm