Ba trạm thu phí bỏ hoang ở Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai.
Ba trạm thu phí bỏ hoang ở Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai.

[Ảnh] Trạm thu phí bỏ hoang ở Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai

Ba trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 51 qua Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai đã ngưng hoạt động nhiều năm nhưng chưa được tháo dỡ, dải phân cách hư hỏng, bục soát vé cũ án ngữ giữa đường, vạch sơn mờ gây mất an toàn giao thông.

ndo_br_1.jpg
Ba trạm thu phí do Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu quản lý đã ngưng thu phí từ tháng 1/2023. Dù vậy, hệ thống dải phân cách, trụ bê-tông, cabin kiểm soát cũ và lớp sơn kẻ đường đã mờ vẫn chưa được tháo dỡ, gây cản trở tầm nhìn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông trên Quốc lộ 51.
ndo_br_3.jpg
Ba trạm thu phí hiện trong tình trạng hoang phế, nhiều hạng mục hư hỏng, bụi phủ dày đặc. Các dải phân cách, trụ cảnh báo và biển báo đã phai sơn, gần như không còn tác dụng hướng dẫn, tiềm ẩn rủi ro cho người tham gia giao thông.
ndo_br_5.jpg
Nhiều hạng mục hư hỏng, bụi phủ dày đặc.
ndo_br_6.jpg
Các dải phân cách, trụ cảnh báo và biển báo đã phai sơn, gần như không còn tác dụng hướng dẫn, tiềm ẩn rủi ro cho người tham gia giao thông.
ndo_br_7.jpg
Hệ thống dải phân cách, trụ bê-tông, cabin kiểm soát cũ và lớp sơn kẻ đường đã mờ vẫn chưa được tháo dỡ, gây cản trở tầm nhìn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông trên Quốc lộ 51.
ndo_br_d1.jpg
Tại trạm thu phí số 1 thuộc phường Tam Phước (Đồng Nai), mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, khung thép trơ trọi, cột chống và tấm thép hư hỏng nặng.
ndo_br_d2.jpg
Các cabin bán vé, tủ điện rỉ sét do bỏ không nhiều năm, khiến khu vực trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan và tiềm ẩn nguy hiểm cho người qua lại.
ndo_br_d3.jpg
Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, sau khi các trạm thu phí trên Quốc lộ 51 dừng hoạt động, nhiều đoạn đường bị hư hỏng nặng, xuất hiện hằn lún bánh xe và vạch sơn mờ, khiến khả năng cảnh báo giảm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông.
ndo_br_d4.jpg
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai cho biết, Ban An toàn giao thông tỉnh cùng Sở Giao thông vận tải (trước khi sáp nhập) đã làm việc với doanh nghiệp BOT và Cục Đường bộ Việt Nam, đề nghị tháo dỡ hai trạm thu phí trên Quốc lộ 51. Tuy nhiên, quá trình xác lập sở hữu toàn dân đối với tài sản này đến nay vẫn chưa hoàn tất.
ndo_br_d5.jpg
Mới đây, Sở Xây dựng Đồng Nai có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam và doanh nghiệp BOT, đề nghị khẩn trương tháo dỡ các trạm thu phí không còn hoạt động. Cùng thời điểm, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cũng kiến nghị tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 đoạn qua địa bàn Bà Rịa-Vũng Tàu cũ nhằm bảo đảm an toàn giao thông.
ndo_br_12-7610.jpg
Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, nguyên nhân các trạm thu phí trên Quốc lộ 51 chưa được tháo dỡ là do tuyến đường này vẫn chưa hoàn tất thủ tục và chưa có quyết định xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản tại các trạm.
ndo_br_13.jpg
Giữa tháng 10, Liên doanh Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) và Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BVEC) đã có văn bản gửi Chính phủ, Bộ Xây dựng và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, đề xuất được đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 51 theo hình thức BOT.
ndo_br_14.jpg
Liên doanh Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) và Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BVEC) mong muốn được tiếp tục đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 51 giai đoạn 2 nhằm đảm bảo tuyến đường được khai thác đồng bộ, an toàn và thông suốt. Khi dự án được chấp thuận, nhà đầu tư sẽ tái sử dụng các trạm BOT hiện có để thu phí trở lại.

Xem thêm