Ánh Nhật (Hà Nội)
Tôi là giáo viên dạy Văn đã về hưu. Thi thoảng, một vài người bạn có nhờ tôi hướng dẫn cháu của họ học Văn. Học sinh bây giờ có nhiều công cụ hiện đại hỗ trợ, các cháu thông minh, tiếp thu nhanh, đó là một điều đáng mừng.
Nhưng tôi ngạc nhiên là, ngày càng nhiều học sinh, và thậm chí là các giáo viên, sử dụng AI để làm chuẩn cho các bài tập. Bài nghị luận để AI viết, rồi cả cách chấm điểm của giáo viên cũng học theo AI. Có những bài tập tìm biện pháp tu từ, tôi nhận thấy giáo viên lại chấm điểm cao cho những biện pháp tu từ rất nhỏ, bỏ qua những biện pháp tu từ quan trọng. Khi tôi thử hỏi một vài AI mới nhất, thì tôi phát hiện ra đó là các đáp án thường xuyên của những AI này. Giáo viên dường như đã tham khảo AI và tự cho mình cách chấm như vậy. Bởi vậy, khi hướng dẫn các cháu, quả thật tôi cảm thấy khá khó hiểu.
AI đúng là rất hữu ích. Nhưng nếu chúng ta lạm dụng nó thì liệu có tốt cho việc học Văn hay không? Các em có thật sự viết được những câu văn của chính mình? Hay các em có thể tự đưa ra các lập luận, ý kiến cá nhân với các bài nghị luận không? Nếu đến cả suy nghĩ, cách chấm điểm cũng hỏi AI thì liệu có thật sự công bằng không?