Giorgio Armani: “Sự suy tàn của hệ thống thời trang bắt đầu, khi mọi người quên rằng: Sang trọng không thể là vội vã”.
Giorgio Armani: “Sự suy tàn của hệ thống thời trang bắt đầu, khi mọi người quên rằng: Sang trọng không thể là vội vã”.

Chống lại thời trang!

Ngược lại với những lời tôn vinh dành cho một biểu tượng hàng đầu của thời trang thế giới, Giorgio Armani luôn tìm cách chống lại những gì đang diễn ra trong nội tại ngành công nghiệp xa xỉ ấy: Những trào lưu ngắn hạn (trend), sự phù phiếm, hay những video trình diễn hời hợt và hối hả trên TikTok.

Ông tâm niệm: “Sự suy tàn của hệ thống thời trang bắt đầu, khi mọi người quên rằng: Sang trọng không thể là vội vã”.

Đừng quên, tôi là người Ý!

Trong bộ phim “American Gigolo" của Paul Schrader, khi nam tài tử Richard Gere khoác lên mình bộ suit (lễ phục) mềm mại bằng vải dệt không có cầu vai, trái tim của hàng triệu cô gái và toàn bộ khán giả như tan chảy. Vẻ đẹp nam tính như được tái định nghĩa: Ngọt ngào, tinh tế nhưng vẫn đầy quyền lực và cuốn hút. Từ khoảnh khắc đó, phong cách Italy của Giorgio Armani đã được thổi bùng, trên khắp toàn cầu.

Lần đầu tiên trong lịch sử thời trang, Giorgio Armani chống lại sự chỉn chu cứng nhắc của những bộ lễ phục truyền thống, bằng cách loại bỏ lớp đệm vai và sử dụng các loại vải dệt nhẹ như cashmere, len lông cừu hay lanh. Quyết định này ban đầu vấp phải sự hoài nghi của nhiều người. Tuy nhiên, Armani vẫn kiên định: “Thời trang phải là sự giải phóng, không phải cảm giác gò bó”. Ông đã chứng minh rằng sự sang trọng đích thực không nằm ở vẻ ngoài cứng nhắc, mà ở sự thoải mái và tự tin toát ra từ bên trong.

Với tầm nhìn táo bạo, Armani đã tạo nên một sự giao thoa tinh xảo, nơi lý tính đầy manly (nam tính) hòa quyện cùng vẻ thanh lịch. Đồng thời, cùng làn sóng phụ nữ tiến vào môi trường doanh nghiệp những năm 80 thế kỷ trước, ông khiến trang phục nữ giới thêm mạnh mẽ bằng cách đưa vào đó cấu trúc của menswear (y phục nam giới). Những bộ power suit (tạm dịch: lễ phục quyền lực) của Armani trở thành tuyên ngôn thời trang giúp phái đẹp bước vào nơi làm việc với phong thái tự tin. Tờ Conversation nhận xét: Armani đã tạo nên "một cách ăn mặc đơn giản, lịch duyệt và đầy suy tư, nhưng không phô trương, vừa mạnh mẽ vừa kín đáo”.

Từ chính nền tảng văn hóa, với những triết lý sâu sắc của chủ nghĩa duy lý Italia - một trường phái kiến trúc đầu thế kỷ 20 tìm kiếm sự cân bằng giữa vẻ đẹp Tân cổ điển xa hoa cầu kỳ và sự lạnh lùng, quyết đoán của Chủ nghĩa vị lai - phong cách của Giorgio Armani đã được xác lập. Trong suốt sự nghiệp của mình, Giorgio vẫn luôn nhắc nhở mọi người: Đừng quên, tôi là người Ý!

Ông không chỉ là một nhà thiết kế, mà còn là một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất đến thời trang và văn hóa, định hình thẩm mỹ của cả đất nước hình chiếc ủng. Ông thiết kế đồng phục cho cảnh sát, các tài xế taxi ở Milan, thậm chí là đồng phục phi công cho Hãng hàng không Alitalia những năm 1990. Giorgio Armani còn sở hữu đội bóng rổ Olimpia Milano, và thiết kế đồng phục cho các đội tuyển quốc gia tham dự Olympic cũng như Paralympic.

Không chỉ thời trang, triết lý của Giorgio Armani còn in sâu trong nhiều lĩnh vực: kiến trúc, nội thất, khách sạn, mỹ phẩm hay nước hoa... Mỗi sản phẩm, mỗi không gian do ông tạo ra đều là một tuyên ngôn về phong cách sống cao cấp đích thực, nơi nó được tạo nên và cảm nhận từ sự thư thái của tâm hồn.

33.jpg
Sang trọng không phải là vẻ ngoài hào nhoáng.

Bền bỉ và kiên nhẫn

Trái ngược với những sàn diễn xa hoa, trong đời thường, Giorgio luôn xuất hiện với áo thun xanh ôm sát kết hợp quần jeans, một phong cách giản dị nhưng đầy kỷ luật. Nhà thiết kế lừng danh tôn thờ sự chính xác.

Ông nổi tiếng là một người sống kín đáo, hướng nội, tỉ mỉ và tập trung vào sáng tạo. “Ông hoàng thời trang nước Ý” tự mình kiểm tra từng mẫu thiết kế, từng đường may và chất liệu vải như một người thợ thủ công tận tâm. Để tạo ra một điều gì đó phi thường, tư duy của bạn phải tập trung không ngừng vào những chi tiết nhỏ nhất! - Giorgio Armani khẳng định.

Sự kiên định và tầm nhìn của ông không đến từ các trường học thời trang danh tiếng, mà từ những trải nghiệm thực tế. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, khi mới 5 tuổi, cậu bé Giorgio đã trải qua những thời khắc kinh hoàng dưới các trận bom. Những ký ức về sự mất mát, tình cảnh khó khăn và nhu cầu được chở che đã giúp ông nhận ra: Sự sang trọng đúng nghĩa không nằm ở vẻ hào nhoáng, mà ở sự an toàn, thoải mái và cảm giác được bảo vệ.

Bước sang tuổi thanh niên, Armani chọn một cuộc đời "du mục". Ông từng theo đuổi y khoa, sau đó chuyển sang nhiếp ảnh, trước khi tham gia quân đội năm 1957, đóng quân tại Verona. Giải ngũ, ông rẽ sang nghề trang trí cửa sổ tại La Rinascente ở Milan. Tại đây, ông bắt đầu thật sự tham gia vào công việc sáng tạo, nắm bắt thị hiếu thẩm mỹ của công chúng và tìm kiếm con đường kinh doanh cho riêng mình.

Năm 1975, cùng với tri kỷ và cũng là người cộng sự thân thiết, kiến trúc sư Sergio Galeotti, Giorgio Armani đã đưa ra một quyết định mang tính lịch sử. Họ đã bán đi chiếc xe hơi của mình, dùng toàn bộ số tiền đó để xây dựng nền móng cho thương hiệu Giorgio Armani, bắt đầu một hành trình thay đổi nền thời trang thế giới.

Trong nhiều thập kỷ chèo lái thương hiệu, đi xuyên qua những thăng trầm của ngành thời trang xa xỉ, Giorgio vẫn kiên cường bền bỉ tự vận hành mà không bán thương hiệu cho bất cứ một tập đoàn đầu tư sừng sỏ nào, nhằm bảo lưu quyền được kiên định với những triết lý độc bản. Cho đến hiện tại, giá trị của Thương hiệu Giorgio Armani được ước tính vào khoảng hơn 12 tỷ USD (theo Forbes).

Khi được hỏi về những thành tựu của mình, ông khiêm tốn: "Chà, tôi không muốn tự phụ đến mức nói rằng những gì tôi làm là nghệ thuật. Tôi không làm nghệ thuật; tôi chỉ sản xuất quần áo”.

Gây sốc hơn, trong một bài phỏng vấn với Vogue, Giorgio Armani tuyên bố: Tôi là người chống lại thời trang! Tất nhiên, cũng cần phải đặt tuyên ngôn ấy vào đúng ngữ cảnh. Trong khi các thương hiệu đua nhau dẫn đầu xu hướng, thay đổi liên tục, Giorgio Armani vẫn kiên định một bản sắc vượt thời gian với những bộ vest mềm, giày loafer (giày lười) và nước hoa mùi muối biển.

Ở tuổi 91, ông vẫn làm việc không ngừng nghỉ cho đến những ngày cuối đời, trong sự xúc động và yêu thương của bạn bè và người thân cũng như toàn bộ những người hâm mộ. Di sản ông để lại, ngoài một thương hiệu thời trang với sức ảnh hưởng vĩ đại, còn là sự ấm áp, yêu thương, sự tận tụy với công việc, sự khiêm tốn của một người thợ thủ công, và tầm nhìn của một huyền thoại.

Xem thêm