Vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương 2 cấp tại phường Hoàn Kiếm. (Ảnh: QUANG THÁI)
Vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương 2 cấp tại phường Hoàn Kiếm. (Ảnh: QUANG THÁI)

Bảo đảm hoạt động thông suốt, không để gián đoạn công việc

Từ ngày 20/6, toàn bộ các xã, phường mới tại Hà Nội đã đi vào giai đoạn thử nghiệm, trước khi đi vào hoạt động chính thức từ ngày 1/7/2025. Trong đó, yêu cầu bảo đảm tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp được quán triệt hàng đầu.

Gọi là thử nghiệm, nhưng theo Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh, công việc là làm thật. Trong thời gian này, tất cả các nhiệm vụ từ thành phố đến cơ sở đều sẽ được bảo đảm, nhất là những nhiệm vụ, công việc liên quan đến quyền lợi, đời sống người dân. “Nhiệm vụ phục vụ công dân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính là ưu tiên số một của thành phố trong quá trình vận hành thử nghiệm mô hình để bảo đảm mọi thủ tục hành chính được thông suốt, kịp thời, không gián đoạn”, ông Trần Đình Cảnh khẳng định.

Như hiện nay trên địa bàn có khoảng 82 nghìn người hưởng trợ cấp hằng tháng. Những đối tượng này sẽ được chi trả đến tháng 7/2025, không để bị gián đoạn. Thành phố cũng tạm thời giữ nguyên 526 trạm y tế của 526 xã, phường. Sau khi các xã mới đi vào hoạt động ổn định sẽ xây dựng phương án mỗi xã có một trạm y tế trung tâm, tổ chức các trạm y tế còn lại thành điểm y tế phục vụ nhân dân trên địa bàn.

Đối với Trung tâm phục vụ hành chính công, trước mắt thành phố duy trì Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố gồm bốn phòng, hai đơn vị sự nghiệp, 12 chi nhánh. Theo đó, các Trung tâm tiếp tục tiếp nhận thủ tục hành chính của các sở, ngành thành phố và thủ tục hành chính phi địa giới; thực hiện số hóa hồ sơ; hoàn thiện phần mềm giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện tái cấu trúc và kiểm soát thủ tục hành chính; xây dựng cơ chế vận hành, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận thủ tục hành chính.

Lãnh đạo Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, mặc dù khối lượng công việc nhiều, áp lực lớn, thực hiện trên tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”, vừa làm, vừa điều chỉnh, đến nay, Hà Nội cơ bản đã đầy đủ khung pháp lý cho mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Trước ngày 1/7/2025, tất cả các cơ quan đều sẽ có con dấu và phần mềm chạy thông suốt.

tuong-mai-1.jpg
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân phường Tương Mai.

Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành thực hiện việc phân định, thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính của cấp xã; những thủ tục hành chính được ủy quyền từ thành phố, sở, ngành về cấp xã cũng đã được triển khai. Cơ quan cấp xã được phân cấp, ủy quyền giải quyết trên 500 thủ tục, cần có bộ máy vận hành, hệ thống dữ liệu, phần mềm đáp ứng yêu cầu.

Đến nay, thành phố đã có phương án bố trí điểm phục vụ hành chính công đặt tại xã và trực thuộc Ủy ban nhân dân xã quản lý. Sau khi mô hình vận hành trơn tru, hệ thống phần mềm và dữ liệu được số hóa được hoàn thiện đồng bộ kết nối từ thành phố đến cơ sở, các thủ tục được giải quyết toàn trình trên môi trường mạng… hoạt động tiếp nhận thủ tục hành chính sẽ được chuyển giao về Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố theo đúng quy định của Chính phủ. Đến thời điểm này, phần mềm dịch vụ công cũng như lực lượng cán bộ, công chức làm việc tại 126 điểm tiếp nhận hồ sơ hành chính của xã, phường đã được phân công và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Về nhân sự, theo phương án sắp xếp tổ chức bộ máy cấp xã đã được xây dựng, thành phố dự kiến bố trí 9.536 cán bộ, công chức cho 126 xã, phường. 876 người đã có đơn xin nghỉ, thành phố đã giải quyết xong chế độ cho 300 người. Hiện nay, các quận, huyện, thị xã còn thừa 253 cán bộ, công chức chưa bố trí được vị trí. Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, đang khẩn trương làm việc với Ban Tổ chức Thành ủy để sắp xếp cho phù hợp. Về tổ chức bộ máy khối cơ quan các xã có ba phòng chuyên môn: Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân; Phòng Kinh tế đối với xã và Phòng Kinh tế-Hạ tầng-Đô thị đối với phường; Phòng Văn hoá xã hội.

Để việc phân bổ, quản lý sử dụng cán bộ, công chức tại các xã, phường bảo đảm đúng quy định và phát huy tính hiệu quả, Sở Nội vụ đã xây dựng 57 vị trí việc làm cho khối chính quyền ở cấp xã, từ đó Sở phối hợp Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã xác định những vị trí việc làm nào phải bố trí và những vị trí việc làm nào không cần bố trí biên chế. Bởi thực tế có những lĩnh vực hoạt động chỉ có ở phường, nhưng ở xã không có, hoặc có lĩnh vực ở xã này có nhiều nhưng xã kia ít…

Thành phố cũng đề nghị Trung ương tùy theo đặc điểm tình hình, quy mô dân số, trình độ phát triển kinh tế-xã hội để bố trí tổ chức bộ máy cho phù hợp. Bởi nếu là một xã, việc có ba phòng chuyên môn là phù hợp, nhưng tại Hà Nội có phường thu ngân sách lên tới 15 nghìn tỷ đồng/năm, khối lượng công việc là rất lớn, từ đô thị, xây dựng, thương mại, du lịch đến đất đai, môi trường… mà dồn cả vào Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị sẽ dẫn đến quá tải, đòi hỏi cần tính toán cho phù hợp trong thời gian tới.

Xem thêm