Mở ra cơ hội để Thủ đô chuyển “hiệu ứng sân khấu” thành động lực bứt phá công nghiệp văn hóa, theo đúng định hướng Nghị quyết 09-NQ/ TU của Thành ủy Hà Nội.
Dù không có những ca sĩ nước ngoài nổi tiếng, nhưng Chương trình “Tổ quốc trong tim” vẫn chạm tới trái tim của hơn 50.000 khán giả tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình và hàng triệu khán giả xem truyền hình bằng sự kết hợp giữa nội dung chính luận sâu sắc, công nghệ trình diễn chuẩn quốc tế và chiến lược truyền thông bài bản. Trước đó, sự kiện của Blackpink hay những “dàn sao” Kpop đã cho thấy Hà Nội hội tụ đầy đủ điều kiện để trở thành “Thành phố sự kiện” và trung tâm biểu diễn của cả nước, hướng tới tầm khu vực.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, Hà Nội cần có những bước đi để định vị thương hiệu “Thành phố sự kiện” với lịch tổ chức thường niên, có những mốc cố định như concert chính luận vào dịp kỷ niệm lớn, tổ chức các liên hoan sân khấu, âm nhạc, điện ảnh, lễ hội sáng tạo, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và ngành du lịch chủ động xây dựng kế hoạch, quảng bá quốc tế.
Về hạ tầng biểu diễn, giờ đây ngoài Trung tâm hội nghị quốc gia, Sân vận động Mỹ Đình, Nhà hát Hồ Gươm, trên địa bàn thành phố đã có thêm Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia (xã Đông Anh)... Các cơ sở này cần được kết nối giao thông thuận tiện, dịch vụ phụ trợ, đồng thời phát triển không gian trình diễn ngoài trời gắn với các trục văn hóa.
Thành phố cũng cần phát triển chuỗi giá trị nội dung “Made in Hà Nội” thông qua việc đặt hàng và đồng sản xuất các tác phẩm chính luận, kịch bản âm nhạc, sân khấu, game về lịch sử, hình thành cụm sáng tạo quy tụ nghệ sĩ, kỹ sư công nghệ, nhà sản xuất và các cơ sở đào tạo để ươm tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Mỗi sự kiện lớn cần gắn kết chặt chẽ với du lịch, thương mại, dịch vụ bằng các gói tour kết hợp xem ca nhạc và lưu trú, ẩm thực, tham quan di sản, phát triển không gian văn hóa đêm kết nối với phố đi bộ, chợ đêm, trung tâm mua sắm nhằm mở rộng dòng khách tiêu dùng. Thành phố nên chủ động liên kết vùng và hợp tác quốc tế, tạo mạng lưới lưu diễn với các đô thị trong khu vực, đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh cho nghệ sĩ nước ngoài và ekip để trở thành điểm đến thuận lợi nhất cho các tour diễn quốc tế.
Theo Nghị quyết 09-NQ/TU, đến năm 2030, công nghiệp văn hóa Hà Nội phải đứng trong nhóm đầu khu vực, đóng góp khoảng 8% GRDP của thành phố, có thương hiệu sự kiện uy tín và cạnh tranh cao, với các chỉ tiêu cụ thể như 3-5 sự kiện/năm, mỗi sự kiện thu hút hơn 30.000 khán giả, tăng khách lưu trú gắn sự kiện ít nhất 15-20%, phát triển mạnh dịch vụ phụ trợ.
Theo kế hoạch, ngày 17/8, chương trình “Tự hào là người Việt Nam” dự kiến đón 30.000 khán giả tại quảng trường Sân vận động Mỹ Đình sẽ tiếp tục khẳng định sức hút của những “concert quốc gia”, nhưng để những thành công này bền vững, Hà Nội cần chuẩn bị cho hạ tầng đồng bộ, nội dung sáng tạo, giàu bản sắc, công nghệ tiên tiến và cơ chế thông thoáng. Khi giá trị của văn hóa được chuyển hóa thành giá trị kinh tế và chất lượng sống, Thủ đô sẽ thật sự trở thành đầu tàu công nghiệp văn hóa, vừa lan tỏa niềm tự hào dân tộc, vừa tạo động lực phát triển trong kỷ nguyên mới.