Hà Nội là một trong những địa phương có số lượng học sinh nhiều nhất cả nước, với hơn 2,2 triệu học sinh. Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương, năm học 2024-2025, thành phố xây mới 43 trường học, nâng tổng số trường mầm non, phổ thông lên hơn 2.900 trường. Mới đây, Hà Nội đã hoàn thành đầu tư xây dựng hai trường trung học phổ thông (THPT) công lập mới là Phúc Thịnh và Đỗ Mười, với gần 1.000 chỉ tiêu tuyển sinh, nâng tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường công lập năm học 2025-2026 lên hơn 64%. Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có thêm từ 30 đến 35 trường THPT công lập mới.
Hiện nay nhiều trường THPT công lập đang được đầu tư sửa chữa, xây mới như trường chuyên Chu Văn An, Thạch Bàn, Nguyễn Gia Thiều… Hiệu trưởng Trường THPT Thạch Bàn Bùi Thùy Linh cho biết, nhà trường đang khẩn trương hoàn thiện dự án cải tạo, nâng cấp toàn diện cơ sở vật chất. Dự án hoàn thành sẽ bảo đảm công năng sử dụng, đáp ứng tiêu chuẩn về trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Với kinh phí gần 60 tỷ đồng, công trình dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2025, tạo điều kiện để giáo viên, học sinh dạy và học tốt.
Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các trường, nhằm đáp ứng tốt hơn công tác giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, Hà Nội tiếp tục nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia. Tính đến hết năm học 2024-2025, Hà Nội có 1.767/2.841 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 62,2%; trong đó, khối trường công lập đạt 76,8%.
Thành phố đặt mục tiêu đến cuối năm 2025, tỷ lệ này đạt từ 80 đến 85%, góp phần giải quyết dứt điểm việc thiếu trường, lớp học tại một số địa bàn. Để đạt mục tiêu, ngành giáo dục và đào tạo đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng kế hoạch công nhận mới trường đạt chuẩn quốc gia cho 117 trường, đồng thời công nhận lại 426 trường trong năm 2025.
Một trong những điểm được các bậc phụ huynh học sinh đặc biệt quan tâm trong năm học mới 2025-2026 là yêu cầu triển khai dạy học hai buổi/ngày với tất cả các cấp học. Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các sở hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học hai buổi/ngày phù hợp với tình hình thực tiễn, bảo đảm rõ lộ trình triển khai thực hiện, rõ nguồn lực được huy động.
Việc triển khai dạy học hai buổi/ngày nhằm mục đích nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, đồng thời khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục; sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có, góp phần thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển giáo dục.
Việc dạy học hai buổi/ngày là bắt buộc đối với học sinh tiểu học; cấp trung học cơ sở (THCS), THPT thực hiện theo lộ trình, tùy điều kiện từng nơi. Hiện nay 100% trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức dạy học hai buổi/ngày. Đây là một thuận lợi lớn trong việc thực hiện yêu cầu bắt buộc từ năm học 2025- 2026. Các trường đang tập trung nâng cao chất lượng hoạt động vào buổi chiều theo hướng dẫn mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Ở cấp THCS, thành phố có khoảng 60% số trường đủ điều kiện tổ chức dạy học hai buổi/ ngày. Hiện tại, nhiều trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, khảo sát nhu cầu học sinh và chuẩn bị các điều kiện triển khai. Ban Giám hiệu Trường THCS Giảng Võ (phường Giảng Võ, Hà Nội) đã khảo sát nhu cầu học sinh đầu cấp và triển khai thí điểm dạy học hai buổi/ngày từ năm học 2024-2025. Mô hình ăn sáng tại trường, bếp ăn bán trú buổi trưa cùng việc thiết kế một chương trình dạy và học hai buổi/ngày đang được nhiều phụ huynh và nhà trường hết sức ủng hộ.