Các đơn vị ký kết hợp tác và vận hành Chi nhánh số 10 tại xã Mỹ Đức.
Các đơn vị ký kết hợp tác và vận hành Chi nhánh số 10 tại xã Mỹ Đức.

Hà Nội hướng tới chính quyền gần dân, phục vụ tận tâm

Sáng 11/8, tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Mỹ Đức (Hà Nội) diễn ra Hội nghị ký kết hợp tác, hỗ trợ chuyển đổi số, triển khai dịch vụ công trực tuyến và trực tuyến toàn trình giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội và chính quyền xã Mỹ Đức.

Tại sự kiện, các đại biểu đã chứng kiến lễ vận hành chính thức Chi nhánh số 10 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội tại xã Mỹ Đức và ra mắt Điểm tiếp nhận hành chính công xã Mỹ Đức. Hoạt động này được kỳ vọng sẽ đưa các dịch vụ hành chính đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, tạo bước đột phá trong xây dựng chính quyền số tại cơ sở.

Đưa dịch vụ hành chính đến gần dân hơn

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, Trung tâm được thành lập từ tháng 10/2024 với 2 chi nhánh đầu tiên tại quận Tây Hồ và Cầu Giấy. Đến nay, hệ thống đã phát triển lên 12 chi nhánh với 31 điểm tiếp nhận, phục vụ hàng nghìn công dân mỗi ngày.

Với phương châm “Sẵn sàng-Chủ động-Trách nhiệm-Hiệu quả”, Trung tâm luôn lấy mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo, triển khai mô hình “3 phi” (phi địa giới, phi trung gian, phi vật chất) và “2 không” (không cửa hành chính, không khóa thủ tục) để tạo môi trường hành chính hiện đại, thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Ngày 28/7/2025, Ủy ban nhân dân xã Mỹ Đức đã bàn giao diện tích 791m² cơ sở vật chất tại số 1, ngõ 285, đường Đại Nghĩa cho Trung tâm làm điểm tiếp nhận chính thức của Chi nhánh số 10, phục vụ người dân 4 xã: Mỹ Đức, Hồng Sơn, Hương Sơn và Phúc Sơn.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tặng Ủy ban nhân dân xã Mỹ Đức 6 máy tính, 6 màn hình, 6 máy in, 6 máy quét A4 và 1 máy quét A3 nhằm hiện đại hóa hạ tầng giải quyết thủ tục hành chính và triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình tại địa phương.

z6896037501407-333e3550ad56e873749cb4a809cd8ce8.jpg
Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội tặng máy tính cho Ủy ban nhân dân xã Mỹ Đức.

Theo ông Cù Ngọc Trang, việc ký kết và vận hành Chi nhánh số 10 là dấu mốc quan trọng, góp phần thực hiện các chủ trương lớn như Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 11/CT-UBND của UBND TP Hà Nội về chiến dịch “45 ngày đêm” hỗ trợ chuyển đổi tại các xã, phường.

Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh khẳng định, xã luôn xác định lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm trong cải cách hành chính. Ngay từ khi chính quyền hai cấp đi vào vận hành, cán bộ xã đã nỗ lực hoàn thiện quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới xây dựng chính quyền số minh bạch, hiệu quả.

“Với sự ra đời của Chi nhánh số 10, người dân và doanh nghiệp của xã Mỹ Đức và các xã lân cận có thêm địa điểm thuận tiện để thực hiện thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và sự hài lòng của nhân dân” ông Cảnh nhấn mạnh.

Quy trình mới: Minh bạch, thuận tiện

Bà Đặng Thị Hương, Giám đốc Chi nhánh số 10 cho biết, thời gian qua đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Mỹ Đức tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính theo nguyên tắc “hướng dẫn một lần”, giảm tối đa yêu cầu bổ sung hồ sơ nhiều lần. Chi nhánh đảm nhận điều phối, giám sát tiến độ, hỗ trợ kỹ thuật, tiếp nhận phản ánh và trả kết quả đúng hạn qua nhiều hình thức: trực tiếp, trực tuyến, bưu chính công ích.

z6896037501370-19aaf34a9e130cdca0af6199adbdac3f.jpg
Các đại biểu tham quan trụ sở Chi nhánh số 10 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội (Văn bản số 4173/UBND-ĐMPT ngày 21/7/2025), Chi nhánh số 10 tập trung tiếp nhận phần lớn hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến, phấn đấu đạt tối thiểu 80% hồ sơ trực tuyến, trong đó ít nhất 20% hồ sơ toàn trình.

Nhờ áp dụng hệ thống điện tử liên thông, thời gian xử lý được rút ngắn, giảm khâu trung gian và hạn chế việc chuyển hồ sơ nhiều lần. Người dân có thể theo dõi tiến độ trên hệ thống dịch vụ công, nhận kết quả qua nhiều kênh, đồng thời được hỗ trợ kịp thời qua nhóm Zalo, đường dây nóng.

z6896037486158-f86d040f54d6aed2f80d0d9564eff66e.jpg
Chi nhánh số 10 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội chính thức được vận hành từ ngày 11/8.

Chi nhánh số 10 và Ủy ban nhân dân xã Mỹ Đức cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ, không chỉ giải quyết thủ tục nhanh chóng mà còn tạo dựng niềm tin và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức kỳ vọng sự hợp tác này sẽ là nền tảng để xã trở thành địa phương kiểu mẫu về cải cách hành chính, đóng góp vào sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Xem thêm