Thực hiện Chỉ thị số 20/ CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Hà Nội đang khẩn trương nghiên cứu triển khai lộ trình cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong vành đai 1 từ ngày 1/7/2026, trong vành đai 2 từ ngày 1/1/2028; hạn chế ô-tô cá nhân dùng xăng, diesel trong vành đai 2 từ ngày 1/1/2028; mở rộng ra vành đai 3 từ ngày 1/1/2030. Trong đó, các cơ quan chức năng chú trọng xây dựng hệ thống trạm sạc bảo đảm an toàn, hiệu quả.
Mới đây, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã phối hợp các đơn vị có liên quan khảo sát, thống kê, lên danh sách địa điểm để bố trí các bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc dọc vành đai 1. Sau khi khảo sát từ đê Nguyễn Khoái đến nút giao đường Bưởi (Ba Đình), đại diện liên ngành cho biết: Có bốn vị trí ban đầu được xác định đủ điều kiện và diện tích bố trí để xe kết hợp trạm sạc cho xe điện.
Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long, vấn đề hạ tầng trạm sạc còn hạn chế: Chưa có quy hoạch tổng thể về mạng lưới điện và hạ tầng trạm sạc, nhất là khu vực nội đô; chưa có quy chuẩn chung về trạm sạc, đầu sạc khiến cho việc sử dụng chung trạm sạc giữa các hãng xe còn khó khăn.
Như hạ tầng cho xe buýt điện, dù đã được quan tâm đầu tư, nhưng thành phố mới có 113 trụ sạc/16 tuyến được lắp đặt tại các Depot của 5/11 đơn vị buýt, các xe buýt không thể sạc chung tại trụ sạc được Vinbus lắp đặt cho các loại xe khác.
Thêm vào đó, hệ thống trạm sạc chưa phát triển kịp tốc độ chuyển đổi phương tiện, đặc biệt tại các điểm trung chuyển, bến bãi, khu dân cư đông đúc, trong khi việc xã hội hóa đầu tư hạ tầng trạm sạc cũng còn thiếu khung pháp lý cụ thể về quản lý và giá dịch vụ.
Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội Nguyễn Anh Dũng cho rằng, hiện trạm sạc còn ít, chưa ảnh hưởng nguồn điện. Tuy nhiên, giai đoạn 2026-2030, nhu cầu lớn nên phải làm rõ cần bao nhiêu trạm sạc theo từng năm với từng loại công suất.
Thành phố nên giao cho một sở làm đầu mối chủ trì với sự tham gia của các đơn vị liên quan, phấn đấu ban hành được quy hoạch trạm sạc ngay trong năm 2025, từ đó ngành điện sẽ tính toán nguồn điện để đáp ứng nhu cầu. Về vị trí xây dựng trạm sạc, đại diện Sở Công thương kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố giao sở là đầu mối để phối hợp 126 xã, phường và các đơn vị liên quan rà soát, xác định vị trí, diện tích, nguồn gốc đất, từ đó cập nhật phương án trình thành phố làm cơ sở triển khai.
Liên quan nội dung này, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát tổng thể các quy định, tiêu chuẩn và quy chuẩn liên quan đến trạm sạc. Các dự án đầu tư trong khu vực đô thị khi phê duyệt quy hoạch cần chú ý bố trí trạm sạc.
Việc phát triển trạm sạc phải bảo đảm sự thống nhất trên toàn địa bàn. Thành phố cũng đề nghị các doanh nghiệp khi có nhu cầu triển khai trạm sạc phải phối hợp Sở Xây dựng để cập nhật các trạm đủ điều kiện, loại bỏ trạm không đủ điều kiện; từ đó sớm hoàn thành quy hoạch trạm sạc; khuyến khích các doanh nghiệp chung tay thí điểm theo phương án chung của Hà Nội.
Dự thảo nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc trên địa bàn thành phố đang được lấy ý kiến cũng đưa ra nhiều chính sách ưu đãi.
Theo đó, dự án đầu tư hạ tầng trạm sạc công cộng sẽ được ngân sách hỗ trợ 70% lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu; dự án bến xe, bãi đỗ có từ 30% chỗ đỗ gắn trụ sạc được hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng; 100% tiền thuê đất trong 5 năm đầu. Thành phố cũng sẽ ưu tiên đầu tư trụ sạc trên vỉa hè, khuyến khích lắp trạm nạp hydrogen, nhiên liệu sạch.