Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết, hệ thống giao thông liên thông và có kết nối được hiểu là mô hình giao thông phục vụ người đi lại có chuyến đi liên tục, sử dụng nhiều loại hình khác nhau nhưng liên thông từ điểm đầu đến điểm cuối. Thực tế, giữa các tuyến giao thông, loại hình giao thông của Hà Nội hiện thiếu sự kết nối, gây khó khăn cho người di chuyển. Thí dụ như tại bến xe Kim Mã, các đầu mối di chuyển từ bến xe đến các ga đường sắt đô thị cách nhau hàng trăm mét, cho nên việc di chuyển mất khá nhiều thời gian.
Theo Trưởng Phòng Quản lý vận tải (Sở Xây dựng Hà Nội) Nguyễn Tuyển, trên địa bàn thành phố hiện có hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Yên Nghĩa và Nhổn-Cầu Giấy đang hoạt động, cùng với 2.250 xe buýt, 18.800 xe taxi. Ngoài ra, còn có hệ thống các loại xe ứng dụng công nghệ, các loại hình xe khách liên tỉnh…
Thành phố Hà Nội cũng đã bố trí 1.100 xe đạp công cộng tại nhiều điểm trên địa bàn nhằm hỗ trợ người dân kết nối với xe buýt và các loại hình giao thông khác. Tuy nhiên, bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố đang thiếu nghiêm trọng. Theo quy hoạch giao thông tĩnh, Hà Nội có 1.620 điểm đỗ xe, hiện đã đầu tư và đưa vào khai thác được 72 điểm, 61 điểm đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và còn nhiều vướng mắc.
“Thời gian qua, thành phố chỉ đạo các đơn vị kinh doanh dịch vụ xe buýt bố trí các xe buýt nhỏ để hình thành mạng lưới giao thông tích hợp, liền mạch, giúp việc đi lại của người dân thuận tiện hơn. Chúng tôi tích cực rà soát, nghiên cứu tìm các địa điểm để bố trí các điểm đặt xe đạp, xe đạp điện, xe máy công cộng tại các ga đường sắt, bến xe nhằm tạo điểm kết nối. Tuy nhiên đến nay, các phương tiện vận tải công cộng của Hà Nội cũng mới chỉ đáp ứng được 19,5% nhu cầu đi lại của người dân”, ông Tuyển cho biết.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển thị trường tài chính và bất động sản Toàn Cầu, hệ thống xe buýt và tàu điện ở Hà Nội không được sử dụng đại trà như ở các thành phố lớn trên thế giới vì thiếu sự liền mạch và tích hợp. Do đó, mô hình “kinh tế chia sẻ” trong giao thông đô thị Việt Nam là một giải pháp, để hệ thống giao thông trở nên “liền mạch”, “tích hợp” được nhiều phương tiện giao thông, tạo tiện lợi cho người dân tham gia.
Ông Nguyễn Hoàng Hải cũng cho rằng, nếu các phương tiện công cộng được bố trí đầy đủ, hạ tầng giao thông đồng bộ sẽ giúp người dân chủ động lựa chọn phương tiện di chuyển. Ngoài ra, cần đẩy mạnh truyền thông để người dân nắm được thông tin về sự kết nối phương tiện giao thông cũng như thanh toán giao thông công cộng ở Hà Nội.
Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Khuất Việt Hùng cho biết, hai tuyến đường sắt đô thị đã tạo ra sự thay đổi lớn, với dịch vụ vận tải công cộng chất lượng cao và sạch. Tuyến Cát Linh-Hà Đông hiện có thể phục vụ từ 170 đến 200 khách/lượt cho nên dư năng lực. Công ty đã thúc đẩy kết nối để người dân đi đến nhà ga nhanh nhất, dễ nhất và rẻ nhất bằng kết nối với các hãng xe công nghệ như Grab, Be, Xanh; bố trí trạm xe buýt gần nhà ga; tăng cường trông giữ phương tiện tại nhà ga; tổ chức xe buýt nhỏ, xe điện. Nếu kết nối tốt các phương án sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề.
Theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, vận chuyển bằng đường sắt rất thuận lợi và tiết kiệm thời gian. Việc tham mưu kết nối đường sắt với các loại hình vận tải khác để tối ưu chuyến đi của người dân sẽ được sở thực hiện trong thời gian tới.
Trưởng Phòng Quản lý vận tải Nguyễn Tuyển cho biết: “Chúng tôi và các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu tăng cường năng lực kết nối để hạn chế thấp nhất sự đứt quãng trong việc đi lại của người dân. Kết nối phải bảo đảm để người dân tiếp cận xe buýt trong bán kính 500m. Tại các khu vực ngõ nhỏ, phố nhỏ, xe buýt tiếp cận khó thì phải dùng phương tiện khác như dịch vụ xe đạp điện. Về việc này, chúng tôi đã rà soát, đến nay, mới có hơn 100 điểm cho dịch vụ xe đạp. Sau này, khi hạn chế xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ bổ sung các điểm dịch vụ xe đạp, nhằm tăng cường khả năng kết nối để người dân sử dụng giao thông công cộng thuận tiện”.