Bác sĩ phổ biến thông tin an toàn người bệnh cho sản phụ tại Bệnh viện Hùng Vương.
Bác sĩ phổ biến thông tin an toàn người bệnh cho sản phụ tại Bệnh viện Hùng Vương.

Xây dựng tiêu chuẩn về an toàn người bệnh tại cơ sở y tế

Cải thiện chất lượng y tế không còn gói gọn trong những quy trình hay những chỉ số kỹ thuật mà đã trở thành giá trị cốt lõi từ hành vi, từ quyết định và từ trải nghiệm của người bệnh.

Hơn 10 năm qua, Bộ Y tế cũng như Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã tiên phong triển khai hệ thống bộ chỉ số chất lượng bệnh viện, đánh giá sự hài lòng của người bệnh, của nhân viên y tế, của mạng lưới an toàn người bệnh cùng hàng loạt các chương trình cải tiến hướng đến tính minh bạch, tính trách nhiệm và nhân văn trong hoạt động khám, chữa bệnh. Nhờ đó, các bệnh viện công lập ở thành phố; trong đó, có Bệnh viện Hùng Vương đã thật sự thay đổi từ tư duy quản lý đến hành động thực tiễn.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương chia sẻ: “Chúng tôi xác định, chất lượng không phải là đích đến mà là một quá trình liên tục cải tiến. Hành trình ấy được bắt đầu từ chuẩn hóa quy trình thông tin và đặc biệt là nuôi dưỡng văn hóa báo cáo sự cố không đổ lỗi, yếu tố then chốt trong an toàn người bệnh”. Bệnh viện Hùng Vương phục vụ hơn 30.000 ca sinh mỗi năm và hơn một triệu lượt khám, hiện trở thành bệnh viện công đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI (Australia), một minh chứng cho hệ thống quản lý chất lượng đạt chuẩn toàn cầu.

Đặc biệt, sự ra đời của Trung tâm Sàn chậu đa chuyên khoa giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ sau sinh. Những kết quả này, theo bà Tuyết là minh chứng cho tinh thần trách nhiệm và nhân văn của đội ngũ cán bộ, nhân viên bệnh viện, những con người âm thầm nhưng kiên định trên hành trình vì an toàn người bệnh.

Từ góc độ quản lý, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định: “Quản lý chất lượng và an toàn người bệnh là vấn đề then chốt, xuyên suốt trong hoạt động của các bệnh viện. Chúng ta phát triển kỹ thuật cao thì càng phải có hệ thống chất lượng để bảo đảm những cam kết với người dân”. Ông cho biết thêm, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 164 bệnh viện, khoảng 1.000 phòng khám. Thành phố là trung tâm y khoa lớn nhất cả nước và có vị thế trong khu vực ASEAN; trong số đó, Bệnh viện Hùng Vương luôn nằm trong nhóm đi đầu về nghiên cứu khoa học, cải tiến chất lượng và an toàn người bệnh.

Một trong những nội dung quan trọng về an toàn đang được áp dụng thành công tại Bệnh viện Hùng Vương là phòng ngừa té ngã, sự cố có thể gây hậu quả nghiêm trọng đến người bệnh. Thạc sĩ, bác sĩ Điền Ngọc Trang, Trưởng phòng Quản lý chất lượng cho biết: Hệ thống đang thực hiện đánh giá từ nguy cơ ban đầu đến xây dựng chuỗi biện pháp can thiệp kịp thời. “Chúng tôi xây dựng thang điểm đánh giá nguy cơ từ thấp đến trung bình và cao; đồng thời, xác định rõ từng thời điểm bắt buộc đánh giá đó là, lúc nhập viện, sau phẫu thuật, khi thay đổi phân cấp chăm sóc, sau dùng thuốc nguy cơ cao và sau khi té ngã”, bà Trang phân tích.

Trên cơ sở đó, bệnh viện đưa ra các biện pháp can thiệp kịp thời như lắp tay vịn, tạo nhám cầu thang, gia cố vật liệu tăng ma sát, lắp đặt giường bệnh có thanh chắn, bố trí cảnh báo nguy hiểm tại các khu vực dễ trượt, tích hợp dữ liệu vào hồ sơ bệnh án điện tử và thực hiện huấn luyện nhân viên y tế cũng như thu hút sự tham gia đồng hành từ chính người bệnh.

Nhiều chuyên gia y tế cũng cho rằng, tiêu chuẩn quốc tế không chỉ đến từ cơ sở vật chất hay kỹ thuật mà đến từ văn hóa an toàn. Đó là nhân viên có thể lên tiếng mà không sợ bị khiển trách, khi sai sót được xem là cơ hội học hỏi, người bệnh được coi là đối tác chăm sóc và mọi sáng kiến cải tiến đều được trân trọng.

Bà Tuyết khẳng định: “Một bệnh viện chỉ thật sự an toàn khi mọi sai sót được xem là cơ hội học hỏi và mọi tiếng nói được lắng nghe. Hành trình nâng cao chất lượng là không có điểm dừng nhưng khi chúng ta chung tầm nhìn, mỗi bước tiến dù nhỏ đều góp phần xây dựng hệ thống y tế nhân văn và bền vững”. Quan điểm này được ông Chương đồng tình: “Văn hóa không đổ lỗi, phát hiện sự cố để cải thiện chính là nguồn thông tin vô giá cho bệnh viện trên con đường nâng cao chất lượng phục vụ”. Từ năm 2020 đến nay, Bệnh viện Hùng Vương luôn nằm trong tốp đầu bảng xếp hạng đánh giá chất lượng bệnh viện do Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh ban hành.

Xem thêm