Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Giảm thiểu ô nhiễm khí thải từ các phương tiện giao thông

Ngày 4/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo) tổ chức hội thảo “Giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông sử dụng động cơ diesel: Thực trạng và giải pháp tại khu vực Đông Nam Bộ”.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Xuân Huyên cho rằng, với vai trò chủ lực trong ngành năng lượng và hóa chất của quốc gia, Petrovietnam xác định nhiệm vụ đồng hành trong quá trình chuyển đổi xanh của nền kinh tế Việt Nam là trách nhiệm lâu dài và nhất quán.

Những nỗ lực về đổi mới công nghệ, phát triển sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường, trong đó có các giải pháp giảm phát thải khí NOx (Oxit Nitơ - một loại khí độc hại gây tác động tiêu cực, ảnh hưởng đến sức khỏe con người) cho phương tiện giao thông, là bước đi thiết thực nhằm thực hiện định hướng lớn của Chính phủ, bao gồm cả cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

21.jpg
Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Xuân Huyên phát biểu tại hội thảo.

Ông Lê Xuân Huyên cũng nhấn mạnh, Tập đoàn cam kết tiếp tục nghiên cứu, mở rộng sản xuất và cung cấp những sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, góp phần hỗ trợ các địa phương, trước hết là thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận, Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Đông Nam Bộ trong công tác kiểm soát ô nhiễm không khí, cải thiện chất lượng sống của người dân và bảo đảm tăng trưởng bền vững,…

Do đó, hội thảo là cơ hội để các chuyên gia, nhà khoa học tập trung đánh giá thực trạng phát thải từ phương tiện giao thông, nhất là động cơ sử dụng diesel và các hóa chất độc hại; chia sẻ bài học từ các đô thị lớn trên thế giới; cập nhật chủ trương, chính sách và lộ trình kiểm soát khí thải của Nhà nước; đồng thời giới thiệu, thảo luận về các giải pháp công nghệ hiện đại, trong đó có hệ thống xử lý khí thải và dung dịch giảm phát thải dành cho động cơ diesel.

31.jpg
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Minh Thạnh phát biểu tại hội thảo.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Minh Thạnh cho biết thêm, Đông Nam Bộ với vai trò đầu tàu kinh tế, có mật độ phương tiện vận tải hàng hóa, vận tải liên tỉnh và vận tải đường thủy cao nhất cả nước đang chịu áp lực lớn từ phát thải giao thông.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, các phân tích khoa học chỉ ra rằng phương tiện sử dụng động cơ diesel là một trong những nguồn phát thải chính của bụi mịn PM2.5, NOx và SOx (Oxit lưu huỳnh - một loại khí độc hại, thành phần quan trọng gây ô nhiễm môi trường, tạo ra chất gây ô nhiễm, mưa axit và hiệu ứng nhà kính), các tác nhân trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và chất lượng môi trường đô thị.

Trên cơ sở đó, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tập trung vào bốn nhóm định hướng trọng tâm như hoàn thiện thể chế và tiêu chuẩn khí thải; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sạch và nhiên liệu thân thiện môi trường, khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi động cơ, trang bị hệ thống xử lý khí thải, áp dụng nhiên liệu sạch và dung dịch giảm phát thải đạt chuẩn quốc tế; phát triển hệ sinh thái logistics xanh và huy động nguồn lực xã hội và hợp tác vùng, trong đó, kết nối các địa phương Đông Nam Bộ để triển khai các chương trình kiểm soát khí thải quy mô liên vùng, đồng thời thúc đẩy mô hình hợp tác công-tư (PPP) trong đầu tư công nghệ môi trường.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học cho rằng, thực trạng ô nhiễm môi trường không khí tại một số thành phố lớn vẫn tiếp tục diễn ra, tại một số thời điểm, một số khu vực ở mức xấu, gây hoang mang cho người dân, ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng, trong đó, một trong những nguyên nhân lớn do giao thông.

Mặt khác, ý thức của người dân, doanh nghiệp về bảo vệ môi trường không khí chưa cao, tình trạng xây dựng không bảo đảm yêu cầu về môi trường vẫn xảy ra, tình trạng xả rác bừa bãi, đốt rơm rạ, phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch vẫn chưa có chuyển biến tích cực. Yếu tố thời tiết, khí hậu bất lợi là một trong những yếu tố gây khó khăn cho công tác chất lượng môi trường không khí,…

Vì vậy, việc sớm bổ sung, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật cũng như các văn bản hướng dẫn thực hiện nhằm giảm phát khí thải gây ô nhiễm môi trường là vấn đề cấp bách trong thời gian tới.

91.jpg
Đại biểu tìm hiểu thông tin, công dụng của sản phẩm DEF thương hiệu Phú Mỹ Xanh của PVFCCo giúp giảm khí thải của phương tiện sử dụng động cơ diesel.

Theo Thạc sĩ Trần Vĩnh Lộc, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng (Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí - PVFCCo), tại Việt Nam, lộ trình kiểm soát khí thải đang được đẩy mạnh.

Kể từ ngày 1/1/2022, tất cả ô-tô sản xuất và nhập khẩu mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5). Với các xe sản xuất từ năm 2017, tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4) sẽ được áp dụng bắt buộc từ ngày 1/1/2026.

Những bước đi này đã tạo ra nhu cầu cấp thiết đối với các giải pháp kỹ thuật hỗ trợ, như ứng dụng hệ thống SCR (hệ thống khử xúc tác chọn lọc, giúp giảm khí thải NOx từ động cơ diesel) kết hợp dung dịch DEF (dung dịch nước urê), giúp các phương tiện sử dụng động cơ diesel đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, đồng thời tối ưu hiệu suất vận hành.

Xem thêm