Với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt-Lan tỏa năm châu”, sự kiện chính thức khởi động chuỗi hoạt động tôn vinh và quảng bá nghệ thuật ẩm thực Việt vô cùng quan trọng.
Lễ hội "Ngày của Phở 2025" chính thức sẽ diễn ra trong hai ngày 13 và 14/12 tại khu vực Thương xá Tax (cũ), 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đồng hành với lễ hội "Ngày của Phở 2025" năm nay là sự hiện diện của hơn 30 quầy phở với nhiều thương hiệu nổi tiếng từ bắc đến nam như phở H’Mong Hà Giang (sợi phở làm từ hạt ngô), phở Nhớ Phố Núi (Pleiku) hay còn thường được biết đến với tên gọi phở hai tô, Lạc Hồng phở (Nam Định)... đặc biệt là sự hiện diện của thương hiệu phở Việt tại Seoul, Hàn Quốc (phở Khỏe).
Trong 2 ngày diễn ra, lễ hội "Ngày của Phở" dự kiến sẽ phục vụ hơn 20.000 tô phở và thu hút khoảng 100.000 lượt khách tham quan sự kiện. Mỗi tô phở tại sự kiện được bán với giá 40.000 đồng.
Ban tổ chức sẽ trích tối thiểu 10% từ doanh thu bán phở trong 2 ngày cùng sự chung tay của quý độc giả và các đơn vị đồng hành gửi đến bà con chịu nhiều thiệt hại do bão lũ tại tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ) trong cơn bão vừa qua.
Đồng thời, Ban tổ chức nhấn mạnh câu chuyện “lan tỏa năm châu” qua việc khuyến khích và tiếp nhận thông tin từ các quán phở trong và ngoài nước - có các hoạt động, sự kiện hưởng ứng "Ngày của Phở" 12/12, nhằm quảng bá và kể những câu chuyện phở đi ra thế giới.
Bước sang năm thứ 9, "Ngày của Phở" đã vượt xa khuôn khổ một sự kiện ẩm thực đơn thuần. Khởi xướng từ năm 2017, từ một sáng kiến, ngày 12/12 đã chính thức được xác lập là “Ngày của Phở” từ năm 2018, chỉ sau 1 năm chương trình ra đời. Mục tiêu lớn nhất là đưa phở trở thành di sản văn hóa phi vật thể thế giới, bằng cách kể câu chuyện hạt gạo, sợi phở mang trong mình những giá trị đặc sắc như thế nào về văn hóa, ẩm thực, ngoại giao và kinh tế.
"Ngày của Phở" không chỉ trở thành sự kiện lễ hội lớn trên toàn quốc mà còn vươn ra ngoài lãnh thổ Việt Nam với tên gọi “Vietnam Phở Festival”, lần lượt đến Nhật Bản, Hàn Quốc và gần nhất là Singapore từ năm 2023 đến nay.
Cụ thể, năm 2025, với sự hỗ trợ phối hợp của Đại sứ quán Việt Nam tại chương trình "Vietnam Phở Festival" đến với Singapore trong hai ngày 18 và 19/10 đã đón hơn 35.000 lượt khách tham dự với nhiều hoạt động ẩm thực và phi ẩm thực, với hàng chục ngàn phần ăn được phục vụ; ngoài phở, còn có các món ăn Việt Nam.
Bên cạnh đó, kết nối giao thương của Vietnam Phở Festival 2025 cũng ghi nhận có hơn 400 lượt tiếp xúc, trao đổi giữa doanh nghiệp Việt Nam-Singapore, đem lại kết quả là nhiều hợp đồng có giá trị chục nghìn USD, cùng nhiều biên bản ghi nhớ mở ra triển vọng tìm hiểu và kết nối sâu hơn.
Ông Shimamura Masafumi, đại diện Công ty Acecook Việt Nam, đơn vị đồng hành kim cương của chương trình cho biết, trong suốt nhiều năm qua, Acecook Việt Nam không chỉ nỗ lực nghiên cứu, đổi mới và nâng tầm dòng sản phẩm phở gói, mà còn liên tục triển khai các hoạt động văn hóa, cộng đồng để phở Việt đến gần hơn với người dân trong nước và bạn bè quốc tế. Ông tin rằng, dù đồng hành ở cấp độ nào, mục tiêu lớn nhất của Acecook vẫn không thay đổi: giới thiệu, tôn vinh và lan tỏa tinh hoa phở Việt thật sâu rộng.
"Chúng tôi tin rằng mỗi sự kiện, mỗi đóng góp, mỗi nỗ lực đều góp phần kết nối, tôn vinh món ăn tinh hoa của mọi người Việt, giúp phở tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại do UNESCO công nhận", ông Shimamura Masafumi phát biểu.