Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Út, Phó Bí thư Tỉnh ủy Võ Tấn Đức và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hồ Văn Hà, cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan đã khảo sát thực tế một số điểm trên Quốc lộ 51.
Đồng thời nghe lãnh đạo Sở Xây dựng báo cáo tình hình ùn tắc giao thông, tổ chức giao thông, các giải pháp tháo gỡ tại nút giao Ngã tư Vũng Tàu, vòng xoay Cổng 11, nút giao Võ Nguyên Giáp với cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Đối với nút giao Ngã tư Vũng Tàu thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, phương án giảm ùn tắc xây dựng đường trên cao đoạn từ Ngã tư Vũng Tàu đến vòng xoay Cổng 11. Tuyến đường trên cao có chiều dài 5,5km, dọc tuyến Quốc lộ 51, theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/giờ, quy mô 6 làn xe.
Đoàn lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng tiến hành kiểm tra, khảo sát tại các nút giao quan trọng giữa Quốc lộ 51 với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, cao tốc Bến Lức-Long Thành, tuyến đường T1, T2 kết nối sân bay Long Thành và đường 25B.
Quốc lộ 51 dài hơn 73km, đoạn qua địa bàn Đồng Nai 37km, đây là tuyến đường huyết mạch ở vùng Đông Nam Bộ, hai bên tuyến có hàng chục khu công nghiệp, kết nối Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh.
Tuyến Quốc lộ 51 có công suất thiết kế khoảng 12.000 lượt xe/ngày đêm. Sau hơn 10 năm đưa vào sử dụng, hiện lưu lượng trên tuyến đường đã vượt hơn 3 lần so với thiết kế, có thời điểm hơn 45.000 lượt xe/ngày đêm. Thời gian qua, Quốc lộ 51 đã trở nên quá tải, mặt đường nhiều nơi hư hỏng rất nặng, trở thành nổi ám ảnh của giới lái xe và người dân sinh sống hai bên tuyến đường.
Theo tính toán của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, nguồn kinh phí để sửa chữa các quốc lộ qua địa bàn là khoảng 1.365 tỷ đồng. Trong đó, ước tính kinh phí sửa chữa Quốc lộ 51 là 842 tỷ đồng.