Người dân thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Chi Lăng.
Người dân thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Chi Lăng.

Xây dựng nền hành chính vì dân phục vụ

Thực hiện Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia, thời gian qua, chính quyền các cấp tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành triển khai mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công chuyên nghiệp, kết hợp với chuyển đổi số hiệu quả.

“Một cửa số” minh bạch, thuận tiện

Từ ngày 1/7, người dân, doanh nghiệp khi đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công của tỉnh Lạng Sơn sẽ được hệ thống tự động chuyển hướng đến Cổng Dịch vụ công quốc gia theo địa chỉ dichvucong.gov.vn. Người dân chỉ cần tiến hành thêm thao tác lựa chọn địa phương để giải quyết thủ tục hành chính, còn lại tất cả các bước đều giữ nguyên như trước.

Theo ông Bùi Đức Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lạng Sơn: “Việc triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia như điểm “một cửa số” giúp chuẩn hóa, minh bạch hóa và số hóa toàn bộ quy trình. Đáng chú ý, người dân và doanh nghiệp chỉ cần nhớ một địa chỉ duy nhất”.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Lạng Sơn đã tích hợp hơn 1.400 dịch vụ công và 800 dịch vụ dành cho doanh nghiệp lên hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo doanh nghiệp viễn thông tuyên truyền, thông tin rộng rãi đến các thuê bao điện thoại di động trên địa bàn tỉnh về việc đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh và triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia là điểm “một cửa số” tập trung duy nhất.

Nhằm tối ưu hiệu quả chuyển đổi số trong cải cách hành chính, Trung tâm thường xuyên theo dõi, kiểm soát 100% hồ sơ thủ tục hành chính được tích hợp, giải quyết trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm đúng quy trình, đúng thời gian quy định.

Đồng thời, các sở, ban, ngành, địa phương cũng được đôn đốc giải quyết thủ tục hành chính theo hướng “5 tại chỗ” và “5 bước trên môi trường điện tử”; các hồ sơ được thực hiện đúng quy định theo hình thức một cửa, một cửa liên thông, tránh chậm trễ.

Chị Hoàng Cẩm Trang, thôn Văn Mịch, xã Hồng Phong cho biết: “Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, tôi được cán bộ hướng dẫn tạo tài khoản và nộp hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến. Tôi đã nộp thành công hồ sơ thủ tục đất đai nhanh chóng và thuận tiện”.

Nỗ lực vượt khó, “vì dân phục vụ”

Từ nhiều năm nay, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trong thực hiện thủ tục hành chính được tỉnh Lạng Sơn thực hiện quyết liệt.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị được đầu tư, trang bị hạ tầng kỹ thuật phục vụ việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng; 100% cơ quan, đơn vị có kết nối Internet và hệ thống mạng LAN được xây dựng hoàn thiện...

Nhờ đó, dịch vụ công trực tuyến luôn được cá nhân, tổ chức ưu tiên lựa chọn khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, với đặc thù tỉnh miền núi, địa hình khó khăn, mật độ dân cư thưa thớt, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến theo cơ chế một cửa trên địa bàn tỉnh vẫn gặp không ít vướng mắc, ảnh hưởng đến vận hành của hệ thống mới.

Một số tồn tại được chỉ ra như: Hạ tầng kỹ thuật còn yếu, chất lượng chưa bảo đảm; hệ thống thông tin chưa ổn định, còn xảy ra tình trạng lỗi chậm, treo, thiếu dữ liệu liên thông đồng bộ; công tác tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân còn hạn chế…

Để khắc phục những vướng mắc kể trên, với tinh thần chủ động cùng phương châm: “Lấy sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước”, từ đầu năm đến nay, các cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã luôn nỗ lực, tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, trực tiếp phổ biến, hướng dẫn người dân các thao tác thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo hướng một cửa, một cửa liên thông.

Cùng với đó, để bảo đảm tính chính xác, đồng bộ thông tin trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, các cán bộ hành chính xã, phường còn linh hoạt xử lý tiếp nhận hồ sơ giấy, tạo điều kiện cho người dân; sau đó, nhập dữ liệu của nhân dân lên hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm quá trình giải quyết thủ tục hành chính được diễn ra thông suốt, nhanh gọn, đúng quy trình.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia và tinh gọn bộ máy gắn với xây dựng chính quyền địa phương hai cấp, tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hội nghị tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho cán bộ, công chức, viên chức.

Các lớp tập huấn tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối đến 65 trụ sở cơ quan đặt Trung tâm Phục vụ hành chính công của các xã, phường; góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

Ông Bùi Đức Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lạng Sơn cho biết: Từ khi chính quyền địa phương hai cấp đi vào hoạt động, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp có hơn 98% số người dân, doanh nghiệp đánh giá hài lòng khi đến thực hiện thủ tục hành chính.

Đây là minh chứng cho niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với chính quyền các cấp trong tỉnh.

Việc triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia là điểm “một cửa số” tập trung và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh là một trong những mục tiêu xây dựng nền hành chính vì dân phục vụ.

Thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, bảo đảm việc tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp luôn thông suốt, hiệu quả.

Xem thêm