Tập trung hoàn thiện mạng lưới giao thông
Trước đây, hạ tầng giao thông của Vĩnh Long thuộc diện khó khăn. Trên đường bộ, các tuyến quốc lộ 53, 54, 60, kết nối hai tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và Quốc lộ 1 xuống cấp nghiêm trọng, việc lưu thông hàng hóa nông sản luôn là bài toán nan giải của tỉnh. Hai cửa biển gồm Định An phía sông Hậu và Cung Hầu phía sông Tiền hằng năm bị phù sa bồi lắng, tàu tải trọng lớn ra vào rất khó.
Hưởng lợi từ dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long, các tuyến quốc lộ 53, 54, 60 trên địa bàn tỉnh được cải tạo, nâng cấp, góp phần giảm ùn tắc và tạo điều kiện liên thông vùng, liên vùng.
Tiêu biểu, dự án tuyến Quốc lộ 53, đoạn từ phường Trà Vinh đến phường Duyên Hải dài 43,8km, quy mô đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ, mặt đường rộng 12m, với tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng. Đây là dự án giao thông quan trọng cấp bách, được Quốc hội thông qua phương án sử dụng 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020. Dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2021, kết nối với khu kinh tế Định An.
Tiếp đến, công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, với tổng mức đầu tư hơn 12.600 tỷ đồng, đã hoàn thành năm 2023. Với dự án này, các tàu biển có trọng tải 10.000 tấn đầy tải, 20.000 tấn giảm tải ra vào các cảng trên sông Hậu dễ dàng, đáp ứng thông qua lượng hàng hóa tổng hợp 22 triệu tấn/năm và 500.000 TEUs hàng container.
Mới đây, dự án cầu Rạch Miễu 2 kết nối hai tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp, dài 17,6km, bốn làn xe, bề rộng mặt cầu 21,5m, vận tốc thiết kế 80km/giờ, tổng mức đầu tư hơn 6.800 tỷ đồng, vốn ngân sách Trung ương cũng đã được đưa vào khai thác.
Những ngày này, với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” hơn 500 kỹ sư, lao động đang ngày, đêm bám trụ công trường, đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu, dự kiến tháng 6/2028 đưa vào khai thác.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi do Ban Quản lý dự án 85, thuộc Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư, với kinh phí hơn 7.962 tỷ đồng, vốn ngân sách nhà nước.
Cầu Đại Ngãi với chiều dài thiết kế kỹ thuật toàn tuyến là 15,2km, điểm đầu giao với Quốc lộ 54 tại xã Hùng Hòa, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối giao với Quốc lộ nam sông Hậu tại xã Đại Ngãi, thành phố Cần Thơ. Trong đó, phần cầu dài 3,42km, phần đường dẫn gồm một số cầu trung, cầu nhỏ trên tuyến dài 11,78km, đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ.
Dự án tuyến đường bộ ven biển kết nối các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp sẽ triển khai với tổng mức đầu tư hơn 28.500 tỷ đồng, vốn vay ODA và ngân sách địa phương. Theo đó, giai đoạn 2021-2025, dự án xây dựng đường cấp 3 đồng bằng, xây năm cầu vượt sông lớn.
Trung tâm kinh tế biển, năng lượng sạch
Theo Quyết định số 1513/ QĐ-TTg ngày 5/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ, khu kinh tế Định An có quy mô hơn 39.020ha, nằm trên các phường Duyên Hải, Trường Long Hòa và các xã Ngũ Lạc, Đại An. Đây là khu kinh tế ven biển tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực gồm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, đô thị và nông, lâm, ngư nghiệp được Trung ương ưu tiên đầu tư.
Tại khu kinh tế Định An, dự án Trung tâm điện lực Duyên Hải được triển khai với diện tích hơn 878ha, công suất hơn 4.400MW, tổng vốn năm tỷ USD, gồm các nhà máy nhiệt điện đốt than công nghệ tua-bin ngưng hơi truyền thống và cảng than.
Ông Ngô Văn Sỹ, Giám đốc Công ty Nhiệt điện Duyên Hải cho biết: Hơn 10 năm qua, công ty đóng góp cho ngân sách tỉnh gần 11.000 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 800 lao động địa phương, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và cung cấp điện cho phát triển kinh tế, xã hội khu vực miền nam.
Tỉnh thu hút 381 dự án đầu tư còn hiệu lực, trong đó, có 37 dự án FDI với tổng vốn gần 3 tỷ USD, còn lại là 344 dự án trong nước với tổng vốn hơn 148.000 tỷ đồng. Nhiều nhà đầu tư đến từ các quốc gia: Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia,... đã triển khai các dự án năng lượng tái tạo tại khu kinh tế biển.
Theo khảo sát của Bộ Công thương, tài nguyên năng lượng điện gió ven bờ, điện gió ngoài khơi, điện mặt trời của tỉnh ước công suất hơn 46.000MW. Tháng 1/2021, Dự án nhà máy điện gió Đông Hải 1, tại xã Đông Hải của Công ty cổ phần Điện gió Trung Nam Trà Vinh 1, đưa vào khai thác. Đây là dự án điện gió ngoài khơi có tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, quy mô 25 tua-bin gió, với tổng công suất 100MW, hằng năm bổ sung khoảng 330 triệu KWh năng lượng xanh vào lưới điện quốc gia.
Tháng 4/2025, Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư dự án điện gió gần bờ tại các xã đảo Đông Hải, Long Vĩnh, với tổng công suất 3.000MW, tổng mức đầu tư khoảng 4,5 tỷ USD. Dự kiến, dự án sẽ cung cấp khoảng 9 tỷ kWh/năm, nguồn thu khoảng 800 triệu USD/năm, tạo việc làm cho 500 lao động địa phương.
Vùng biển Vĩnh Long có nguồn lợi thủy, hải sản phong phú, giá trị kinh tế cao, như cá ngừ, cá hồng, cá thu,… thuận lợi phát triển nuôi trồng, khai thác biển. Tỉnh hiện có gần 2.200 tàu cá đánh bắt xa bờ, thu hút gần 10.000 thuyền viên, lao động nghề cá. Các xã, phường ven biển tiếp tục duy trì 6.670ha nuôi tôm công nghiệp mật độ cao, năng suất 50-70 tấn/ha, lợi nhuận 700 triệu đồng/ha/vụ. Tỉnh kêu gọi đầu tư nhà máy chế biến tôm công suất 18.000 tấn/năm, dự án nuôi tôm công nghệ cao 360ha, 750ha tôm-lúa đạt chứng nhận hữu cơ, 678ha tôm-rừng đạt chứng nhận sinh thái, hướng tới phát triển ngành tôm hiện đại, hiệu quả từ khâu sản xuất đến chế biến, tiêu thụ.