Đáng chú ý, doanh nghiệp này đang đặt ra mục tiêu lớn trong việc giảm phát thải ròng với tham vọng sẽ về đích trước cam kết chung tới 10 năm, đặc biệt cam kết đồng hành cùng Việt Nam trong kiến tạo một hệ sinh thái logistics xanh-số, bền vững.
Đây cũng chính là những khẳng định của Tiến sĩ Yap Kwong Weng, Giám đốc điều hành (CEO) Việt Nam SuperPort TM khi trao đổi với Báo Nhân Dân vừa mới đây.
Cam kết về đích sớm hơn 10 năm so với mục tiêu quốc gia về giảm phát thải ròng
Thông tin với Báo Nhân Dân, Tiến sĩ Yap Kwong Weng cho biết, hiện nay, với vị trí trung tâm Đông Nam Á, bờ biển dài hơn 3.200km, cùng tốc độ tăng trưởng thương mại vượt trội, Việt Nam đang bước vào giai đoạn đầu tư bài bản cho hạ tầng logistics.
Điểm nhấn trong chiến lược này chính là sự xuất hiện của các “siêu cảng” và trung tâm logistics thông minh, được thiết kế không chỉ như các cảng cạn hoặc kho hàng truyền thống, mà là những trung tâm tích hợp công nghệ, tự động hóa và năng lượng xanh, hướng tới tầm nhìn đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics khu vực.
 Nổi bật trong số này phải kể đến ICD Vĩnh Phúc - Vietnam SuperPort™. Đây được xem là “siêu cảng logistics” đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh ASEAN (ASLN), do T&T Group hợp tác với YCH Group (Singapore) phát triển. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, quy mô hơn 83 héc-ta, công suất thiết kế đạt khoảng 530.000 TEU/năm.
Đây là mô hình cảng cạn tích hợp trung tâm phân phối và kho hàng không kéo dài (Off-Airport Cargo Terminal), sử dụng hệ thống quản trị số, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) để điều phối hàng hóa, giảm thiểu thời gian lưu kho, nâng cao năng suất xử lý. Với lợi thế vị trí, siêu cảng đóng vai trò trung chuyển chiến lược, kết nối các khu công nghiệp miền bắc với cảng biển Hải Phòng và sân bay Nội Bài.
Không chỉ là một dự án hạ tầng đơn thuần, Vietnam SuperPort™ còn thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chuyển đổi logistics xanh. Dự án áp dụng năng lượng tái tạo, hệ thống robot kho tự động, và hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2040 (tức là sớm hơn 10 năm so với mục tiêu của quốc gia là 2050). Khi hoàn thiện, đây sẽ là điểm trung chuyển đa phương thức hàng đầu khu vực phía bắc, góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực xuất nhập khẩu và tạo sức bật cho vùng công nghiệp Bắc Bộ.
 Giải thích cụ thể hơn về mục tiêu táo bạo liên quan đến NetZero, Tiến sĩ Yap Kwong Weng cho biết, để hiện thực hóa cam kết này, doanh nghiệp đang xem xét toàn bộ các nguồn phát thải thuộc 3 nhóm phạm vi theo quy định. Với phạm vi phát thải 1 (phát thải trực tiếp do hoạt động sản xuất kinh doanh) và phạm vi 2 (gián tiếp phát sinh từ việc sản xuất ra năng lượng mà doanh nghiệp sử dụng), đơn vị “tự tin sẽ đạt được mục tiêu” đề ra.
“Riêng phạm vi 3, bao gồm tất cả những phát thải gián tiếp phát sinh từ hoạt động của doanh nghiệp nhưng không thuộc phạm vi kiểm soát hoặc sở hữu trực tiếp của doanh nghiệp, chúng tôi đang xây dựng một hệ thống với mô hình ‘park within park’, nơi mà chúng tôi sẽ bắt đầu triển khai trên diện tích 5 héc-ta trước tiên”, ông Yap Kwong Weng tiết lộ.
Về giải pháp cụ thể, Việt Nam SuperPortTM sẽ sử dụng năng lượng hoàn toàn sạch, áp dụng giải pháp sử dụng tín chỉ carbon để bù đắp phần một phần nhỏ lượng khí thải song song với việc triển khai nhiều hệ thống lưu trữ năng lượng khác nhau đồng thời nghiên cứu các giải pháp lưu trữ dữ liệu.
 Tiếp đó, trong tương lai gần, doanh nghiệp sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hạ tầng, giúp công nghệ được áp dụng hiệu quả hơn, cải thiện khả năng theo dõi, giám sát, đồng thời nhận diện những điểm cần cải thiện để nâng cao hiệu quả vận hành.
Theo đuổi và vận hành mô hình logistics xanh
Đề cập tới kinh nghiệm thành công lĩnh vực logistics của Singapore khi quốc gia này đã mạnh dạn ứng dụng các công nghệ để tối ưu hóa quy trình logistics, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm thiếu chi phí, Tiến sĩ Yap Kwong Weng cho biết, gần đây, doanh nghiệp mới ra mắt một nền tảng mới - nền tảng kết nối logistics, nơi quy tụ các bên liên quan trong hệ sinh thái logistics - kết nối các doanh nghiệp với ngân hàng cùng với Vietnam Post. Việt Nam SuperPortTM cũng đang phát triển một cộng đồng các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng dịch vụ này. Ở đó, ngân hàng sẽ cung cấp vốn, giải pháp tài chính, còn chúng tôi đảm nhận khâu phân phối, vận chuyển và lưu kho. Đây là yếu tố rất quan trọng trong ngành logistics.
“Sắp tới, chúng tôi sẽ thử nghiệm tại Phú Thọ và Tây Ninh và hiện đã có một số doanh nghiệp đăng ký tham gia. Chúng tôi muốn tập trung vào các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp và chúng tôi tin rằng đây là hướng đi đúng đắn cho chúng tôi khi phát triển nền tảng này tại Việt Nam.”- Tiến sĩ Yap Kwong Weng thông tin.
 Đặt trong bối cảnh T&T Group đang hướng tới hệ sinh thái hàng không tích hợp, bao gồm tổ hợp công nghiệp hàng không-logistics-dịch vụ-thương mại-đô thị sân bay, đánh giá về tiềm năng và giá trị của việc ứng dụng rộng rãi các giải pháp công nghệ mới cho hạ tầng hệ sinh thái hàng không tích hợp của T&T, Tiến sĩ Yap Kwong Weng khẳng định, ứng dụng này có thể dùng cho hầu hết các loại hạ tầng, bởi việc áp dụng công nghệ số giờ đây đã rất phổ biến. Điều quan trọng là khả năng tùy chỉnh. Các thuật toán đã có sẵn và có thể được điều chỉnh để phù hợp với nhiều mục đích khác nhau trong hệ thống hạ tầng lớn của T&T.
Việt Nam SuperPort sẽ thúc đẩy chuyển đổi xanh thông qua một hệ sinh thái kỹ thuật số toàn diện, có khả năng tối ưu hóa các tuyến đường, giảm lượng khí thải carbon và kiểm soát việc sử dụng tài nguyên. Các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng thông minh sẽ bao gồm hệ thống chiếu sáng thông minh, điều hòa không khí tiết kiệm năng lượng và tích hợp năng lượng tái tạo, góp phần sử dụng năng lượng hiệu quả. Công ty cũng sẽ phát triển một hệ thống phân tích dữ liệu và nền tảng quản lý ESG, thông qua đó giám sát và tối ưu hiệu suất môi trường, cho phép theo dõi lượng khí thải carbon, xác định các khu vực cần phải cải thiện và đo lường tiến độ, bảo đảm đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu.
Theo Tiến sĩ Yap Kwong Weng, ngành logistics đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Cụ thể, Việt Nam SuperPort tập trung vào triển khai những hành động quyết liệt, như đầu tư vào xe điện và nghiên cứu công nghệ hydrogen cho vận chuyển đường dài. Đồng thời, tận dụng vị trí chiến lược của cảng để thúc đẩy hệ thống vận tải đa phương thức, tập trung vào các lựa chọn thân thiện với môi trường như đường thủy nội địa và đường sắt.
 Vị trí đắc địa của cảng cho phép đơn vị tăng cường ảnh hưởng lên chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu. Song song là tích cực hợp tác với các đối tác để tối ưu hóa hoạt động vận hành vì mục tiêu phát triển bền vững với cam kết dẫn đầu xu hướng logistics xanh và thiết lập các tiêu chuẩn mới cho logistics bền vững tại Việt Nam nói riêng, Đông Nam Á nói chung và xa hơn nữa.
Trong bối cảnh chung của ngành logistics Việt Nam, Việt Nam SuperPortTM đang hướng tới mục tiêu kiến tạo hệ sinh thái logistics xanh-số và bền vững cho Việt Nam. Theo Tiến sĩ Yap Kwong Weng, với vai trò là một doanh nghiệp logistics hiện đại, Vietnam SuperPortTM muốn đi trước một bước để hình thành “siêu xa lộ logistics” - nơi hệ thống không chỉ hiệu quả, tiện lợi mà còn có thể mở rộng một cách linh hoạt. Đây chính là con đường mà doanh nghiệp đang theo đuổi.
Với vai trò là một doanh nghiệp logistics hiện đại, Vietnam SuperPortTM muốn đi trước một bước để hình thành “siêu xa lộ logistics” - nơi hệ thống không chỉ hiệu quả, tiện lợi mà còn có thể mở rộng một cách linh hoạt. Đây chính là con đường mà doanh nghiệp đang theo đuổi.
Tiến sĩ Yap Kwong Weng, Giám đốc điều hành (CEO) Việt Nam SuperPort TM.
Chia sẻ về việc hệ sinh thái logistics của Việt Nam SuperPortTM đã, đang và sẽ thể hiện tầm nhìn và chiến lược dài hạn cho ngành logistics Việt Nam và thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội đất nước, doanh nghiệp này cam kết hỗ trợ phát triển hệ sinh thái logistics tại Việt Nam theo hướng không chỉ chuyển giao công nghệ từ Singapore, bao gồm cả phần mềm lẫn phần cứng được phát triển trong hơn 30 năm, mà còn chuyển giao kỹ năng thông qua việc đào tạo nhân sự Việt Nam tại Singapore theo phương pháp học tập trải nghiệm.
Ngoài ra, doanh nghiệp còn cùng Việt Nam phát triển các năng lực mới cho AI. Hiện nay, công ty đã phát triển công nghệ tích hợp AI vào máy soi chiếu an ninh và gần đây là nền tảng kết nối logistics, với mong muốn tiết kiệm năng lượng và giảm lượng phát thải tối đa có thể gây hại cho môi trường.