Đặc biệt là Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp ở các xã, phường trong tỉnh được đánh giá đều đạt “vùng xanh”.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long, thời gian qua việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực: Tỷ lệ hài lòng đạt cao; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn, đúng hạn bình quân 86% trở lên, có nhiều đơn vị trên 95%; nhiều đơn vị xã, phường chủ động tổ chức làm thêm buổi sáng thứ bảy hằng tuần để giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp nhanh chóng, thuận tiện.
Nỗ lực phục vụ
Xã Cái Ngang được hợp nhất từ 4 xã với hơn 36 nghìn nhân khẩu. Trung tâm Phục vụ hành chính công được đặt tại Bộ phận một cửa của xã cũ cho nên diện tích cũng như nơi làm việc, bàn chờ đợi của người dân còn rất hạn chế. Mỗi buổi sáng đầu tuần, nhiều người phải ngồi tạm ban công hoặc bàn ghế được bố trí liền kề nhau.
Chị Nguyễn Thị Thúy An theo chồng sinh sống ở xã Cái Nhum nhưng nay trở về quê nhà ở Cái Ngang làm việc, đến xã làm thủ tục chuyển trường cho 2 con. Chị Thúy An tâm sự: “Mặc dù sáng nay khách đông, chỗ ngồi còn chật hẹp nhưng cán bộ ở đây rất tận tình hướng dẫn, chờ bắt số theo thứ tự. Mọi người rất niềm nở, chúng tôi cũng cảm thấy phấn khởi”.
Phó Giám đốc trung tâm Phan Văn Tuấn cho biết: “Mỗi ngày trung tâm tiếp nhận và hướng dẫn thủ tục hành chính cho khoảng 100 người, có ngày lên đến gần 200 người. Cán bộ phải làm việc hết mình, vừa đăng ký thủ tục trên hệ thống vừa phải tận tình hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục.
Hiện nay, ở xã tiếp nhận chủ yếu là hồ sơ về hộ tịch tư pháp và đất đai, thủ tục nhiều nhất vẫn là chứng thực. Do phấn đấu ngay từ những ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp cho nên các chỉ số về đánh giá chúng tôi luôn đạt loại khá. Hiện theo đánh giá Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp xã đạt “vùng xanh”, chúng tôi sẽ quyết tâm giữ vững để phục vụ bà con ngày càng tốt hơn”.
Theo nhận định của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Long, qua 2 tháng hoạt động cho thấy, các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã vận hành hiệu quả. Đội ngũ nhân sự làm việc tại các trung tâm được kiện toàn, bố trí đáp ứng yêu cầu tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cũng như thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.
Công chức, viên chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm với công việc. Kết quả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính ở 124 xã, phường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long từ ngày 1/7 đến ngày 1/9/2025 là 137.998 hồ sơ; trong đó: 38.040 hồ sơ trực tiếp, 99.958 hồ sơ trực tuyến (tồn 2 hồ sơ). Hồ sơ đã giải quyết trước hạn, đúng hạn là 124.599 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 93,6%.
Giữ vững "vùng xanh"
Nhằm giữ vững “vùng xanh” và phục vụ người dân tốt hơn, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã thành lập Tổ hỗ trợ nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính và hỗ trợ Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trên địa bàn tỉnh.
Tổ hoạt động thông qua từng thành viên tổ tương tác, trực tiếp trao đổi, hướng dẫn kịp thời về chuyên môn nghiệp vụ theo lĩnh vực, nhiệm vụ phân công, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, các vấn đề theo yêu cầu của cán bộ, công chức cần hỗ trợ. Trường hợp cần thiết theo đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp xã, tổ cử thành viên trực tiếp đi cơ sở để hướng dẫn, hỗ trợ.
Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Vĩnh Long Phạm Minh Thiện cho biết: “Bắt đầu từ cuối tháng 8 đến nay, sở phối hợp với thành viên trong tổ đã tổ chức nhiều đoàn đến các xã tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ phụ trách tài chính.
Mỗi lần, chúng tôi mời những cán bộ phụ trách của 2-4 xã gần nhau thành một cụm để tập huấn. Ngoài ra, tất cả cán bộ phụ trách ở xã, phường đều có nhóm Zalo chung, khi có thắc mắc gì chúng tôi sẽ xử lý ngay, không để chậm trễ cho bà con”.
Theo lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 1/7 đến ngày 1/9/2025, trung tâm đã tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành 112 quyết định công bố danh mục 1.743 thủ tục hành chính; trong đó, công bố mới 752 thủ tục, sửa đổi, bổ sung 748 thủ tục, thay thế 25 thủ tục và bãi bỏ 218 thủ tục.
Đồng thời ban hành 77 quyết định phê duyệt 1.617 quy trình nội bộ trong tiếp nhận và giải quyết. Đến nay, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh là 2.133; trong đó: 1.734 thủ tục cấp tỉnh, 304 thủ tục cấp xã và 95 thủ tục dùng chung cấp tỉnh, cấp xã.
Đặc biệt, đến nay đã tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt danh mục thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn tỉnh gồm 1.743 thủ tục và đã phổ biến, triển khai, hướng dẫn thực hiện.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Quỳnh Thiện cho biết: “Việc sáp nhập các đơn vị hành chính là chủ trương lớn nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, của đất nước. Do đó, tôi đề nghị toàn hệ thống chính quyền cấp xã nói chung, Trung tâm Phục vụ hành chính công nói riêng nêu cao tinh thần phục vụ, coi người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ.
Chúng ta chủ động nghiên cứu giải pháp, sáng kiến, cách làm hay để phục vụ. Phấn đấu đến cuối năm 2025, tất cả các xã, phường trong tỉnh Vĩnh Long thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, minh bạch. Trong đó, quan tâm giải quyết tốt thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ tạo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Trung tâm Phục vụ hành chính công luôn xứng danh 4 chữ vàng của bộ nhận diện thương hiệu “Hành chính phục vụ” đã đặt tại trung tâm”.