Sự kiện quy tụ đông đảo hệ thống phân phối quốc tế, doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tại địa bàn tỉnh và mạng lưới thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, hướng tới mục tiêu mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu bền vững và tăng cường liên kết chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Tây Ninh và liên vùng.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Công thương Phan Thị Thắng đánh giá cao sự tham gia vượt kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là 142 doanh nghiệp đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng sự hiện diện của các tập đoàn phân phối, thương mại điện tử hàng đầu như Central Retail, Aeon, Walmart, Lulu, Amazon, Coppel, Alibaba. Thứ trưởng nhấn mạnh thành công của Hội nghị đến từ nỗ lực xúc tiến thương mại-đầu tư liên tục của Bộ và địa phương; lợi thế quy hoạch-hạ tầng và không gian phát triển mới của Tây Ninh cùng sự vào cuộc của các đơn vị chức năng và 27 thương vụ, chi nhánh thương vụ trực tiếp dẫn đoàn về làm việc.
Từ góc nhìn chính sách, Thứ trưởng đề xuất các định hướng trọng tâm để Tây Ninh bứt phá xuất khẩu, tập trung vào nâng cao năng lực và tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp; đa dạng hóa thị trường, tận dụng FTA; đầu tư hạ tầng–logistics trọng điểm; thúc đẩy chuyển đổi số và thương mại điện tử xuyên biên giới; tăng cường hợp tác công–tư và quốc tế.
Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, sự đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và những hỗ trợ từ phía Chính phủ trong đó có Bộ Công thương, Thứ trưởng tin tưởng Tây Ninh sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trở thành địa phương dẫn đầu về xuất khẩu trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cửa ngõ thương mại quốc tế trọng điểm của vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Bộ Công thương cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Tây Ninh, phối hợp chặt chẽ trong triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, kết nối giao thương, tham gia hiệu quả, bền vững vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trình bày chuyên đề “Bức tranh xuất khẩu 2025 – Thời cơ và thách thức”, Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Phát triển thị trường nước ngoài nêu bức tranh phục hồi và tái cấu trúc của xuất khẩu Việt Nam, với mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt 12%. Ông ghi nhận chuyển dịch cơ cấu theo hướng chế biến sâu, giá trị gia tăng cao; nhóm nông–thủy sản tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2025. Bài tham luận đồng thời chỉ ra cơ hội từ mạng lưới 17 FTA, xu thế đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, cam kết chuyển đổi xanh; song song là các thách thức từ bất ổn địa chính trị, xu hướng bảo hộ và tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe tại các thị trường lớn.
Đối với Tây Ninh, Ông Tạ Hoàng Linh nhấn mạnh lợi thế ngành hàng chủ lực (cao su, sắn, hạt điều…), hạ tầng cửa khẩu – logistics và định hướng phát triển trung tâm chế biến-xuất khẩu của khu vực; đồng thời đề xuất nhóm giải pháp: theo dõi sát diễn biến thị trường; hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn xanh-tuần hoàn; khai thác hiệu quả các FTA thế hệ mới; đa dạng hóa thị trường/ngành hàng; phát huy tối đa vai trò hệ thống Thương vụ trong kết nối đầu vào- đầu ra và làm việc trực tiếp với các tập đoàn phân phối toàn cầu có mặt tại Hội nghị.
Trong khuôn khổ chương trình, các chuyên gia đã dành thời gian đối thoại về triển vọng thị trường và thương mại điện tử cũng như năng lực – nhu cầu kết nối chuỗi cung ứng của doanh nghiệp địa phương và hệ thống phân phối quốc tế (Aeon, Central Retail, LuLu, Walmart, Amazon…), tiếp nối bởi phiên hỏi đáp và lễ chứng kiến các biên bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Tây Ninh và các đối tác quốc tế.
Ban tổ chức cũng dành thời gian tổ chức các phiên giao thương B2B trực tiếp giữa các doanh nghiệp địa phương và các hãng phân phối, nhà thu mua quốc tế, cùng chương trình khảo sát thực địa.
Ban tổ chức kỳ vọng chuỗi hoạt động sẽ tạo xung lực hợp tác thực chất giữa doanh nghiệp Tây Ninh và mạng lưới phân phối toàn cầu, góp phần mở rộng thị trường, nâng cấp tiêu chuẩn sản xuất-chế biến theo hướng xanh và bền vững. Bộ Công thương sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh và hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt cơ hội, nâng cao khả năng chống chịu trước biến động và gia tăng hiện diện trong chuỗi giá trị quốc tế.