Từ thực tế đó, nhiều nông hộ đã thay đổi cách nghĩ, cách làm để thu hút du khách quay lại nhiều hơn với miền Tây.
Làm mới những gì du khách muốn
Sau 6 năm khởi nghiệp với mô hình du lịch sinh thái Homestay Cồn Bà Tư và Homestay Nhà Ngoại (xã Thới Thuận, tỉnh Vĩnh Long), cô gái trẻ vùng biên giới biển Lê Thị Kim Linh đã gặt hái được thành công ban đầu. Nhờ cảnh thiên nhiên đặc trưng miền biển, chị Linh đã thiết kế tour du lịch hấp dẫn cho khách đến tham quan, trải nghiệm. Mỗi tháng, điểm này thu hút từ 70 đến 100 khách.
Chị Linh cho biết: “Năm 2018, tôi quyết định về quê khởi nghiệp bằng việc phát triển 4 ha diện tích nuôi thủy sản của gia đình thành Homestay Cồn Bà Tư và sau đó phát triển thêm Homestay Nhà Ngoại. Cả 2 homestay đều làm du lịch cộng đồng, cùng người dân địa phương trải nghiệm bắt ốc, kéo lưới ngoài biển, nhặt vỏ ốc về vẽ tạo hình, tham quan và thu hoạch dưa hấu ngoài ruộng; tham quan ruộng muối, nhà nghệ nhân Ba Léo, dẫn khách đi chợ quê ở địa phương...”.
Du khách đến homestay còn được nghỉ dưỡng trên những căn nhà sàn gỗ, vách lá giữa mênh mông sông nước và thưởng thức các món ăn đặc sản đồng quê, như: cá kho tộ, mắm tôm thịt luộc, canh chua cá, nghêu, hải sản nướng…
Quan điểm làm du lịch của chị Linh là phải giữ lại những gì du khách cần và làm mới những gì du khách muốn. Vì vậy, chị sẽ tiếp tục đầu tư thêm một số hạng mục, chỉnh trang lại một số hoạt động để bảo đảm phát triển mạnh thương hiệu OCOP du lịch tiềm năng của địa phương; góp phần lan tỏa lối sống xanh, bảo vệ môi trường và gìn giữ các giá trị văn hóa bản địa truyền thống của người dân vùng sông nước.
Mô hình kết hợp giữa nông nghiệp và du lịch sinh thái của ông Đinh Nhựt Hòa, chủ điểm Vườn sinh thái Chala Farm ở phường Hồng Ngự là một trong những đặc trưng của vùng đầu nguồn biên giới tỉnh Đồng Tháp. Ông Hòa cho biết đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng để xây dựng Chala Farm gồm 15 khu ăn uống, nghỉ dưỡng, cảnh quan và các hệ thống dịch vụ đi kèm, trong đó điểm nhấn là 112 gốc cây chà là.
Ông Hòa còn dành ra 10 ô đất chuyên canh trồng rau sạch theo mùa; khu vực ao được đầu tư nuôi đa dạng các loại cá đặc sản, như: cá tai tượng, cá vồ đém, cá lóc, cá trê... bảo đảm cung ứng nguyên liệu tươi ngon cho bếp ăn tại chỗ.
Ông Hòa cho biết: “Mới đây, Vườn sinh thái Chala Farm chính thức mở cửa phục vụ khách tham quan. Mô hình sẽ tạo 2 nguồn thu, bao gồm phục vụ khách du lịch bằng sản phẩm cây ăn trái (chà là) và phục vụ ăn uống. Thông qua mô hình này, tôi cũng mong muốn góp phần quảng bá hình ảnh địa phương, tạo điểm nhấn ở vùng biên giới”.
Thời gian tới, ông Hòa mong muốn sẽ liên kết thêm với nhiều hộ nông dân trong khu vực có cùng chí hướng để tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng và thu hút du khách đến đông hơn.
Điểm du lịch của Hợp tác xã Nông nghiệp Đông Nghi (xã Tam Hiệp, tỉnh Đồng Tháp) cũng luôn làm mới để đáp ứng những nhu cầu của khách. Bà Lê Khắc Đông Nghi, Giám đốc hợp tác xã cho biết, ban đầu, gia đình đầu tư nuôi dê lấy sữa, chế biến các sản phẩm từ sữa dê, phát triển vườn cây ăn trái và đón khách du lịch.
Một thời gian, du khách bắt đầu nhàm chán. Bà đầu tư thêm đạp xe trong vườn cây ăn trái, bơi xuồng trên kênh, thưởng thức các món ăn đồng quê. Khách đến một lần rồi không quay lại, bà tiếp tục đầu tư thêm chương trình hát với nhau để phục vụ cho người lớn tuổi, xây thêm công viên nước và máng trượt phục vụ cho trẻ em… Nhờ đổi mới liên tục, điểm du lịch của bà luôn thu hút hàng trăm khách mỗi ngày đến tham quan, mua sắm, vui chơi giải trí…
Quyết tâm phát triển du lịch nông thôn
Tinh thần của bà con nông dân làm du lịch tại tỉnh Đồng Tháp những năm gần đây rất đáng khích lệ. Họ đã thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong việc phát triển các mô hình du lịch nông nghiệp, góp phần nâng cao giá trị kinh tế và bảo tồn văn hóa địa phương.
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp, bà Lê Thị Mai Trinh cho biết: Đồng Tháp có hàng trăm điểm du lịch nông thôn do nông dân làm ra. Trong đó, nông dân đã mạnh dạn cải tạo, chỉnh trang cảnh quan, đầu tư cơ sở hạ tầng, luôn thay đổi để đáp ứng nhu cầu của du khách.
Các mô hình tiêu biểu là: tham quan vườn cây ăn trái, trải nghiệm làm nông dân, tham quan làng nghề truyền thống. Ngoài ra, họ đã sáng tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo, hấp dẫn, như: chèo xuồng ngắm cảnh đồng sen, câu cá, thưởng thức ẩm thực đồng quê với nhiều món ăn được chế biến từ sen...
Để phát huy thế mạnh du lịch nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp, thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ hỗ trợ nông dân phát triển các sản phẩm: Du lịch trải nghiệm ở Thới Sơn, làng cổ Đông Hòa Hiệp, Tui làm nông dân xứ Sen Hồng, Kể chuyện nhà nông, Tháp Mười-Vương quốc Sen hồng…; liên kết với các sở, ngành liên quan, các viện, trường, chuyên gia tư vấn xây dựng sản phẩm theo đặc trưng từng địa phương; quảng bá, giới thiệu về du lịch nông nghiệp bằng nhiều hình thức…
Năm 2025, ngành du lịch tỉnh Vĩnh Long dự kiến đón trên 9,2 triệu lượt khách, với tổng doanh thu hơn 7.700 tỷ đồng. Giai đoạn 2026-2030, Vĩnh Long đặt mục tiêu đón lượng khách tăng trung bình 10%/năm và doanh thu tăng bình quân 30%/năm.
Ông Lâm Hữu Phúc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long cho biết: Địa phương đang tập trung phát triển các khu nghỉ dưỡng Cồn Cái Gà Chợ Lách, Trung tâm điều phối Làng Văn hóa Du lịch- Trạm dừng chân (Chợ Lách), Làng Văn hóa-Du lịch Khmer và Khu Văn hóa-Du lịch nghỉ dưỡng Ao Bà Om...
Trong đó, ngành du lịch sẽ cố gắng tạo ra nét đặc trưng, điểm mới cho du lịch trong việc thu hút, giữ chân du khách. Ngoài ra, tỉnh đang tăng cường ứng dụng công nghệ số, công nghệ xanh, phát triển du lịch thông minh; xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu và quản lý tài nguyên du lịch một cách bền vững.