Để hỗ trợ bà con, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, các xã ở khu vực Tây Nguyên đã thành lập Tổ ứng cứu công nghệ và nghiệp vụ (Tổ ứng cứu) nhằm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Mô hình Tổ ứng cứu công nghệ ra đời bởi thực tế nhiều người dân ở các địa phương chưa có điện thoại thông minh, máy tính hoặc có nhưng việc sử dụng, thao tác vào đăng ký thực hiện các thủ tục hành chính còn hạn chế. Bên cạnh khó khăn nhất định về sử dụng công nghệ, bà con người dân tộc thiểu số còn gặp rào cản trong giao tiếp, chữ viết nên rất cần sự hướng dẫn, giúp đỡ. Các Tổ ứng cứu đã trực tiếp hướng dẫn, thao tác, góp phần tích cực trong việc trực tiếp hỗ trợ người dân khi thực hiện. Các thành viên của tổ đã tìm hiểu nhu cầu của từng đối tượng và tận tình giúp họ trong việc giải quyết từng loại thủ tục cụ thể.
Cùng với việc hỗ trợ trực tiếp tại trụ sở Ủy ban nhân dân phường, xã, Tổ ứng cứu cũng lập đường dây nóng hoặc nếu cần thì đến tận các gia đình để tư vấn, giải đáp thắc mắc và giúp dân trong quá trình xử lý thủ tục hành chính.
Song song với tiến trình thực hiện “bình dân học vụ số”, việc thành lập các trung tâm, tổ ứng cứu công nghệ trong thời gian đầu thực hiện chính quyền 2 cấp là hết sức cần thiết và mang lại hiệu quả. Việc triển khai mô hình này không những giúp nhân dân thực hiện nhanh nhu cầu về thủ tục hành chính mà còn nhằm xử lý sớm công việc của chính quyền và ngành chức năng, tránh tồn đọng các vụ việc, gây ách tắc kéo dài.