Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh Trần Hữu Hậu cho biết, Tây Ninh hiện có hơn 37.400 doanh nghiệp đang hoạt động trong và ngoài khu, cụm công nghiệp. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh trong 8 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 20,8 tỷ USD (xuất khẩu khoảng 11,53 tỷ USD, nhập khẩu khoảng 9,27 tỷ USD), tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong lĩnh vực xuất khẩu, dệt may đạt hơn 4,3 tỷ USD/năm; giày da hơn 2 tỷ USD/năm; cơ khí và sắt thép hơn 1,6 tỷ USD/năm; nông thủy sản hơn 1,5 triệu USD/ năm...; các sản phẩm kim loại, sắt thép, điện năng, cao su, sắn, đường và nhiều nông sản chế biến là mặt hàng xuất khẩu chủ lực.
Hàng hóa của doanh nghiệp Tây Ninh sản xuất đã có mặt tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU…
Cùng với xuất nhập khẩu, doanh số hàng hóa giao dịch trên sàn thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá, vượt 1.000 tỷ đồng, tăng hơn 133% so với cùng kỳ năm trước. Toàn tỉnh có khoảng 35 doanh nghiệp tham gia các sàn thương mại điện tử lớn, như: Alibaba, Lazada, Shopee, Tiki, Voso, Postmart.
Tất cả sản phẩm của doanh nghiệp đưa lên sàn thương mại đã khẳng định thương hiệu và uy tín của Tây Ninh trên bản đồ thương mại quốc tế. Thương mại điện tử đã trở thành động lực mới, mở ra cánh cửa lớn cho doanh nghiệp Tây Ninh trong kỷ nguyên số.
Tham tán thương mại Việt Nam tại Thụy Điển Nguyễn Hoàng Thúy chia sẻ, Tây Ninh có nông sản, cao su, hạt điều, trái cây nhiệt đới, dệt may, da giày, đồ gỗ nội thất xuất khẩu cùng với việc Cảng quốc tế Long An đã ký kết hợp tác với Cảng Gothenburg (Thụy Điển) kết nối trực tiếp Bắc Âu; đây là nền móng tốt để Tây Ninh đưa hàng hóa vào thị trường EU.
Vụ trưởng Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công thương) Tạ Hoàng Linh nhận định: Tây Ninh nằm trên hành lang kinh tế xuyên Á, giáp với Campuchia, là cửa ngõ giao thương quan trọng giữa Việt Nam và các nước Đông Nam Á; có cảng quốc tế Long An tiếp nhận tàu tải trọng 70.000DWT; có hệ thống cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, Mộc Bài, Xa Mát; công nghiệp và lực lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa năng động; hàng hóa đã xuất khẩu sang 130 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới… Đây là nền tảng vững chắc để Tây Ninh đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới, mở rộng thị trường xuất khẩu quốc tế thu ngoại tệ về.
Chủ tịch Hội đồng quản trị Cảng quốc tế Long An Võ Quốc Huy chia sẻ, để cùng tỉnh hiện thực hóa mục tiêu “cầu nối và kết nối giao thương quốc tế”, Cảng quốc tế Long An đã ký kết hợp tác với Cảng Oakland (bang California), Cảng Long Beach và Cảng Portland (Hoa Kỳ); Cảng SPG Bohaiwan Port, Cụm Cảng Sơn Đông và hãng tàu Bohwa Shiping (Trung Quốc); Cảng Gothenburg (Thụy Điển). Điều này góp phần cơ bản cho công nghiệp Tây Ninh vươn mình mạnh mẽ, hàng nông sản Đồng bằng sông Cửu Long vươn ra thế giới và hiện thực hóa chiến lược phát triển dịch vụ logistics bền vững, hiệu quả, chất lượng cao và hội nhập quốc tế trong giai đoạn mới.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Cục trưởng Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) Lại Việt Anh chỉ ra một số khó khăn, thách thức dẫn đến chậm nhịp kinh tế doanh nghiệp của tỉnh trong cầu nối và kết nối giao thương quốc tế, đó là: Năng lực số của doanh nghiệp còn hạn chế; doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh thiếu đội ngũ chuyên trách thương mại điện tử quốc tế; kỹ năng vận hành gian hàng, quảng cáo, chăm sóc khách hàng xuyên biên giới còn khiêm tốn; hạ tầng logistics phục vụ thương mại điện tử xuyên biên giới còn phân mảnh, thiếu trung tâm xử lý đơn hàng (fulfillment), kho ngoại quan đạt chuẩn quốc tế…
Để giúp doanh nghiệp Việt Nam nói chung, Tây Ninh nói riêng vươn ra thế giới, ông Lại Việt Anh cho biết, đơn vị đang xây dựng và hoàn thiện thể chế; triển khai các đề án thuộc chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia; thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử; nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử, thương mại điện tử xuyên biên giới; nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường quốc tế cho doanh nghiệp.
Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh, tỉnh Tây Ninh mới đang sở hữu lợi thế không gian phát triển rộng lớn, vị trí chiến lược kết nối Campuchia và các nước Đông Nam Á cùng hệ thống hạ tầng ngày càng hoàn thiện, từ cảng quốc tế Long An đến các tuyến giao thông liên vùng. Đây là nền tảng quan trọng để phát triển mạnh các ngành hàng xuất khẩu chủ lực như nông sản, thủy sản, dệt may, da giày và công nghiệp chế biến.
Để khai thác hiệu quả lợi thế hiện có, Thứ trưởng yêu cầu, thời gian tới Tây Ninh cần tập trung phát triển khu kinh tế cửa khẩu, đẩy mạnh thương mại biên giới, chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử. Đẩy mạnh hoạt động hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài để tận dụng nguồn lực, tài chính cho sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.
Bộ Công thương tiếp tục đồng hành cùng Tây Ninh trong các chương trình xúc tiến thương mại, đa dạng hóa thị trường, phát triển logistics hiện đại và thúc đẩy hợp tác công-tư để nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng kết nối giao thương quốc tế.