Nhu cầu nhân lực rất lớn
Lần đầu tiên, tỉnh Đồng Nai phối hợp Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị thuộc ngành hàng không tổ chức “Ngày hội việc làm-Cảng hàng không quốc tế Long Thành”. Ngày hội vừa qua quy tụ tám gian hàng, mở ra cơ hội gần 3.000 vị trí tuyển dụng cho nhiều ngành nghề khác nhau tại sân bay Long Thành.
Sức hút của sự kiện thể hiện rõ khi chỉ trong một ngày, gần 10 nghìn người đến tìm hiểu và ứng tuyển. Không chỉ dừng lại ở các gian hàng tuyển dụng, ban tổ chức còn tổ chức tọa đàm giữa nhà tuyển dụng, cơ sở đào tạo và ứng viên. Người lao động, nhất là các bạn trẻ, đã có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với đại diện doanh nghiệp để được tư vấn, giải đáp thắc mắc, định hướng nghề nghiệp cụ thể.
Trong dòng người đến tham gia, có nhiều bạn trẻ là con em các hộ gia đình từng di dời, nhường đất cho dự án sân bay Long Thành. Sinh viên Trường đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Thị Vy chia sẻ khát khao được làm việc ngay trên chính quê hương: “Nếu được làm việc tại sân bay gần nhà thì không còn gì tuyệt vời hơn. Em đã chuẩn bị hành trang bằng cách học tập, thi chứng chỉ IELTS và theo học đúng chuyên ngành để có cơ hội ứng tuyển”.
Không chỉ sinh viên, nhiều người lao động đang làm việc tại Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh cũng tìm kiếm cơ hội mới tại sân bay Long Thành. Anh Trần Văn Minh bày tỏ: “Tôi biết sân bay cần tuyển hàng nghìn lao động. Đến ngày hội việc làm lần này, tôi mong tìm được một vị trí phù hợp để gắn bó lâu dài”.
Kết thúc ngày hội, đã có gần 1.300 người nộp hồ sơ ứng tuyển vào các vị trí then chốt như: kỹ sư vận hành, bảo trì, sửa chữa trang thiết bị điện, điện tửviễn thông, cơ khí-tự động hóa; kỹ sư hóa nghiệm, chuyên viên kinh doanh, pháp chế, thủ tục hàng không… Đáng chú ý, phần lớn ứng viên đều trẻ, tốt nghiệp từ trung cấp trở lên và có khả năng ngoại ngữ.
Ưu tiên lao động địa phương
Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, được quy hoạch đạt cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực. Sau khi hoàn thành toàn bộ 3 giai đoạn, sân bay có công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Trong giai đoạn 1, sân bay xây dựng hai đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách công suất 25 triệu khách/năm, một nhà ga hàng hóa công suất 550 nghìn tấn/năm cùng hệ thống hạ tầng phụ trợ đồng bộ. Đây sẽ là sân bay quốc tế lớn nhất cả nước, hiện đại, văn minh, sánh ngang với các cảng hàng không quốc tế hàng đầu châu Á.
Theo Phó Tổng giám đốc ACV Nguyễn Cao Cường, để vận hành hiệu quả, hạ tầng hiện đại thôi chưa đủ, yếu tố cốt lõi nằm ở con người. Nguồn nhân lực mang ý nghĩa quyết định sự thành công của sân bay.
“Chúng tôi cam kết không chỉ tuyển dụng mà còn đồng hành trong đào tạo, rèn luyện kỹ năng, phát triển sự nghiệp cho người lao động, xây dựng một môi trường làm việc hiện đại, thân thiện, nơi mỗi cá nhân đều có cơ hội phát huy năng lực”, ông Cường khẳng định.
Bên cạnh yêu cầu về chất lượng nhân lực, vấn đề việc làm cho người dân địa phương, nhất là các hộ dân đã nhường đất cho dự án cũng là mối quan tâm lớn. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Lê Trường Sơn đề nghị ACV và các doanh nghiệp ngành hàng không ưu tiên tuyển dụng người dân thuộc khu vực bị thu hồi đất, nhằm hỗ trợ sinh kế lâu dài, tạo sự gắn bó bền vững giữa người dân với công trình trọng điểm quốc gia.
Về phía chính quyền, tỉnh Đồng Nai đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Ngoài phối hợp với các cơ sở giáo dục, doanh nghiệp để đào tạo nhân lực theo chuẩn hàng không, tỉnh còn triển khai Đề án đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại chỗ giai đoạn 2024-2026, định hướng đến 2030. Cùng với đó, xây dựng nghị quyết quy định nội dung, mức chi đào tạo nhân lực phục vụ sân bay Long Thành giai đoạn 2026-2030, dự kiến trình Hội đồng nhân dân tỉnh trong tháng 10 tới.
Trong chuyến kiểm tra tiến độ dự án mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh: “Sân bay Long Thành là sân bay trung chuyển quốc tế đạt tiêu chuẩn 5 sao thì đội ngũ quản lý, vận hành cũng phải đạt tiêu chuẩn 5 sao. ACV cùng các cơ quan chức năng cần chuẩn bị tốt nhất về nhân lực, bảo đảm khai thác an toàn, hiệu quả, hiện đại. Đồng Nai phải sớm hình thành hệ sinh thái dịch vụ đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu hành khách”.
Theo các chuyên gia, điều này đặt ra yêu cầu khắt khe không chỉ về số lượng, mà đặc biệt về chất lượng nhân sự. Đội ngũ quản lý, kỹ sư, nhân viên phải am hiểu quy trình quốc tế, giỏi ngoại ngữ, có tác phong làm việc chuyên nghiệp. Đây là thách thức lớn, đồng thời cũng là cơ hội để đào tạo thế hệ lao động mới, có khả năng cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu.
Không chỉ đáp ứng nhu cầu “nội tại” của sân bay, việc phát triển nguồn nhân lực cho Long Thành còn liên quan trực tiếp đến định hướng phát triển vùng. Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, sân bay Long Thành chính là “tâm trục tọa độ lan tỏa phát triển vùng Đông Nam Bộ”.
Vì vậy, cùng với cơ sở hạ tầng, tỉnh rất cần Trung ương xem xét trao cơ chế đặc thù, trong đó có chính sách đột phá về thu hút nhân tài, khuyến khích các chuyên gia, lao động chất lượng cao về làm việc trong lĩnh vực hàng không, logistics, thương mại, công nghệ cao.
Một chính sách nhân lực bài bản, đồng bộ sẽ giúp Long Thành không chỉ là cửa ngõ hàng không quốc tế, mà còn trở thành động lực phát triển kinh tế-xã hội của cả vùng kinh tế trọng điểm phía nam.