Tuyến đường ĐT741 kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các xã biên giới Đắk Ơ và Bù Gia Mập của tỉnh Đồng Nai.
Tuyến đường ĐT741 kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các xã biên giới Đắk Ơ và Bù Gia Mập của tỉnh Đồng Nai.

Đầu tư cho khu vực biên giới phát triển

Đầu tư phát triển hạ tầng cho khu vực biên giới tỉnh Đồng Nai có ý nghĩa quan trọng, vừa tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, vừa góp phần củng cố quốc phòng-an ninh. Do đó, nhiều tuyến đường giao thông được mở rộng nhằm giúp người dân, doanh nghiệp đi lại, vận chuyển hàng hóa, kết nối thương mại với các vùng lân cận thuận lợi.

Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng đầu tư hàng trăm dự án cho phát kinh tế-xã hội tám xã biên giới, trong đó ưu tiên nguồn lực hoàn thiện hạ tầng thiết yếu và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng biên. Tính riêng năm 2025, tám xã biên giới được đầu tư 84 dự án với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng.

Lộ đã thông...

Quốc lộ 13 là một trong những tuyến giao thông huyết mạch quan trọng của khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Trục quốc lộ kéo dài từ Thành phố Hồ Chí Minh kết nối trực tiếp với Campuchia thông qua cửa khẩu Hoa Lư. Tuyến đường này không chỉ mang ý nghĩa trong phát triển giao thông mà còn giữ vai trò to lớn trên nhiều lĩnh vực, từ kinh tếxã hội đến quốc phòng-an ninh.

Tỉnh Đồng Nai đang đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp tuyến Quốc lộ 13 từ ngã ba Lộc Tấn (xã Lộc Tấn) đến cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (xã Lộc Thạnh, tỉnh Đồng Nai) với chiều dài 12,5 km, bề rộng mặt đường và vỉa hè 24m. Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 85% khối lượng.

Cuối tuyến Quốc lộ 13 là Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư được quy hoạch rộng hơn 28 nghìn héc-ta. Đây là một trong những khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm của cả nước, có vị trí chiến lược kết nối trực tiếp với Campuchia và mở rộng ra thị trường ASEAN. Hàng hóa từ các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nguyên dễ dàng xuất khẩu sang Campuchia và ngược lại, tạo điều kiện hình thành chuỗi cung ứng liên kết khu vực. Nhiều ngành hàng như nông sản, hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng, linh kiện điện tử… có cơ hội mở rộng thị trường, qua đó nâng cao giá trị sản xuất và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh đó, trước khi sáp nhập, tỉnh Bình Phước (cũ) đã bắt đầu đẩy nhanh xây dựng một số tuyến đường chạy song song với Quốc lộ 13 đi khu vực biên giới với nước bạn Campuchia. Trong đó, tuyến đường phía tây Quốc lộ 13 (Chơn ThànhHoa Lư) đạt khoảng 80% khối lượng. Tuyến ĐT741, ĐT759 và ĐT759B cũng được đầu tư, nâng cấp mở rộng đến cửa khẩu Hoàng Diệu.

Tài xế Nguyễn Văn Tư chuyên vận chuyển hàng hóa từ Thành phố Hồ Chí Minh đi cửa khẩu quốc tế Hoa Lư và ngược lại cho biết: Tuyến Quốc lộ 13 được đầu tư thông suốt và kết nối với trục giao thông quốc gia đã thúc đẩy lưu thông hàng hóa, rút ngắn thời gian vận chuyển và giảm chi phí logistics.

Đặc biệt, Quốc lộ 13 là trục chính kết nối giữa các vùng sản xuất, khu công nghiệp với nước bạn Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh, hàng hóa tươi sống hay xuất khẩu giữ được chất lượng, góp phần phát triển kinh tế, mở rộng giao thương trong và ngoài nước.

Để vùng biên phát triển hơn

Theo thống kê của Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai, kế hoạch đầu tư công năm 2025 sau sắp xếp (giao lần một) của tám xã biên giới là hơn 91 tỷ đồng với 84 dự án.

Xã Bù Gia Mập được đầu tư nhiều nhất với 30 dự án do Ủy ban nhân dân xã làm chủ đầu tư, tổng số vốn giao là 36,412 tỷ đồng, bao gồm: hai dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 với số vốn 950 triệu đồng, 23 dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với số vốn 18,212 tỷ đồng, năm dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với số vốn 17,250 tỷ đồng.

Bí thư Đảng ủy xã Lê Hoàng Nam cho biết, xã biên giới Bù Gia Mập có 75% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn rộng, kinh tế gần như 100% là nông nghiệp cho nên rất nhiều khó khăn. Trong nhiệm kỳ 2020- 2025, xã được bố trí xây dựng 82 hạng mục, công trình với tổng nguồn vốn hơn 83,7 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trên các lĩnh vực. Nhờ đó, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 98%, rác thải được thu gom tập trung, nghĩa trang quy hoạch đúng quy định...

Song song đó, xã đã huy động các nguồn lực trong nhân dân xây dựng 16 km đường điện thắp sáng; nhân dân còn đóng góp hơn hai tỷ đồng để láng nhựa các tuyến đường giao thông nông thôn theo cơ chế đặc thù; sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường bị hư hỏng...

Xã biên giới Hưng Phước, tỉnh Đồng Nai có tính chất đặc thù về quốc phòng-an ninh với 54,64 km đường biên giới với nước bạn Campuchia; ba đồn biên phòng, một cửa khẩu quốc gia. Toàn xã có 16 dân tộc anh em sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 30% số dân.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nguyễn Công Danh cho biết: Sau khi đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, xã được giao làm chủ đầu tư 10 dự án với tổng kế hoạch đầu tư công năm 2025 là 12,269 tỷ đồng, bao gồm: bốn dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020-2025 với số vốn 306 triệu đồng; năm dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với số vốn 11,641 tỷ đồng; một dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với số vốn 322 triệu đồng.

Các dự án triển khai từ nguồn đầu tư công tại khu vực biên giới đã hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, điện, nước, viễn thông, trường học, trạm y tế…, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương hàng hóa, mở rộng sản xuất và thu hút doanh nghiệp đến đầu tư.

Đặc biệt, việc gắn kết đầu tư hạ tầng với các chương trình an sinh xã hội như xây dựng nhà ở, hỗ trợ sinh kế, đào tạo nghề,... đã mang lại niềm tin, tăng cường sức mạnh đoàn kết, gắn bó quân-dân, góp phần giữ vững chủ quyền lãnh thổ quốc gia ở khu vực biên giới.

Xem thêm