Một góc quang cảnh tọa đàm
Một góc quang cảnh tọa đàm

Phấn đấu trở thành Trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực

Sau khi sáp nhập 3 địa phương, các ngành dịch vụ đóng góp khoảng 51% GRDP của Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, cơ cấu các ngành dịch vụ vẫn thiên về các lĩnh vực truyền thống; các mảng dịch vụ cao cấp, hiện đại và có giá trị gia tăng cao chưa phát triển tương xứng với tiềm lực.

Chiều 12/9, Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh-Trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao: Định hướng và giải pháp đột phá”.

Tọa đàm là một trong những hoạt động nhằm phục vụ cho công tác nghiên cứu, xây dựng Đề án “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại và có giá trị gia tăng cao”.

Đây là một yêu cầu cấp thiết nhằm giúp thành phố tiếp tục có các giải pháp khắc phục những vướng mắc, hạn chế còn tồn tại và tạo đà bứt phá trong tương lai theo các định hướng, tầm nhìn phát triển Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và ngành dịch vụ của thành phố nói riêng trong thời gian tới.

chuyen-gia-2.jpg
Đại biểu phát biểu ý kiến tại tọa đàm.

Tại tọa đàm, các chuyên, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp… đã tập trung đề xuất ý kiến và thảo luận về thực trạng, tiềm năng, cơ hội, thách thức trong việc phát triển các ngành dịch vụ của thành phố.

Qua đó, các đại biểu đã đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao của thành phố theo hướng cơ cấu lại các ngành dịch vụ dựa trên nền tảng kinh tế tri thức, ứng dụng khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo và năng suất lao động cao.

Đồng thời, đề xuất nguồn lực, chính sách đột phá và cơ chế ưu tiên để tháo gỡ các “rào cản” và thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ; định hướng phát triển các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao của thành phố trong tương lai.

Các đại biểu cũng đề xuất những giải pháp đột phá về thể chế, chính sách, hạ tầng và nguồn nhân lực nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị gia tăng của các ngành dịch vụ; vai trò của liên kết vùng, chuyển đổi số, hợp tác quốc tế trong phát triển dịch vụ chất lượng cao tại thành phố.

dung-2.jpg
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại tọa đàm.

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng cho biết: Sau khi sáp nhập 3 địa phương, các ngành dịch vụ đóng góp khoảng 51% GRDP của thành phố.

Tuy nhiên, cơ cấu các ngành dịch vụ vẫn thiên về các lĩnh vực truyền thống; các mảng dịch vụ cao cấp, hiện đại và có giá trị gia tăng cao chưa phát triển tương xứng với tiềm lực.

Điều này làm hạn chế khả năng cạnh tranh khu vực; nhất là trong bối cảnh các đô thị trong ASEAN đang đẩy mạnh chuyển dịch sang kinh tế số, dịch vụ tài chính quốc tế, logistics toàn cầu và đổi mới sáng tạo.

Thành phố đặt mục tiêu trở thành đô thị phát triển ngang tầm các thành phố lớn trên thế giới; đóng vai trò dẫn dắt nền kinh tế số, kinh tế tri thức, phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, thành phố đã và đang tập trung chỉ đạo các nhiệm vụ then chốt như: Xây dựng và triển khai Đề án “Xây dựng thành phố trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao”.

Thứ hai, phát triển thành phố trở thành Trung tâm Tài chính quốc tế, từng bước hội nhập các thị trường vốn, thị trường bảo hiểm, fintech, ngân hàng số.

Thứ ba, định hướng phát triển dịch vụ logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn, gắn với quy hoạch cảng biển Cái Mép-Thị Vải, cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông-cảng biển-kho vận-chuyển phát nhanh.

Thứ tư, thúc đẩy giáo dục quốc tế, dịch vụ y tế cao cấp, không chỉ phục vụ người dân trong nước mà còn hướng đến khách hàng quốc tế.

Thứ năm, phát triển du lịch chất lượng cao trở thành thương hiệu dịch vụ mang tầm khu vực…

Xem thêm