Các đại biểu tham gia phiên thảo luận. (Ảnh: AHK Việt Nam)
Các đại biểu tham gia phiên thảo luận. (Ảnh: AHK Việt Nam)

Việt Nam giữa tâm điểm chuyển đổi chuỗi cung ứng toàn cầu

Hội nghị đã quy tụ các lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia logistics đến từ Việt Nam, Cộng hòa liên bang Đức và nhiều quốc gia khác tham dự.

Sự kiện này đóng vai trò là diễn đàn sôi động để đối thoại về cách Việt Nam đang định vị mình tại giao điểm của cơ hội và sự kiên cường trong chiến lược chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hội nghị nhấn mạnh vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong lĩnh vực logistics tại khu vực cũng như trên toàn cầu, được thúc đẩy bởi sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng, hiệu quả của các nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số và các quan hệ đối tác chiến lược quốc tế.

“Bình thường mới” cho ngành logistics toàn cầu

Với chủ đề “Logistics chiến lược trong thế giới biến động: Từ kiểm soát chi phí đến lợi thế cạnh tranh”, phát biểu của ông Peter Dammschneider (Giám đốc Kinh doanh châu Á, HDS International Group) và được điều phối bởi ông Elias Abraham (Giám đốc điều hành, Cargonomics) mở đường cho một chương trình thảo luận dựa trên các góc nhìn thực tiễn và sự đối thoại hợp tác.

aohds.jpg
Ông Peter Dammschneider, Giám đốc Kinh doanh châu Á, HDS International Group. (Ảnh: AHK Việt Nam)

Trong bài phát biểu chính, ông Peter Kompalla, Trưởng đại diện AHK Việt Nam, nhận định: “Việt Nam ngày càng được nhìn nhận không chỉ là điểm đến chi phí thấp, mà còn là đối tác logistics với quy mô, năng lực và sự ổn định để giúp doanh nghiệp toàn cầu phát triển trong bối cảnh bất ổn.” Ông nhấn mạnh các liên minh thương mại mới, bao gồm các Hiệp định thương mại EVFTA và RCEP, đang thay đổi chiến lược cung ứng, mở ra nhiều cơ hội mới cho các hoạt động trong khối ASEAN.

aoahk.jpg
Ông Peter Kompalla, Trưởng đại diện AHK Việt Nam. (Ảnh: AHK Việt Nam)

Đầu tư hạ tầng và năng lực công nghiệp

Bà Trần Minh Ngọc, Phó Giám đốc khách hàng chiến lược Công ty Cổ phần Phát triển công nghiệp BW (BW Industrial), đã chia sẻ sâu sắc về chiến lược đầu tư của Việt Nam vào năng lực logistics quốc gia.

Bài trình bày đã nêu bật việc mở rộng các cảng nước sâu, các khu thương mại tự do mới (FTZs) và năng lực vận chuyển hàng hóa hiện đại tại các sân bay, đặc biệt tại sân bay Long Thành và khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải. Bà cũng giới thiệu khái niệm “trung tâm logistics vệ tinh” nhằm tối ưu hóa giao hàng tại các siêu đô thị, điển hình là khu vực Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng sau sáp nhập.

abtmn.jpg
Bà Trần Minh Ngọc, Phó Giám đốc khách hàng chiến lược Công ty Cổ phần Phát triển công nghiệp BW. (Ảnh: AHK Việt Nam)

Bảo đảm pháp lý trong bối cảnh thay đổi

Ông Leif D. Schneider đến từ công ty Luther Vietnam đã phân tích các tác động pháp lý cấp thiết của cải cách hải quan và chính sách Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC) mới. Phần trình bày của ông khai thác các yêu cầu tuân thủ theo luật hải quan sửa đổi, đặc biệt với hoạt động xuất nhập khẩu tại chỗ và quản lý thuế trong FTZs - điều tối quan trọng với các nhà sản xuất và đơn vị logistics bên thứ ba (3PL).

Điểm nhấn của hội nghị là phiên thảo luận và hỏi đáp với chủ đề “Xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt và thích ứng tại châu Á” do ông Elias Abraham điều phối. Phiên thảo luận quy tụ các đại diện tiêu biểu từ lĩnh vực logistics của Đức và Việt Nam: Ông Vi Thanh Tuấn (Phó Chủ tịch Quản lý chuỗi cung ứng và Logistics APAC, Schaeffler Việt Nam); Bà Trần Minh Ngọc (Phó Giám đốc khách hàng chiến lược, BW Industrial); Ông Ole Kehler (Giám đốc Phát triển kinh doanh, CIMC Wetrans); Ông Peter Dammschneider (Giám đốc Kinh doanh Châu Á, HDS International Group); Ông Peter Kompalla (Trưởng đại diện, AHK Việt Nam).

Ông Vi Thanh Tuấn chia sẻ về việc tái cấu trúc mạng lưới nhà cung cấp toàn châu Á, tập trung vào phân tích dự báo và tháp điều hành số để duy trì hiệu suất nhưng vẫn kiểm soát được chi phí. Dịch chuyển sản xuất (nearshoring) và đa dạng hóa nguồn cung được nhấn mạnh là công cụ quan trọng giúp giảm phụ thuộc vào một quốc gia hoặc nhà cung cấp nhất định.

Ông Ole Kehler trình bày về đổi mới trong theo dõi container và thiết kế trang thiết bị giúp rút ngắn thời gian quay vòng và tối ưu hóa sử dụng đội xe. Ông nhấn mạnh vận tải đa phương thức chính là chìa khóa để vượt qua gián đoạn và phát triển bền vững, đặc biệt trong bối cảnh hạ tầng giao thông tại Việt Nam đang có những bước cải thiện vượt bậc.

Bà Trần Minh Ngọc cho biết thiết kế và quy mô của cơ sở vật chất đã trở thành trung tâm trong chiến lược chuỗi cung ứng. Bà ghi nhận xu hướng khách thuê chuyển dịch mạnh mẽ sang các tòa nhà tiêu chuẩn cao, tiết kiệm năng lượng, sẵn sàng tự động hóa và linh hoạt, giúp khách hàng doanh nghiệp đạt được cả mục tiêu vận hành lẫn phát triển bền vững.

Ông Peter Kompalla nhấn mạnh các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần được hỗ trợ nhiều hơn để đa dạng hóa hoạt động sản xuất và cung ứng ngoài Trung Quốc. Ông đề cao vai trò của kết nối và hợp tác đúng đắn trong việc vượt qua rào cản pháp lý tại Việt Nam, xác định đối tác uy tín và khai thác cơ hội chuỗi cung ứng khu vực.

Ông Peter Dammschneider kết luận: “Dữ liệu là công cụ mạnh nhất của chúng ta. Với phân tích tuyến vận và so sánh nhà cung cấp hợp lý, doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định thông minh, nhanh chóng - đó là lúc logistics không còn là trung tâm chi phí mà trở thành lợi thế cạnh tranh".

Các chuyên gia đều thống nhất rằng sự linh hoạt không đối lập với ổn định, mà chính là nền tảng mới của ổn định.

Góc nhìn đa chiều từ khán giả

Để tăng tính tương tác, phiên thảo luận đã tích hợp một cuộc khảo sát trực tiếp, mời các doanh nghiệp tham dự chia sẻ quan điểm về các thách thức chuỗi cung ứng hiện nay. Kết quả khảo sát được phản ánh ngay trong phần thảo luận, tạo nên những so sánh sôi nổi và quan điểm đa hướng.

Khi được hỏi về thách thức lớn nhất trong chuỗi cung ứng hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp lựa chọn bất ổn địa chính trị và thuế quan tăng cao, tiếp theo là thiếu minh bạch và hạn chế về hạ tầng.

Về mức độ sẵn sàng ứng phó với gián đoạn, điểm trung bình chỉ ở mức hơn 3 trên thang điểm 5, cho thấy nhận thức đang gia tăng, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực sự sẵn sàng.

Chiến lược được đánh giá là quan trọng nhất trong 12 tháng tới là giám sát chuỗi cung ứng bằng công nghệ số, theo sau là đa dạng hóa nhà cung cấp và khu vực hóa chuỗi cung ứng.

Về rào cản đối với khả năng thích nghi, các doanh nghiệp nhấn mạnh đến phức tạp trong quy định pháp lý và chi phí triển khai cao, làm nổi bật nhu cầu tăng cường phối hợp giữa khu vực công và tư nhân.

Cuối cùng, năng lực cảng biển và tuyến thương mại xuyên biên giới được xác định là những nút thắt hạ tầng nghiêm trọng nhất, phản ánh tính cấp thiết của chương trình hiện đại hóa logistics tại Việt Nam.

Phần tương tác này đã giúp kết nối thảo luận với thực tiễn của người tham dự, đồng thời khẳng định rằng xây dựng chuỗi cung ứng bền vững đòi hỏi cả đầu tư hạ tầng và tầm nhìn chiến lược.

Khi kinh tế Việt Nam hướng tới mục tiêu phát triển đã đề ra đến năm 2045, hiện đại hóa chuỗi cung ứng được coi là yếu tố cốt lõi. HDS International Group, AHK Việt Nam và các đối tác cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc gia nhập thị trường, xây dựng quan hệ chiến lược và tư vấn chuyên sâu. Đối với các doanh nghiệp muốn đầu tư vào chuỗi cung ứng linh hoạt, bền vững và giàu tiềm năng, Việt Nam không chỉ là điểm đến, mà còn là đối tác chiến lược.

Xem thêm