Trước đây, việc làm hộ thủ tục xuất nhập cảnh chỉ áp dụng với một số trường hợp đặc biệt như trẻ em, người mất năng lực hành vi dân sự. Điều này khiến nhiều người dân gặp khó khăn, đặc biệt đối với những người đau ốm, đi lại khó khăn hoặc đang ở nước ngoài.
Thấu hiểu thực tế đó, Công an thành phố đã có bước cải tiến đáng kể. Đại tá Nguyễn Thanh Tú, Phó Trưởng phòng Xuất nhập cảnh (PA08) cho biết: Hiện nay, công dân chỉ cần có căn cước định danh mức độ 2 trên ứng dụng VNeID là có thể khai hồ sơ trực tuyến theo mẫu. Người dân cũng có thể hỗ trợ người khác thực hiện thủ tục, đồng thời đăng ký nhận hồ sơ tại nhà, không cần trực tiếp đến cơ quan như trước. Quy định mới giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và giảm tải đáng kể cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ.
Một thí dụ khác là nhiều người lo lắng việc sang tên đổi chủ phương tiện giao thông, do trước đây nhiều trường hợp mua bán xe qua nhiều đời chủ nhưng không thực hiện thủ tục. Vướng mắc này đã được tháo gỡ nhờ quy định mới của Bộ Công an.
Theo Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC08), khi chủ phương tiện nộp hồ sơ chuyển quyền sở hữu, cơ quan công an sẽ xác minh trong vòng 30 ngày; nếu không có tranh chấp sẽ được sang tên. Bà Nga khuyến nghị: “Khi mua bán phương tiện, người dân cần hoàn tất đầy đủ thủ tục để tránh trách nhiệm liên đới nếu phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông hay vi phạm pháp luật”.
Sau sắp xếp, tổ chức lại bộ máy, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng bộ phận, đơn vị để không làm ảnh hưởng đến quyền lợi người dân, doanh nghiệp. Thí dụ như việc giải quyết tình trạng tồn đọng hồ sơ sát hạch lái xe sau khi tổ chức lại bộ máy.
Từ tháng 5/2025 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông đã tổ chức khoảng 220 kỳ sát hạch, phục vụ hơn 70 nghìn thí sinh nhưng vẫn còn tồn đọng hơn 78 nghìn hồ sơ. Để giải quyết, đơn vị huy động lực lượng “tăng ca”, tổ chức tới 9 kỳ sát hạch mỗi ngày, từ 7 giờ 30 phút đến 21 giờ, kể cả thứ bảy, chủ nhật.
Cùng với đó, nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số, Công an thành phố đã phối hợp Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đồng bộ thành công 4 triệu dữ liệu đăng ký đất đai vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Đây cũng là địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm kết nối dữ liệu dùng chung tại Trung tâm dữ liệu quốc gia, với 41 chỉ số thống kê theo thời gian thực phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành. Những kết quả này vừa góp phần giữ vững an ninh trật tự, vừa phục vụ tốt hơn nhu cầu người dân, doanh nghiệp.
Hiện nay, Công an thành phố đang triển khai hiệu quả 92 dịch vụ công trực tuyến, tập trung vào nhiều lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống, như: Thủ tục xuất nhập cảnh, đăng ký xe, sát hạch lái xe, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy... Đây đều là những dịch vụ có số lượng giao dịch lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Theo thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2025, các phòng chức năng Công an thành phố đã tiếp nhận gần 9,6 triệu hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó hơn 89,5% được nộp trực tuyến. Đáng chú ý, kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 100%.
Thượng tá Nguyễn Thị Việt Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu, cho biết: Công an thành phố xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ xuyên suốt. Sau hợp nhất và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, nhiệm vụ này càng quan trọng hơn.
Bên cạnh kết quả đạt được, Công an thành phố cũng nhìn nhận còn tồn tại những hạn chế về pháp lý, khi một số văn bản pháp luật, nghị định, thông tư chưa thật sự phù hợp thực tiễn. Vì vậy, việc tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định là yêu cầu cấp thiết.
Song song đó, thành phố sẽ tiếp tục nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, đồng bộ dữ liệu, mở rộng dịch vụ công trực tuyến để giảm thủ tục rườm rà. Các đơn vị cũng được chỉ đạo kịp thời giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, không để xảy ra tình trạng hồ sơ quá hạn hay dân phải đi lại nhiều lần khi thông tin đã có sẵn trên hệ thống dữ liệu.
Ngoài ra, Công an thành phố sẽ thúc đẩy giải pháp nâng cao tỷ lệ hồ sơ được xử lý qua dịch vụ công trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính, tạo điều kiện tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Phương châm là mọi thủ tục đều hướng tới đơn giản, thuận tiện, minh bạch, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.
Những nỗ lực cải cách của Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang mang lại kết quả rõ rệt: Thủ tục nhanh gọn hơn, chi phí xã hội giảm, niềm tin của người dân được củng cố.
Từ việc đổi mới trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, đăng ký phương tiện đến mở rộng các dịch vụ công trực tuyến, ngành công an đang khẳng định quyết tâm xây dựng bộ máy phục vụ nhân dân ngày càng hiệu quả.