Theo đánh giá của Ủy ban nhân dân thành phố, việc ủy quyền đã giúp tăng cường trách nhiệm của công chức được ủy quyền, thúc đẩy công chức không ngừng nỗ lực, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện được các nội dung ủy quyền; giảm tải công việc của lãnh đạo chính quyền cấp xã, tăng thời gian điều hành hoạt động, đáp ứng yêu cầu về chính quyền phục vụ.
Riêng trong lĩnh vực chứng thực, trung bình mỗi xã tiếp nhận hơn 80 hồ sơ/ngày, có nơi lên tới 300 hồ sơ/ngày, chiếm 75% tổng số hồ sơ hành chính tiếp nhận, giải quyết trong ngày. Việc ủy quyền giúp đơn giản hóa quy trình, giảm đáng kể thời gian, công dân có thể nhận kết quả ngay khi giao dịch tại Ủy ban nhân dân cấp xã, hạn chế việc chờ đợi hay phải đi lại nhiều lần, giảm đáng kể chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, nguồn ngân sách để thực hiện hỗ trợ cho công chức được ủy quyền từ nguồn kinh phí thực hiện của ngân sách quận, huyện, thị xã không còn phù hợp.
Một số chức danh được giao ủy quyền trước đây như công chức tư pháp-hộ tịch, công chức văn hóa-xã hội, chưa được quy định đối với mô hình cấp xã mới. Luật Tổ chính quyền địa phương số 72/2025/QH15 ngày 16/6/2025 cũng đã bãi bỏ một số quy định liên quan tại Luật Thủ đô.
Tại giao ban giữa Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội và Thường trực Hội đồng nhân dân, nhiều xã, phường đã phản ánh, việc bố trí biên chế công chức; việc phân cấp, phân định thẩm quyền… đã phát sinh một số vướng mắc, hạn chế hoạt động, hiệu quả của bộ máy chính quyền sau sắp xếp.
Sau khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính hiện nay ở các xã, phường rất cao, đặc biệt là lĩnh vực chứng thực và hộ tịch.
Tính từ ngày 1/7/2025 đến ngày 30/7/2025, trung bình một ngày, một xã tiếp nhận và giải quyết từ 80-100 hồ sơ liên quan đến chứng thực, 20 hồ sơ liên quan đến hộ tịch.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Hạ Bằng Nguyễn Mạnh Hồng cho rằng, cùng với việc phân cấp, phân quyền, thành phố cần sớm xem xét bổ sung cán bộ quản lý cấp xã, cấp phòng để đáp ứng yêu cầu công tác phục vụ tổ chức, cá nhân và công dân.
Từ thực tế trên, Nghị quyết số 31 cần phải được sửa đổi cho phù hợp với thực tế. Tại kỳ họp thứ 26, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cho công chức thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn, nhằm tạo sự chủ động, tăng trách nhiệm, gia tăng hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã.

Hà Nội tăng cường phân cấp trong thu, chi ngân sách phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Theo quyết nghị của Hội đồng nhân dân thành phố, về lĩnh vực ủy quyền, giữ nguyên hai lĩnh vực được ủy quyền quy định tại Nghị quyết số 31 gồm: tư pháp, bảo trợ xã hội.
Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã được ủy quyền cho công chức thực hiện nhiệm vụ đối với lĩnh vực tư pháp, ngoài chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản, trừ việc chứng thực chữ ký người dịch. Nghị quyết mới bổ sung nội dung ủy quyền về chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận.
Việc ủy quyền trong lĩnh vực bảo trợ xã hội thực hiện với nội dung đổi, cấp lại giấy xác nhận khuyết tật.
Theo quy định mới, mức hỗ trợ hằng tháng đối với công chức được ủy quyền tương đương 2,5 triệu đồng/người/tháng; cao hơn so với mức hỗ trợ tại Nghị quyết số 31.
Báo cáo công tác thẩm tra, ông Duy Hoàng Dương, Trưởng Ban Pháp chế, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội, cũng đã đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo rà soát, nghiên cứu tăng mức hỗ trợ đối với công chức tại Ủy ban nhân dân cấp xã được ủy quyền để tương xứng với trách nhiệm, tính chất, khối lượng hồ sơ được ủy quyền.
Liên quan đến cải cách thủ tục hành chính, tại nghị trường, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Phạm Thị Thanh Mai lưu ý, Hội đồng nhân dân các cấp của thành phố cần lưu ý giám sát việc thực hiện Chỉ thị của Ủy ban nhân dân thành phố về chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực; yêu cầu nộp giấy tờ, tài liệu trong trường hợp thông tin đã được tích hợp trên căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử nhằm giảm phiền hà, tốn kém cho người dân, doanh nghiệp và lãng phí cho xã hội.