Đây là thành quả quan trọng của việc triển khai Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy về Phát triển văn hóa-xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Từ tiền đề này, thành phố đặt mục tiêu mới cho phát triển giáo dục toàn diện nhiệm kỳ 2025-2030.
Thành phố Hà Nội hiện có hơn 2.900 trường mầm non, phổ thông với gần 2,3 triệu học sinh và gần 128.000 giáo viên. Ngoài ra, còn có 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên, các cơ sở đào tạo nghề nghiệp, đáp ứng tốt nhu cầu học tập đa dạng của học sinh trên địa bàn. Tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia đạt gần 80%.
Chất lượng giáo dục đại trà tiếp tục được nâng cao với tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 đạt 99,75%, đứng tốp đầu cả nước. So với năm 2021, năm đầu tiên triển khai nhiệm vụ của nhiệm kỳ công tác 2020-2025, tỷ lệ tốt nghiệp có sự cải thiện đáng kể.
Năm 2021, tỷ lệ tốt nghiệp của Hà Nội mới xếp thứ 24 toàn quốc. Năm học 2024-2025 vừa qua, Hà Nội có 1.583 điểm 10, dẫn đầu cả nước (tăng 668 điểm 10 so với năm 2024); có ba học sinh thủ khoa toàn quốc đạt 30/30 điểm; điểm thi tốt nghiệp môn ngoại ngữ đứng đầu cả nước.
Hà Nội cũng đứng đầu cả nước trong giáo dục mũi nhọn với ưu thế tuyệt đối về số lượng học sinh tham gia, đoạt giải trong các cuộc thi quốc gia và quốc tế. Cụ thể, có 200 em đoạt giải quốc gia; 14 học sinh đoạt giải quốc tế và nhiều giải thưởng quan trọng khác.
Kết quả này có được nhờ sự triển khai bài bản, hiệu quả các nội dung của Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” giai đoạn 2021-2025.
Nổi bật, thành phố có sự kết hợp giữa đầu tư cho phát triển, nâng cấp hạ tầng của các địa phương với phong trào giáo dục do Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai cũng như những sáng kiến của các địa phương, trường học.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương cho biết, ngành giáo dục Thủ đô luôn chú trọng song hành giữa giáo dục kiến thức với giáo dục đạo đức, kỹ năng cho học sinh.
Thành phố lồng ghép nội dung giáo dục nếp sống, văn hóa Hà Nội trong các tiết học Giáo dục địa phương; tùy theo từng cấp học, nội dung giáo dục địa phương được xây dựng phù hợp, đáp ứng yêu cầu tìm hiểu và vận dụng của học sinh.
Thành phố triển khai kế hoạch tổ chức trò chơi dân gian trong trường học. Các nhà trường được lựa chọn và áp dụng trò chơi phù hợp với lứa tuổi, giới tính, cấp học, điều kiện cơ sở vật chất của đơn vị để tăng cường giáo dục văn hóa truyền thống cho học sinh.
Nhiều địa phương trên địa bàn thành phố có những sáng kiến, sáng tạo trong công tác giáo dục. Các xã Ba Vì, Bất Bạt, Cổ Đô… là nơi lan tỏa phong trào “Tiếng trống học bài”.
Hằng ngày, đúng 19 giờ tối, tại tất cả các khu dân cư, tiếng trống đồng loạt vang lên nhắc nhở học sinh ngồi vào bàn học; đồng thời nhắc nhở một bộ phận phụ huynh quan tâm hơn đến việc học của con em mình. Phong trào nhận được sự ủng hộ của cả cộng đồng, ngành giáo dục và chính quyền địa phương phối hợp đôn đốc, phụ huynh hưởng ứng.
Anh Phạm Văn Lung (xã Bất Bạt) cho biết: “Những năm gần đây, nhờ có phong trào “Tiếng trống học bài”, các con tôi hình thành ý thức ngồi vào vị trí để học. Chất lượng học tập được cải thiện”.
Nhiều xã vùng núi Ba Vì có điều kiện kinh tế khó khăn, song nhờ phong trào giáo dục mà kinh tế từng bước đi lên. Tại những xã, phường có điều kiện kinh tế-xã hội tốt hơn, các phong trào càng sôi nổi, nhất là ứng dụng số hóa vào học tập, triển khai học tập ngoại ngữ hay học song ngữ…
Năm học 2025-2026, Trường tiểu học Đoàn Khuê (phường Việt Hưng) lần đầu tiên thí điểm học tập song ngữ Việt-Anh với các môn học cho một lớp ở khối 3. Phụ huynh đều mong muốn sớm tổ chức dạy song ngữ đại trà, để tiếng Anh thật sự trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Từ nền tảng đạt được trong giai đoạn 2020-2025, Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ khóa 17 trình Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ 18 đề ra những mục tiêu lớn cho giáo dục Thủ đô thời gian tới.
Trong đó, thành phố tiếp tục giữ vị thế “đầu tàu” cả nước về chất lượng giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo; trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng và phẩm chất để trở thành công dân toàn cầu; hoàn thiện hệ thống giáo dục thông minh; xây dựng trường học văn hóa; triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung quy hoạch mạng lưới trường học, xây dựng trường liên cấp hiện đại, khuyến khích áp dụng mô hình giáo dục mới, hiện đại.