Hạ tầng giao thông Thủ đô đang từng bước hiện đại hơn.
Hạ tầng giao thông Thủ đô đang từng bước hiện đại hơn.

Phát triển hạ tầng giao thông xứng tầm

Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025-2030 xác định, hạ tầng giao thông là một trong những nội dung ưu tiên, đột phá. Đây là mục tiêu, nhiệm vụ, đồng thời cũng là động lực để Thủ đô phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn tới.

Dự thảo Báo cáo chính trị của Đảng bộ thành phố Hà Nội đánh giá: Trong 5 năm qua, thành phố đã chú trọng phát triển hạ tầng giao thông, cơ bản hoàn thành các công trình trọng điểm trong khu vực nội đô, góp phần giảm thiểu ùn tắc.

Thành phố đã đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị tuyến 2A Cát Linh-Hà Đông và tuyến số 3 Nhổn-ga Hà Nội (đoạn trên cao); mở mới các tuyến xe buýt, vận hành một số tuyến xe buýt chạy điện.

Đồng thời triển khai thủ tục đầu tư, khởi công và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường vành đai, quốc lộ (đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô; tuyến đường kết nối đường Pháp Vân-Cầu Giẽ và đường Vành đai 3…), các cầu lớn vượt sông Hồng như Tứ Liên, Ngọc Hồi.

Nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ thành phố xác định phát triển hệ thống giao thông kết nối nhanh, lan tỏa từ trung tâm ra các vùng ngoại vi, góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc.

Thành phố tập trung đầu tư khép kín bảy tuyến đường vành đai (gồm các Vành đai: 1; 2; 2,5; 3; 3,5; 4 và 5); hoàn thành đường Vành đai 4 trước năm 2027 và khởi công đường Vành đai 5 vào quý IV/2027; hoàn thành đường Vành đai 3 phía bắc, đường nối Sân bay Gia Bình; xác định trục sông Hồng là biểu tượng phát triển mới; xây dựng bảy cầu qua sông Hồng (gồm các cầu: Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Thượng Cát, Hồng Hà, Mễ Sở, Ngọc Hồi, Vân Phúc), đường trục phía nam, tuyến đường Mỹ Đình-Bái Đính-Ba Sao, kết nối hoàn thiện các đoạn tuyến còn lại của tuyến đường Vành đai 3,5.

Thành phố xây dựng cơ chế chính sách theo định hướng lấy giao thông công cộng làm trung tâm; cung cấp dịch vụ vận tải công cộng an toàn, tiện lợi và có sức hấp dẫn cao; khởi công và phấn đấu hoàn thành thi công xây dựng khoảng 100 km đường sắt đô thị (gồm các tuyến số 2, 3, 5).

Đồng tình cao với những mục tiêu hạ tầng giao thông đề ra trong dự thảo báo cáo chính trị, nhiều ý kiến chuyên gia, nhà khoa học khẳng định: Trong giai đoạn mới, Hà Nội phải đầu tư phát triển mạnh hạ tầng giao thông, coi đây là nhiệm vụ có tính chất “đi trước mở đường” bởi sự phát triển nhiều khu vực của Thủ đô đang phụ thuộc rất nhiều vào điều này.

Hà Nội cần tăng tốc đầu tư các dự án giao thông trọng điểm để thúc đẩy, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế-xã hội, hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số trong giai đoạn tới.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lã Ngọc Khuê tin rằng, nếu có các giải pháp tốt, thành phố đủ sức tổ chức và vận hành mạng lưới giao thông đô thị đạt tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng 50% vào năm 2030.

Điều đầu tiên cần làm là hoàn thành dứt điểm trong năm 2027 các công trình giao thông trọng điểm có vai trò quan trọng trong việc kiến tạo mạng lưới giao thông công cộng.

Tiếp theo, cần tận dụng các cơ sở vật chất đã có để xây dựng và đưa vào hoạt động tuyến đường sắt đô thị số 6 từ Văn Điển qua Hà Đông và các địa bàn An Khánh, Cổ Nhuế, cầu Thăng Long, Ga Bắc Hồng và nối thêm 3 km để tới sân bay Nội Bài.

Theo PGS, TS Hoàng Tùng, Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Hà Nội, hạ tầng giao thông của Thủ đô hiện nay thiếu kết nối vùng lõi-ngoại vi, tuyến metro chưa đủ tầm bao phủ, các khu dân cư mới xa trung tâm phụ thuộc hoàn toàn vào xe cá nhân.

Các khu vực phát triển còn chưa gắn với hạ tầng giao thông công cộng - đi ngược lại mô hình TOD. Chính vì vậy, yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn tới là phải xác lập hệ thống hạ tầng ưu tiên TOD, như chung quanh các tuyến metro, BRT, ga đường sắt, từ đó tạo ra cực phát triển mới.

Đồng thời, thành phố nên phân vùng đầu tư hạ tầng không theo địa giới hành chính mà theo lưu vực giao thông đô thị.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa-Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Viết Chức cũng cho rằng, cần triển khai đầu tư trước hết là tuyến đường sắt đô thị số 5 từ phố Văn Cao đến Hòa Lạc.

Với quyết tâm của Đảng bộ thành phố cùng sự chia sẻ, tâm huyết của các tầng lớp nhân dân, chắc chắn hạ tầng giao thông Hà Nội sẽ nâng cao chất lượng trong giai đoạn mới.

Xem thêm