Trao quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ công nhận công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I cho đại diện Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Trao quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ công nhận công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I cho đại diện Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Những công trình khơi dậy khát vọng phát triển

Được coi là năm bản lề quan trọng, năm 2025 các phong trào thi đua được phát động, lan tỏa rộng khắp và nhiều công trình chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng và các ngày lễ, kỷ niệm trọng đại của đất nước được khởi công, nỗ lực về đích.

Từ mô hình khẳng định bước tiến vượt bậc

Trong những ngày trung tuần tháng 10, có lẽ đối với ngành xây dựng, cái tên Rạch Miễu 2 là công trình được nhắc đến nhiều nhất. Đây là công trình cầu dây văng nổi trội không chỉ vì có trình độ nội địa hóa cao, ứng dụng công nghệ tiên tiến, mà còn tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức, góp phần nâng tầm kỹ thuật cầu đường Việt Nam trong khu vực. Điều đặc biệt hơn nữa chính là bởi mô hình cụm cầu dây văng Rạch Miễu 2 đã được ngành xây dựng trưng bày, giới thiệu tại Triển lãm thành tựu khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số giai đoạn 2015-2025 chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra tại Hà Nội.

Giới thiệu về mô hình cầu dây văng Rạch Miễu 2, ông Đoàn Trịnh Tùng, Giám đốc Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia, cho biết, mô hình gồm hai cụm chính: Cụm một là mô hình cầu dây văng tỷ lệ 1/700, thể hiện tháp chính, các trụ cầu, mặt cầu và dây cáp căng cầu được làm bằng chỉ co giãn đường kính 0,2 mm. Tháp cầu có dạng chữ A, dây văng bố trí theo sơ đồ rẻ quạt, mầu da cam, phù hợp thực tế. Cụm hai là mô hình cầu dây văng tỷ lệ 1/700, thể hiện tháp chính, các trụ cầu, mặt cầu và dây cáp căng cầu bằng chỉ co giãn đường kính 0,2 mm. Tháp cầu dạng chữ H, dây văng bố trí theo sơ đồ song song, sử dụng mã mầu RAL-702, bảo đảm sát thực tế.

Theo ông Tùng, chính sự kết hợp hài hòa giữa kỹ thuật hiện đại và thẩm mỹ kiến trúc đã tạo nên một công trình tiêu biểu cho khát vọng đổi mới, sáng tạo và khẳng định năng lực làm chủ công nghệ của đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng - giao thông hiện đại.

Dự án Đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối Tiền Giang (nay là tỉnh Đồng Tháp mới) - Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long mới) có tổng mức đầu tư 6.810,11 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương. Đơn vị tư vấn thiết kế là Liên danh và Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía nam.

Trong Báo cáo Sự phát triển gần đây của cầu dây văng ở Việt Nam năm 2025 (Recent Development of Cable-Stayed Bridges in Vietnam 2025), đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (TEDI) - một đơn vị thành viên của Liên danh tư vấn thiết kế, nhận định, Việt Nam đã làm chủ toàn diện công nghệ thiết kế, thi công và vận hành cầu dây văng nhịp lớn, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế. Về thi công, các dự án cầu dây văng trong nước đã áp dụng thành công công nghệ đúc hẫng cân bằng, kiểm soát biến dạng và hợp long với độ chính xác cao, thể hiện trình độ kỹ thuật ngày càng vững chắc của đội ngũ kỹ sư Việt Nam và khẳng định bước tiến vượt bậc của ngành cầu Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Đáng chú ý, giá trị tiết kiệm và hiệu quả thực tế của dự án được thể hiện rõ trên nhiều phương diện. Nhờ ứng dụng công nghệ BIM và mô phỏng số, quá trình thiết kế-kiểm định được rút ngắn từ 20-30% thời gian, giúp nâng cao năng suất và giảm đáng kể khối lượng công việc. Việc nội địa hóa toàn bộ các khâu từ thiết kế, khảo sát đến thi công cũng mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, giảm 15-25% chi phí đầu tư so với khi thuê tư vấn nước ngoài.

Nhớ lại gần ba năm bám trụ bên công trình trọng điểm quốc gia này, từng ngày “chạy đua với con nước trên sông Tiền”, ông Cấn Mạnh Hùng, Chỉ huy trưởng, Giám đốc Ban điều hành Công ty cổ phần xây dựng và Lắp máy Trung Nam E&C, chia sẻ, dự án được triển khai với muôn vàn khó khăn. Nan giải nhất là việc vướng mặt bằng dẫn đến không có đường tiếp cận bờ để vận chuyển vật tư. Để khắc phục, nhà thầu đã phải huy động các thuyền chuyên dụng để vận chuyển công nhân, thiết bị, vật tư hằng ngày; bố trí các mũi thi công ở các ca gối đầu nhau, bảo đảm công việc thi công không gián đoạn. Ngoài ra, mực nước sông Tiền thay đổi liên tục cùng với thời tiết mưa bão kéo dài cũng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thi công, đặc biệt là các trụ giữa sông...

Và rồi sau 29 tháng thi công, ngày 19/8/2025, cầu Rạch Miễu 2 - công trình mang thương hiệu “Made in Viet Nam” đã chính thức khánh thành và đưa vào khai thác, đáp ứng sự mong chờ của người dân, giảm ùn tắc, rút ngắn hành trình, đồng thời thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

cong-trinh-cau-rach-mieu-2.jpg
Cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Đồng Tháp - Vĩnh Long.

... Đến những công trình “vượt nắng, thắng mưa”

Khởi công vào năm 2024, dù gặp một số khó khăn về giải phóng mặt bằng, thời tiết mưa lũ kéo dài, địa chất phức tạp... nhịp độ thi công tại hai dự án cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng (Lạng Sơn) và Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng) vẫn được duy trì liên tục, hướng tới mục tiêu thông tuyến trong năm 2025.

Đây là hai dự án cao tốc có vai trò quan trọng trong tổng thể phát triển hạ tầng giao thông vùng Đông Bắc nói riêng và cả nước nói chung. Là đơn vị đứng đầu trong liên danh các nhà thầu thi công công trình cao tốc quan trọng này, đầu tháng 9/2025, Tập đoàn Đèo Cả thấu hiểu sự cấp bách của việc đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa công trình vào sử dụng. Chính vì vậy, Tập đoàn và các nhà thầu đã phát động phong trào thi đua 100 ngày đêm thông tuyến hai dự án này.

Bước vào những ngày đầu tháng 10, hoàn lưu bão Matmo đã tạo ra những đợt mưa dài ngày gây ngập úng trên diện rộng tại các tỉnh Cao Bằng, Thái Nguyên, Bắc Ninh và Lạng Sơn. Trên công trường, các nhà thầu lớn vừa khắc phục hậu quả mưa lũ, vừa tổng lực chạy đua với thời gian để hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Ông Phạm Duy Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ, hiện nay, gần 6.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân cùng 2.600 thiết bị đang “vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh tiến độ thi công trên công trường, với hàng trăm mũi thi công.

“Chúng tôi sẽ tập trung nguồn lực, khắc phục hậu quả mưa lũ, triển khai thi công nước rút, phấn đấu đúng trong 100 ngày thông tuyến hai dự án cao tốc quan trọng này, dự kiến vào ngày 19/12, dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV”, ông Hiếu cho biết.

Được gắn biển công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 trong những ngày đầu tháng 10, công trình “Nâng cấp, cải tạo 20 toa xe khách phục vụ hành khách trên tuyến Hà Nội-Hải Phòng” do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 101,4 tỷ đồng được thực hiện trong thời gian rất ngắn (từ ngày 13/3/2025 đến ngày 10/5/2025), song song với kế hoạch sửa chữa định kỳ, vừa bảo đảm cung cấp phương tiện dịp lễ lớn của đất nước. Chia sẻ tại buổi lễ gắn biển công trình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đặng Sỹ Mạnh tự hào cho biết, rất nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất lao động, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí, bảo đảm an toàn, chất lượng, mỹ thuật và kỹ thuật, hoàn thành đúng tiến độ. Công trình không chỉ là sản phẩm kỹ thuật đơn thuần, mà còn thể hiện sự lãnh đạo sâu sát, ý chí quyết tâm của toàn Đảng bộ Tổng công ty; tinh thần thi đua yêu nước và đổi mới, sáng tạo của tập thể cán bộ, đảng viên và người lao động ngành đường sắt.

Tại phiên thảo luận Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ chiều 12/10, một lần nữa tự hào nhắc đến công trình này, ông Đặng Sỹ Mạnh nhấn mạnh, với phương châm “quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, đúng trọng tâm trọng điểm, có sản phẩm cụ thể”, ngành đường sắt quyết tâm đổi mới mạnh mẽ tư duy và hành động, xây dựng phát triển hiện đại, đưa “Đoàn tàu thân thương - Con đường kiến thiết” đồng hành cùng cả nước thực hiện khát vọng Việt Nam hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc. Công trình này không chỉ là niềm tự hào của riêng ngành đường sắt, mà còn là niềm vui chung, là minh chứng cho thấy các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị luôn tạo ra giá trị bền vững, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Xem thêm