Bằng sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Quảng Trị, cùng với cả hệ thống chính trị, Nghị định 168 đã tác động mạnh mẽ đến ý thức người tham gia giao thông, góp phần hình thành văn hóa giao thông trong cộng đồng.
Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị cho biết, ngay sau khi Nghị định 168 ra đời với các quy định nâng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến rõ rệt, qua đó góp phần giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương.
Theo phân tích, nguyên nhân chính của hầu hết các vụ tai nạn trong thời gian qua đều xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.
Để triển khai hiệu quả Nghị định 168, các cơ quan chức năng và các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho người tham gia giao thông. Công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm cũng được thực hiện kịp thời, nghiêm túc.

Thượng tá Hoàng Văn Trung, Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Quảng Trị, chia sẻ rằng, để hiện thực hóa sâu sắc Nghị định 168, phòng đã tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn, đồng thời tổ chức ký cam kết chấp hành quy định an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên.
Phòng cũng triển khai kịp thời và hiệu quả các công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông cùng các chuyên đề theo Kế hoạch 80/KH-BCA-C08. Các chuyên đề này tập trung vào vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy; vi phạm quá khổ, quá tải, thay đổi kích thước thành, thùng xe; xử lý vi phạm chạy quá tốc độ, vượt đèn, sai phần đường, tránh vượt sai, vi phạm quy tắc nhường đường...
Hàng nghìn trường hợp vi phạm đã bị xử phạt, đóng góp một khoản tiền đáng kể vào ngân sách Nhà nước. Quan trọng hơn, ý thức người tham gia giao thông ngày càng được nâng cao rõ rệt.
Anh Trần Xuân Tuấn, một lái xe dịch vụ ở thành phố Đông Hà, thường xuyên chở khách trên các cung đường của tỉnh, chia sẻ ban đầu anh cảm thấy mức xử phạt theo Nghị định 168 quá nặng. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu và được các chiến sĩ Cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Trị phân tích thấu đáo, anh hoàn toàn đồng tình với nghị định. Anh cho rằng, mức xử phạt nặng cũng là một giải pháp hiệu quả giúp mọi người cẩn trọng hơn khi tham gia giao thông.

Theo Ban An toàn Giao thông tỉnh, nhờ việc triển khai tốt Nghị định 168, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh trong quý I và II/2025 so với cùng kỳ năm 2024 đã giảm mạnh, đặc biệt không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
Tháng 1/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông phát hiện 2.324 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trên đường bộ. Cơ quan chức năng đã xử phạt 1.659 trường hợp, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 4,6 tỷ đồng và tước giấy phép lái xe 517 trường hợp.
Tháng 5/2025 tình hình tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng không xảy ra. Cơ quan chức năng đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm, dự kiến số tiền phạt thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 1,7 tỷ đồng và tước giấy phép lái xe 135 trường hợp.
Thượng tá Hoàng Văn Trung cho biết, tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thời gian qua đang từng bước đi vào quy củ. Các hành vi chạy xe lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, đi không đúng chiều đường, làn đường quy định... đã giảm đáng kể trên các địa bàn. Đây cũng là những hành vi được tập trung điều chỉnh tại Nghị định 168 với mức phạt tiền rất cao, thậm chí tịch thu phương tiện. Những điểm mới này nhận được sự đồng tình ủng hộ lớn của người dân.
Việc làm này đã thiết lập lại văn hóa giao thông và kéo giảm tai nạn giao thông. Một ý nghĩa lớn hơn nữa là ngoài việc góp phần bảo đảm an toàn, Nghị định 168 còn hướng người tham gia giao thông ngày càng văn minh hơn, góp phần làm đẹp hơn hình ảnh của quê hương, đất nước, bảo vệ các nhân tố trong độ tuổi lao động.

Theo Thượng tá Hoàng Văn Trung, từ tháng 3/2025, tỉnh Quảng Trị triển khai chủ trương tinh gọn bộ máy công an, giải thể công an cấp huyện, chuyển giao nhiệm vụ cho công an cấp tỉnh và cấp xã. Đây là bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của lực lượng công an.
Trong giai đoạn đầu thực hiện, lực lượng Cảnh sát Giao thông tỉnh đã và đang nỗ lực khắc phục nhiều khó khăn, thách thức để giữ vững trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.
Việc giải thể công an cấp huyện đồng nghĩa với việc lực lượng Cảnh sát Giao thông tỉnh phải đảm nhận thêm nhiều nhiệm vụ vốn trước đây do công an huyện thực hiện. Điều này dẫn đến khối lượng công việc tăng lên đáng kể, trong khi nhân sự chưa được bổ sung đầy đủ kịp thời. Lực lượng Cảnh sát Giao thông tỉnh Quảng Trị tiếp nhận toàn bộ nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và nhiều tuyến đường liên xã, liên huyện trước đây do Cảnh sát Giao thông huyện phụ trách.
Nhiệm vụ công việc lại tăng, nhất là việc quản lý các tuyến đường trọng điểm như Quốc lộ 1, Quốc lộ 9, đường Hồ Chí Minh nhánh tây, có mật độ giao thông lớn, thường xuyên xảy ra tai nạn hoặc có nguy cơ cao về an toàn giao thông.
Tuy nhiên, với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát Giao thông luôn nỗ lực cố gắng khắc phục khó khăn, tăng ca, tăng lượt tuần tra trong một ngày. Mỗi cán bộ, chiến sĩ phải làm việc gấp 1,5 lần so với trước đây.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến, Phó Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh đánh giá cao hoạt động của lực lượng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Quảng Trị. Trong thời gian qua, lực lượng đã nỗ lực triển khai tốt các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn, đặc biệt là hiện thực hóa sâu sắc Nghị định 168, góp phần giảm sâu tai nạn giao thông trong nửa đầu năm 2025.
Ông đề nghị tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, góp phần xây dựng hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông Quảng Trị thân thiện, vì nhân dân phục vụ và chuyên nghiệp.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn giao thông, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lê Đức Tiến, Phó Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị, Chính phủ cần hoàn thiện khung pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng Cảnh sát Giao thông tăng cường tuần tra và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm. Cần chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giám sát và xử lý vi phạm, điển hình là việc phát triển hệ thống phạt nguội.
Đồng thời, việc tăng cường sự giám sát từ phía người dân cũng là một yếu tố then chốt. Cùng với đó, việc quan tâm đầu tư, hoàn thiện hạ tầng giao thông và xử lý dứt điểm các điểm đen mất an toàn giao thông là vô cùng cấp thiết.