Thiệt hại nặng nề
Mạng lưới điện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên chịu ảnh hưởng rất nghiêm trọng do mưa lũ gây ra, trong đó 2 trạm biến áp lớn là Thịnh Đán (2 MBA 63MVA) và Xi-Măng Thái Nguyên (2 MBA 40MVA) phải cắt điện khẩn cấp để bảo đảm an toàn do ngập lụt.
Đối với lưới điện trung áp và hạ áp, tính đến 6 giờ ngày 14/10, toàn tỉnh ghi nhận hàng trăm điểm sự cố do sạt lở, ngập nước và gãy đổ thiết bị. Cụ thể là, với lưới điện trung thế có 175 cột điện bị gãy đổ; hơn 500 quả sứ, 65 bộ xà hư hỏng; 8 trạm biến áp bị cháy hỏng. Lưới hạ thế có 834 cột bị gãy, nghiêng, rạn nứt; 5 bộ tủ tụ bù bị hỏng; 94 hòm công-tơ và khoảng hơn 31 nghìn công-tơ điện tử bị hư hỏng do ngập nước, va đập và trôi nổi.
Lúc cao điểm, toàn tỉnh có 42 phân đoạn đường dây bị sự cố, 750 trạm biến áp phân phối buộc phải cắt điện để bảo đảm an toàn, làm gián đoạn cung cấp điện trên diện rộng, ảnh hưởng tới hơn 330 nghìn khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh.
Trụ sở Công ty Điện lực Thái Nguyên, nhiều trụ sở ở các địa phương, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, phương tiện, máy tính, công cụ, dụng cụ và hệ thống viễn thông- công nghệ thông tin bị ngập lụt, hư hỏng. Cơ sở vật chất của Công ty Điện lực Thái Nguyên thiệt hại nặng nề; người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan nhà nước mất điện diện rộng.
Khẩn trương khôi phục lưới điện
Theo Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên Trần Văn Tuấn, trước tình hình thiệt hại chưa từng thấy mà mưa lũ do bão số 11 gây ra đối với hệ thống điện trên địa bàn tỉnh, Tổng Công ty Điện lực miền bắc (EVNNPC) đã tăng cường 10 đội thí nghiệm với hơn 40 kỹ sư, công nhân cùng vật tư chuyên dụng hỗ trợ Thái Nguyên.

“Công ty Điện lực Thái Nguyên huy động tối đa nhân lực, phương tiện, thiết bị, vật tư, bất kể đêm tối, địa hình phức tạp, dầm mình trong mưa, với phương châm 'nước rút đến đâu khắc phục đến đấy' để khắc phục sự cố, cấp điện trở lại một cách sớm nhất để người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả mưa lũ, từng bước ổn định cuộc sống, sản xuất”, ông Tuấn cho biết thêm.
Việc khôi phục lưới điện trong tình hình mưa lũ trở nên phức tạp vì dễ xảy ra tai nạn, sự cố liên quan tính mạng con người. Nhưng các kỹ sư, công nhân Công ty Điện lực Thái Nguyên vẫn khẩn trương thay thế, dựng lại hệ thống cột điện bị gãy đổ; sửa chữa, kéo lại các đường dây bị đứt, trùng; thay thế hệ thống thiết bị hư hỏng; kiểm tra, vệ sinh, thí nghiệm và khôi phục lưới điện ngay khi nước rút. Đồng thời triển khai thay thế các công-tơ điện tử bị ngập nước nhằm bảo đảm nhanh chóng tái cấp điện an toàn cho người dân.

Với nỗ lực cao nhất, bất kể ngày đêm, không ngừng, không nghỉ, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã đóng điện phần lớn các trạm biến áp bị ảnh hưởng, cấp điện trở lại cho hầu hết khách hàng, hộ gia đình.
Đến cuối giờ chiều ngày 14/10, chỉ còn hơn 3.000 khách hàng chưa được cấp điện trở lại do nước chưa rút hết, chưa tiếp cận được hoặc thiết bị hư hỏng nặng. Dự kiến vài ba ngày tới, khi nước rút, Công ty Điện lực Thái Nguyên sẽ cấp điện trở lại cho số khách hàng còn lại này.