Hiện địa phương đang triển khai đồng bộ các giải pháp, ứng dụng công nghệ hiện đại, tăng cường hoạt động quảng bá thương hiệu để nâng cao giá trị nông sản.
Sản xuất an toàn và bền vững
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Lâm Đồng Nguyễn Hoàng Phúc cho biết, xác định rõ tầm quan trọng của việc tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp để nâng cao giá trị kinh tế, tỉnh Lâm Đồng đã tập trung xây dựng các vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao nhằm nâng cao chất lượng và năng suất cây trồng, vật nuôi.
Toàn tỉnh hiện có 16 vùng sản xuất trồng trọt và 9 doanh nghiệp ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao được công nhận; hơn 107 nghìn ha sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và 149,7 nghìn ha sản xuất an toàn đạt các tiêu chuẩn chứng nhận; 960 mã số vùng trồng xuất khẩu, với tổng diện tích hơn 39,3 nghìn ha và 338 mã cơ sở đóng gói đáp ứng yêu cầu xuất khẩu tại các thị trường lớn trên thế giới cùng 271 mã vùng trồng nội địa, với tổng diện tích 2.638 ha cho nhiều đối tượng cây trồng; đàn bò sữa khoảng 27,3 nghìn con, sản lượng sữa đạt 120 nghìn tấn.
Toàn tỉnh có 2.699 cơ sở, doanh nghiệp sơ chế, chế biến nông, lâm, thủy sản; trong đó có 563 cơ sở chế biến quy mô doanh nghiệp.
Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và thương mại nông sản Phong Thúy (tỉnh Lâm Đồng) chuyên sản xuất, cung ứng rau củ quả an toàn, có các kênh phân phối tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện quy mô sản xuất của công ty hơn 130 ha, trong đó diện tích liên kết sản xuất với hàng chục nông hộ, hợp tác xã trên địa bàn là 75 ha; hằng năm cung cấp ra thị trường hơn 12 nghìn tấn sản phẩm.
Giám đốc công ty Nguyễn Hồng Phong cho biết, hiện toàn bộ diện tích sản xuất của công ty và liên kết đã đạt chứng nhận VietGAP. Công ty đang hoàn thiện lộ trình nâng cấp theo tiêu chuẩn GlobalGAP cho các nông trại điển hình, triển khai các hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc điện tử, quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.
Công ty trách nhiệm hữu hạn nông sản Viên Sơn liên kết với hơn 500 nông hộ để xây dựng vùng nguyên liệu chuẩn hóa, phục vụ chế biến và xuất khẩu bền vững. Với gần 20 năm kinh nghiệm, công ty đã xây dựng được hệ thống xuất khẩu ổn định sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), EU và Đông Nam Á; năm 2024, sản lượng xuất khẩu đạt 6.000 tấn.
Giám đốc Công ty Nguyễn Duy Đa cho biết: “Chúng tôi chú trọng đầu tư khoa học-công nghệ trong sản xuất và truy xuất nguồn gốc, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đây chính là điều kiện quan trọng khẳng định uy tín hàng hóa, sản phẩm và tự tin tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Hiện nay, nhiều trang trại tại Lâm Đồng đã thiết kế đồng bộ, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật về hệ thống rèm vách, cắt nắng, bơm tưới, châm dinh dưỡng, điều chỉnh EC và pH; hệ thống tự động phân tích dữ liệu môi trường, đưa ra cảnh báo, quy trình cho cây trồng phát triển, nâng cao năng suất…
“Nhiều trang trại, hợp tác xã đang ứng dụng hiệu quả công nghệ cao trong sản xuất, trong đó có công nghệ cốt lõi IoT. Đây là cơ sở quan trọng để địa phương phát triển nông nghiệp thông minh, nâng cao giá trị sản phẩm”, chuyên gia nông nghiệp, Tiến sĩ Phạm S cho biết.
Để bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm, ngành nông nghiệp Lâm Đồng rất chú trọng phát triển sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ...; đồng thời khuyến khích nông dân, doanh nghiệp áp dụng các quy trình sản xuất tiên tiến, thân thiện với môi trường và tăng cường kiểm soát chất lượng từ khâu sản xuất đến chế biến, tiêu thụ.
Theo Chi cục trưởng Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường tỉnh Nguyễn Thùy Quý Tú, địa phương luôn quan tâm công tác kiểm tra; tăng cường ứng dụng công nghệ số để truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm. Nhờ đó, tỷ lệ mẫu nông sản không đạt chất lượng giảm đáng kể, trong 6 tháng đầu năm 2025 chỉ ghi nhận 0,92% mẫu không đạt.
Tăng cường quảng bá thương hiệu
Hiện toàn tỉnh Lâm Đồng có 89 nhãn hiệu đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận độc quyền, gồm 39 nhãn hiệu chứng nhận, 47 nhãn hiệu tập thể, 3 chỉ dẫn địa lý. Tỉnh đã đăng ký thành công hai nhãn hiệu tại thị trường nước ngoài, gồm “Rau Đà Lạt” tại thị trường Trung Quốc, Singapore; “Trà B’Lao” tại Trung Quốc, Nhật Bản và đã được cấp giấy chứng nhận độc quyền tại các thị trường này, cùng hai chỉ dẫn địa lý ra nước ngoài.
Bà Nguyễn Thùy Quý Tú thông tin, trong năm 2025, Lâm Đồng tiếp tục triển khai đăng ký ra nước ngoài đối với nhãn hiệu “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành” tại thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản.
Chương trình OCOP tiếp tục được ngành nông nghiệp tỉnh quan tâm đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị và trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng ở khu vực nông thôn.
Dự kiến, đến hết năm 2025, toàn tỉnh có 934 sản phẩm OCOP, gồm 844 sản phẩm 3 sao và 90 sản phẩm 4 sao; trong đó, 7 sản phẩm đang trình Hội đồng OCOP cấp tỉnh đánh giá nâng hạng lên 5 sao. “Lâm Đồng tiếp tục tăng cường hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phố cả nước trong kết nối tiêu thụ nông sản.
Thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, hội nghị, hội thảo…, địa phương luôn hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất giới thiệu và quảng bá sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao đến người tiêu dùng”, bà Tú cho biết.
Cùng với hoạt động xúc tiến thương mại, tỉnh đã xây dựng hệ thống gian hàng và điểm trưng bày giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, góp phần quảng bá thương hiệu và kết nối tiêu thụ nông sản địa phương. Từ năm 2020, Sở Công thương đã xây dựng 4 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP từ nguồn ngân sách địa phương.
Phó Giám đốc sở Nguyễn Văn Khánh cho biết, thời gian tới, ngành tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư hạ tầng thương mại, mở rộng hệ thống phân phối nhằm đưa hàng hóa, nông sản chất lượng cao với giá cả hợp lý đến người tiêu dùng; đồng thời, nâng cao giá trị và uy tín sản phẩm OCOP, nông sản địa phương trên thị trường.
Tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào chế biến sâu, nâng chất lượng và xây dựng thương hiệu nông sản địa phương. Đồng thời, tận dụng hiệu quả cơ hội mở ra từ các hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương để mở rộng thị trường, nâng cao giá trị gia tăng và khẳng định vị thế của nông sản Việt Nam.