Mô hình cán bộ, giáo viên, nhân viên đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng nhân rộng từ năm học 2024-2025.
Mô hình cán bộ, giáo viên, nhân viên đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng nhân rộng từ năm học 2024-2025.

Lan tỏa việc học tập và làm theo Bác Hồ

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tỉnh Cao Bằng đạt nhiều kết quả quan trọng trong xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhân dân và nhân rộng điển hình tiên tiến.

Việc học và làm theo Bác đã lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội, mang lại hiệu quả và ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Những hành động thiết thực

Các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở Cao Bằng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các mô hình tiêu biểu như “Mỗi cán bộ, giáo viên nhận đỡ đầu ít nhất một học sinh khó khăn”, “Thắp sáng vùng biên”, “Giúp dân xóa nhà dột nát”, “Tuyến phố văn minh”, “Ngày thứ tư hỗ trợ dân viết thủ tục hành chính”… khơi dậy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết vì cộng đồng. Đồng chí Bế Lan Phương, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy cho biết, với tinh thần “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, việc học tập và làm theo Bác đã thật sự đi vào chiều sâu, tạo sự lan tỏa sâu rộng. Tại cấp huyện (cũ), xuất hiện 113 điển hình tiên tiến; tại cấp cơ sở, có 1.008 điển hình tiên tiến trên nhiều lĩnh vực. Đây đều là những tập thể, cá nhân gương mẫu, tiêu biểu, xuất sắc, có những cách làm hay, đổi mới, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực.

Chi bộ Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Cao Bằng có 40 đảng viên lan tỏa thiết thực việc học và làm theo Bác khi thực hiện mô hình “Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhận đỡ đầu một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong trường”. Qua 10 năm thực hiện mô hình đã giúp đỡ hơn 700 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn hơn 600 triệu đồng. Từ năm 2016 đến nay, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông của nhà trường luôn đạt từ hơn 99% đến 100%; tỷ lệ học sinh đỗ đại học từ 90% trở lên. Từ năm học 2024-2025, mô hình được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng lựa chọn, nhân rộng.

Tại xã Minh Tâm, ông Ma Văn Lê, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã là tấm gương phát triển kinh tế gia đình và giúp đỡ, chuyển giao kỹ thuật cho người dân trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả, nâng cao thu nhập. Trên diện tích 1,5ha, gia đình ông Ma Văn Lê trồng hơn 1.000 cây ăn quả các loại như thanh long, lê, nhãn, cam, quýt và nho Hạ Đen đã đem lại thu nhập hơn 600 triệu đồng. Tại ao cá với diện tích 1.000 m2 mặt nước, ông Lê đã thả các loại cá, xuất bán ra thị trường mang lại thu nhập khoảng 100 triệu đồng/ năm. Chăn nuôi bò, lợn, gà cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/ năm. Năm 2024, tổng thu nhập của gia đình ông Ma Văn Lê đạt khoảng 800 triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ trồng cây ăn quả, nhất là cây nho Hạ Đen, ông Lê đã chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ nhiều gia đình trong xã cùng trồng, từng bước nâng cao thu nhập.

Đi vào chiều sâu

Đồng chí Vũ Hồng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Cao Bằng cho biết, nhiều điển hình tiên tiến được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng là minh chứng rõ nét cho kết quả thực hiện tốt nhiệm vụ học và làm theo Bác Hồ. Các mô hình “Thắp sáng vùng biên” của Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh hỗ trợ hàng trăm cột, bóng đèn năng lượng mặt trời chiếu sáng đường làng, ngõ xóm ở khu vực biên giới, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn, ngăn ngừa các loại tội phạm, phục vụ sinh hoạt của nhân dân, làm thay đổi diện mạo nông thôn biên giới, được các cấp, ngành ghi nhận, quần chúng nhân dân đánh giá cao. Mô hình “Tuyên truyền vận động người dân thực hiện bàn giao mặt bằng các dự án trên địa bàn” (Thành ủy Cao Bằng cũ) là những mô hình tốt, những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực của hàng nghìn tập thể, cá nhân điển hình là minh chứng sống động cho tinh thần “nói đi đôi với làm”, học Bác từ trái tim và làm theo Bác bằng hành động.

Bên cạnh kết quả, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ở tỉnh Cao Bằng còn một số hạn chế: Có đơn vị, địa phương xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW chưa cụ thể, chưa sát thực tế, chưa xác định rõ nội dung trọng điểm gắn với thực tiễn địa phương, cơ quan, đơn vị. Những nội dung đột phá, vấn đề bức xúc, nổi cộm được lựa chọn để giải quyết, xử lý, nhưng một số nơi giải quyết chậm. Nội dung bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của một số cán bộ, đảng viên có nơi chưa cụ thể, chưa gắn với chức trách nhiệm vụ được giao. Việc phát hiện, bình chọn, biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có nơi chưa kịp thời, thường xuyên, nhất là ở cấp cơ sở.

Trước thực tiễn đó, đồng chí Vũ Hồng Quang cho biết, thời gian tới, tỉnh Cao Bằng sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện các nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương 4 về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, các quy định về trách nhiệm nêu gương, quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới, để mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, thủ trưởng đơn vị phải toàn tâm, toàn ý với công việc, sâu sát thực tiễn, gần dân, trọng dân, hiểu dân, gắn bó với nhân dân.

Tỉnh Cao Bằng xác định việc học và làm theo Bác phải gắn chặt với giải quyết những vấn đề nổi bật, thiết thực trong phát triển kinh tế-xã hội, với công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giáo dục cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Các cơ quan, đơn vị, địa phương lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, phân loại chất lượng cán bộ, đảng viên hằng năm. Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy cần chủ động bám sát chỉ đạo của Trung ương, tham mưu, đề xuất các chuyên đề học tập hằng năm sát với thực tiễn, có tính khả thi, phục vụ trực tiếp cho việc triển khai nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Xem thêm