Hướng đến sự phát triển bền vững, thân thiện môi trường
Ông Đoàn Văn Tài, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất-dịch vụ- nông nghiệp Tấn Đạt chia sẻ về chặng đường 15 năm theo đuổi nông nghiệp hữu cơ. Ông đã từng chứng kiến cảnh người nông dân phải loay hoay tìm cây giống, con giống phù hợp với thổ nhưỡng, “mò mẫm mua thuốc” để trị sâu bệnh cho cây trái, rồi lại vất vả tìm đầu ra cho nông sản… Từ thực tế này, ông lựa chọn con đường khó hơn - làm gạo sạch. Đến nay, gạo hữu cơ Tấn Đạt đã đạt bốn chứng nhận quốc tế của Nhật Bản, Mỹ, châu Âu và Canada, xuất hiện tại nhiều siêu thị lớn trong nước. Ông Tài cho hay: “Người tiêu dùng chỉ chấp nhận sản phẩm hữu cơ khi họ thật sự tin cậy vào chất lượng. Đó là con đường dài, nhưng là cách duy nhất để nông sản Việt Nam bước ra thế giới bằng sự phát triển bền vững, thân thiện môi trường”.
Còn anh Phạm Đình Ngãi, CEO Công ty Trách nhiệm hữu hạn Trà Vinh Farm (Sok Farm), kể câu chuyện khởi nghiệp từ cây dừa - “Tree of Life”. Theo anh, hữu cơ không chỉ là kỹ thuật mà còn là trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng, với thế hệ mai sau. Từ thực tế tình hình xâm nhập mặn tại Trà Vinh, Sok Farm đã xây dựng mô hình khai thác mật hoa dừa, biến “nguy cơ” thành “lợi thế”, và xuất khẩu thành công sang Nhật Bản, Australia, Mỹ và châu Âu. Sau 5 năm, các vườn dừa Sok Farm không chỉ đạt chuẩn USDA (Mỹ), EU ( châu Âu), JAS (Nhật Bản), mà còn góp phần phục hồi sự đa dạng sinh học tự nhiên, giúp các mảnh vườn thêm tươi xanh, khí hậu thêm trong lành...
Đặc sản địa phương vươn tầm
Tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức Mini Show: Cùng doanh nghiệp khởi nghiệp xanh “Go Global”. Đây không chỉ là diễn đàn giới thiệu sản phẩm đặc sản bản địa mà còn là dịp chia sẻ kinh nghiệm của doanh nghiệp với sinh viên tại Vĩnh Long. Đến với diễn đàn, các sinh viên được gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm tạo dựng thương hiệu từ các sản phẩm địa phương. Doanh nghiệp có mặt tại diễn đàn là những người tiên phong sáng tạo sản xuất ra các loại sản phẩm từ chính quê hương mình. Cụ thể như ông Mai Tấn Lợi, CMO Công ty Green is Gold: “Xơ mướp mỹ miều” và bà Đinh Thị Hạnh Tâm, CEO Vfarm: “Đẹp bền vững từ dầu dừa”. Những câu chuyện là hành trình sáng tạo thể hiện tinh thần “Đổi mới-Hội nhập-Phát triển bền vững”, giúp sinh viên nhìn thấy hành trình của doanh nghiệp Việt Nam khi vươn mình ra biển lớn.
Nhiều sinh viên thích thú với những trải nghiệm về quá trình làm ra sản phẩm từ xơ mướp hay như các sản phẩm được chiết xuất từ trái dừa quê hương Vĩnh Long. Em Nguyễn Văn Ngọc, sinh viên năm thứ hai ngành Thương mại điện tử - Trường đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Chúng em được gặp gỡ, được thế hệ đi trước truyền đạt cách làm giàu từ sản phẩm quê hương cho nên ai cũng rất háo hức. Theo em, vùng quê nào cũng có sản phẩm riêng, nếu mình dành tâm huyết, công sức, biết vận dụng sáng tạo, đều có thể thành công”.
Ông Nguyễn Tường Nam, Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long nhấn mạnh: “Vai trò của việc chung tay hợp tác trong bối cảnh doanh nghiệp địa phương đang chuyển mình theo hướng xanh hóa và chuyển đổi số rất quan trọng, ý nghĩa. Nhiều năm qua, hiệp hội đã tập trung triển khai chương trình nâng cao năng lực thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trẻ và sinh viên khởi nghiệp tham gia vào các hoạt động thiết thực như học tập, chia sẻ, kết nối”. Theo ông, hội nhập quốc tế không chỉ dành cho doanh nghiệp lớn, mà là cơ hội cho mọi doanh nghiệp, kể cả những doanh nghiệp non trẻ. Nếu có đủ kiến thức, kỹ năng và biết tiếp cận các tiêu chuẩn quốc tế, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự tin khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua cách tiếp cận đổi mới sáng tạo và bền vững.