Các đại biểu chủ tọa trao đổi ý kiến với các đại biểu dự tọa đàm.
Các đại biểu chủ tọa trao đổi ý kiến với các đại biểu dự tọa đàm.

Khi nào các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai sẽ chuyển về cấp xã?

Ngày 24/10, Viện Kinh tế tài nguyên và môi trường Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm “Giữ nguyên mô hình chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai và điều chỉnh thời gian chuyển giao về cấp xã”.

Sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, mỗi tỉnh, thành phố hiện có một Văn phòng đăng ký đất đai cấp tỉnh và khoảng 703 chi nhánh trực thuộc hoạt động ổn định và thống nhất về chuyên môn.

Các đơn vị này là đầu mối chuyên môn ngành dọc bảo đảm đo đạc, chỉnh lý biến động và quản trị cơ sở dữ liệu đất đai tập trung, liên thông với thuế, tư pháp, ngân hàng, công chứng.

Việc mở rộng dịch vụ công trực tuyến toàn trình cho phép người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ không cần lập thêm tổ chức cấp xã.

Ngày 7/10 vừa qua, Đảng Ủy Cục quản lý đất đai có tờ trình về tình hình hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai ở địa phương và định hướng, giải pháp kiện toàn theo chính quyền 2 cấp trong đó có nêu rõ đề xuất phương án sắp xếp lại Văn phòng đăng ký đất đai theo chính quyền địa phương 2 cấp.

Đây là thông tin được người dân, doanh nghiệp rất quan tâm bởi mức độ tác động đến quá trình thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến chính sách này.

Phát biểu tại tọa đàm, Tiến sĩ Phạm Viết Thuận, Viện Kinh tế tài nguyên và môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Mô hình Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực chất là đang hoạt động hai cấp khi đơn vị này trực thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và có các chi nhánh ở địa phương, không có cấp trung gian.

Nên việc giữ nguyên mô hình Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trong bối cảnh hiện nay là giữ vững tính thống nhất trong quản lý nhà nước, bảo đảm dữ liệu đất đai quốc gia được quản trị an toàn, minh bạch và phục vụ người dân hiệu quả trong thời kỳ chuyển đổi số.

download-3803.jpg
Người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại Văn phòng đăng ký đất đai khu vực Thủ Đức.

Chủ trương tinh gọn bộ máy, thống nhất dữ liệu và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp là đúng đắn. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy còn nhiều vướng mắc, hạn chế về nhân lực, hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ; cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia vẫn đang hoàn thiện nên cần một lộ trình thích hợp, khoa học để tránh những xáo trộn không đáng có đối với người dân, doanh nghiệp.

Tham gia ý kiến góp ý, Luật sư Hoàng Thị Thu, Giám đốc Công ty Luật trách nhiệm hữu hạn HTVN cho rằng: Ở cơ sở, các vụ án, tranh chấp về đất đai diễn ra thường xuyên, thậm chí phát sinh thành các vụ án hình sự với mức độ nguy hiểm và phức tạp.

Vì vậy, mỗi bước đi, mỗi thay đổi về đất đai cần được cân nhắc kỹ lưỡng, bảo đảm về mặt lập pháp cũng như sự đồng tình, ủng hộ của người dân.

Vì thế, việc thay đổi mô hình quản lý cần sự hoàn thiện, sẵn sàng của cả cơ quan chuyển giao cũng như cơ quan tiếp nhận.

Còn Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu kiến nghị: Mô hình tổ chức hoạt động của các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có thể tham khảo thêm cách mà cơ quan thuế đang thực hiện.

Ngành thuế thành phố và các chi cục thuế theo mô hình thuế cơ sở, với 29 cơ sở, tổ chức theo dạng khu vực đang hoạt động khá ổn định, hiệu quả.

Ông Châu cho biết thêm: Hiện hơn 80% xã, phường chưa đạt chuẩn về hạ tầng công nghệ thông tin và hạn chế về nhiều nguồn lực khác.

Cán bộ, công chức ở địa phương hiện cũng thực hiện rất nhiều đầu việc nên việc giải pháp tổ chức các chi nhánh theo kiểu khu vực để tạo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp là một phương án khả dĩ, vừa giúp tiết kiệm, tổ chức bộ máy phù hợp đồng thời không làm phát sinh thêm bộ máy mới.

Xem thêm