Phối cảnh dự án tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 ở Phú Quốc.
Phối cảnh dự án tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 ở Phú Quốc.

An Giang đầu tư tuyến tàu điện đô thị ở Phú Quốc gần 9 nghìn tỷ đồng

Hội đồng nhân dân tỉnh An Giang quyết định chủ trương đầu tư dự án tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 ở Phú Quốc theo phương thức đối tác công-tư với tổng mức đầu tư gần 9 nghìn tỷ đồng.

Ngày 24/10, Hội đồng nhân dân tỉnh An Giang tổ chức kỳ họp thứ 4 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, thông qua một số nghị quyết quan trọng thuộc thẩm quyền.

Tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh An Giang đã thông qua 4 nghị quyết quan trọng, gồm: Quy định trợ cấp 1 lần đối với người làm việc ngoài chỉ tiêu biên chế tại các Hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở cấp tỉnh hoặc ở cấp huyện trước thời điểm ngày 1/7/2025 trên địa bàn tỉnh An Giang; Quyết định chủ trương đầu tư dự án tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 theo phương thức đối tác công-tư (PPP); Đề án thành lập quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh An Giang; Quy định phân cấp nhiệm vụ chi về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh An Giang.

ndo_bl_1.jpg
Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh An Giang biểu quyết thông qua nghị quyết về quyết định chủ trương đầu tư dự án tuyến tàu điện đô thị đoạn 1.

Trong đó, nghị quyết về quyết định chủ trương đầu tư dự án tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 theo phương thức PPP thu hút nhiều sự quan tâm. Dự án là một hợp phần của tuyến đường sắt đô thị Phú Quốc, khi hình thành sẽ cung cấp một loại hình giao thông công cộng chất lượng cao.

Dự án hoàn thành sẽ góp phần phục vụ Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2027; đồng thời, tạo điều kiện kết nối giao thông, phục vụ nhu cầu di chuyển công cộng cho người dân và du khách, giảm tai nạn giao thông và phát thải, góp phần phát triển đô thị xanh tại đặc khu Phú Quốc đến năm 2030.

Dự án có chiều dài tuyến khoảng 17,7km, trên tuyến bố trí 5-7 nhà ga, có 1 trung tâm bảo dưỡng phương tiện. Phương tiện khai thác là đoàn tàu gồm 3-5 khoang (module), tốc độ thiết kế 70-100km/giờ.

Dự án dự kiến thực hiện từ quý IV/2025 đến quý II/2027. Hạn hợp đồng dự án tối đa 40 năm kể từ ngày bàn giao, đưa vào sử dụng.

Dự án dự kiến nhu cầu sử dụng đất khoảng 34ha (bao gồm phần đất Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc, tuyến đường nối ĐT.973-ĐT.975, ĐT.975, Đại lộ APEC, Trung tâm tổ chức Hội nghị APEC).

ndo_bl_2.jpg
Quang cảnh Kỳ họp.

Dự kiến loại hợp đồng dự án PPP là xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT). Dự án lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt. Cụ thể, dự án đề xuất nhà đầu tư thực hiện dự án là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mặt Trời Phú Quốc (theo đề xuất tại Công văn số 273/2025/PQC/CV ngày 22/8/2025 của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mặt Trời Phú Quốc).

Dự án tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng gần 9 nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, cơ cấu nguồn vốn, gồm: Vốn Nhà nước không quá 70% tổng mức đầu tư của dự án, tương đương hơn 6,2 nghìn tỷ đồng (ngân sách Trung ương hỗ trợ 70% tổng vốn nhà nước, tương đương hơn gần 4,4 nghìn tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương tự cân đối 30% tổng vốn Nhà nước, tương đương hơn 1,8 nghìn tỷ đồng) và vốn nhà đầu tư hoặc doanh nghiệp dự án không thấp hơn 30% tổng mức đầu tư của dự án, tương đương hơn 2,6 nghìn tỷ đồng.

Xem thêm