Dự án hơn trăm tỷ thành “rào cản”
Dự án đang được đề cập là Dự án thành phần số 7, thuộc chương trình nâng cấp hạ tầng đồng muối Đông Hải (trước đây thuộc tỉnh Bạc Liêu, nay là tỉnh Cà Mau). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 120 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Bạc Liêu làm chủ đầu tư.

Hiện dự án đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng, triển khai qua địa bàn hai xã Điền Hải và Long Điền Đông. Theo thiết kế được Bộ Nông nghiệp và Môi trường phê duyệt, tuyến đường có 9 cây cầu thép, với cao độ đáy dầm là +2,5m.

Tuy nhiên, 5 trong số 9 cây cầu đã thi công xong (từ cầu số 1 đến số 5) lại bộc lộ bất cập nghiêm trọng. Ông Trần Việt Trung, Bí thư Chi bộ ấp Bửu 2 (xã Đông Hải) cho biết, thực tế các cây cầu này còn được bắc thấp hơn cả mặt đường lộ. Tình trạng này khiến các phương tiện ghe xuồng vận tải không thể đi vào vùng sản xuất muối thuận lợi như trước đây.
Sự bất cập của những cây cầu mới đã biến con đường mưu sinh của người dân vùng muối trở nên trắc trở. Ông Thái Văn Danh (ngụ xã Đông Hải) bức xúc: “Trước đây chưa có cầu, phương tiện ra vào bình thường. Bây giờ muốn chở muối phải canh nước ròng, nước lớn... rất mất thời gian, mùa vụ bị ảnh hưởng, thu nhập cũng giảm”.

Một số người dân còn cho biết, các loại ghe, xuồng gắn máy không thể đi qua vì vướng máy, buộc họ phải dùng xuồng ba lá thô sơ để vận chuyển muối ra ngoài. Việc vận chuyển khó khăn đã ảnh hưởng trực tiếp đến giá muối.
Ông Trần Việt Trung cho biết, riêng ấp Bửu 2 có 5 cây cầu thấp, ảnh hưởng đến gần 400ha muối của 115 hộ dân. Trước đây, thương lái có thể điều ghe, xuồng vào tận ruộng để thu mua với giá 1.100-1.200 đồng/kg. Nay vì không vào được, thương lái buộc phải hạ giá thành thu mua. “Làm muối lời không bao nhiêu, chênh lệch 50 đồng thôi là diêm dân đã khổ rồi”, ông Trung ngậm ngùi.
Chủ đầu tư nói “không thể điều chỉnh”
Trước đó, khi dự án triển khai, chủ đầu tư có tổ chức họp dân và thông qua bản vẽ thiết kế. Tuy nhiên, theo ông Trung, đa số người dân không hiểu các thông số kỹ thuật chuyên ngành như “cao độ đáy dầm +2,5m”. “Người dân chỉ nghe nói làm lộ, làm cầu là mừng”. Chỉ đến khi cây cầu đầu tiên được bắc lên, người dân mới phát hiện dạ cầu cao ngang mặt đường và lập tức phản ánh, đồng thời bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng xem xét nâng cao độ thông thuyền lên thêm khoảng 0,5m (5 tấc) để ghe xuồng ra vào thuận tiện.

Phản hồi về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Tâm, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (chủ đầu tư) xác nhận đã nhận được yêu cầu của người dân khi chuẩn bị thi công cầu số 6.
Phía chủ đầu tư đã đưa ra giải pháp: Đối với những cây cầu còn lại (chưa thi công), ban đã làm việc với đơn vị tư vấn và chỉ đạo nhà thầu nâng cao độ lên thêm 0,5m theo yêu cầu của người dân.

Tuy nhiên, đối với 5 cây cầu đã hoàn thành (từ số 1 đến số 5), ông Tâm khẳng định: “Không thể nâng được”.
Lý do là việc điều chỉnh sẽ phá vỡ kết cấu bê-tông mố cầu cũ và đoạn đường dẫn đã thi công, dẫn đến phát sinh thêm chi phí rất lớn. Ban quản lý dự án cũng đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân xã về việc không thể thực hiện điều chỉnh này.
Trong khi chờ đợi giải pháp (như nạo vét luồng lạch), hàng trăm hộ diêm dân ấp Bửu 2 và nhiều hộ vùng lân cận vẫn hằng ngày phải chật vật xoay xở với chính những cây cầu được xây nên để phục vụ người dân...?