Việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được các xã, phường vận hành thông suốt. (Ảnh LÊ HẢI)
Việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được các xã, phường vận hành thông suốt. (Ảnh LÊ HẢI)

Khắc phục tình trạng thiếu cán bộ chuyên ngành tại một số phường, xã

Theo mô hình tổ chức hiện nay, cấp xã, phường có 3 phòng chuyên môn, gồm: Văn phòng; Phòng Văn hóa-Xã hội; Phòng Kinh tế (đối với xã) hoặc Phòng Kinh tế-Hạ tầng-Đô thị (đối với phường).

Mỗi phòng chuyên môn đảm nhiệm trung bình từ 5 chuyên ngành trong khi biên chế được phân bổ còn hạn chế, dẫn đến tình trạng thiếu cán bộ chuyên ngành tại một số địa phương.

Nhiều đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội mong muốn, thành phố chỉ đạo, rà soát và có cơ chế để tuyển dụng đáp ứng vị trí khuyết thiếu theo vị trí việc làm. Đại biểu Lê Anh Quân cho rằng, cơ cấu tổ chức bộ máy, số lượng công chức xã, phường mới không nhiều nhưng đảm nhận nhiều nhiệm vụ. Hiện nay, cấp thành phố, cấp huyện chuyển 503 thủ tục hành chính về cho cấp xã. Với khối lượng công việc đó cần có giải pháp để cải tiến phương thức làm việc, ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, có những cơ chế quản lý đặc biệt liên quan vấn đề quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

Đại biểu Nguyễn Công Anh cho biết, thực hiện triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố tập trung chuẩn bị đầy đủ, chu đáo các điều kiện để xây dựng và triển khai mô hình. Thành phố chủ động xây dựng các phương án, phân công nhiệm vụ, chỉ định nhân sự của các xã, phường bảo đảm quy định; ban hành đầy đủ văn bản, hướng dẫn và chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để đưa vào vận hành chính quyền cấp xã. Về bộ máy của xã, phường, tuy con người cũ nhưng bộ máy mới, vị trí mới trong bối cảnh không ai có thể “cầm tay, chỉ việc”. Có một số việc dù rất nỗ lực nhưng cũng chưa thể thực hiện được ngay.

Đại biểu Phạm Quang Thanh cho biết, tại phường Ba Đình, trong những ngày đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chưa thực hiện được việc khai sinh cho các cháu vì chưa định danh được cho bố, mẹ trên hệ thống dữ liệu. Hay về ban quản lý dự án, nhân lực có 8 đến 9 người nhưng danh sách dự án thuộc thẩm quyền thì nhiều. Việc phân cấp cho địa phương làm là đúng, nhưng trong giai đoạn đầu không tránh khỏi sự lúng túng.

Đối với việc bố trí công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc xã, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trương Việt Dũng cho biết, về lâu dài, thành phố sẽ rà soát, sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả trên cơ sở căn cứ định mức biên chế của Trung ương và quy định pháp luật hiện hành. Với nguyên tắc chung là bố trí hài hòa, hợp lý, có điều chuyển cán bộ từ đơn vị thừa sang đơn vị thiếu, cân đối giữa biên chế và khối lượng công việc theo đặc thù địa bàn, thành phố tiếp tục chỉ đạo sát sao, tháo gỡ khó khăn, hướng dẫn cụ thể để các đơn vị xã, phường sau sáp nhập nhanh chóng vận hành ổn định, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện điều động công chức, viên chức từ cấp huyện về cấp xã theo nguyên tắc cân đối, hài hòa, có ưu tiên bổ sung nhân sự cho các xã có tốc độ đô thị hóa nhanh. Tuy nhiên, do nguồn nhân lực chuyên sâu về quản lý đầu tư xây dựng tại các ban quản lý dự án cấp huyện còn hạn chế, việc bố trí đủ cán bộ chuyên môn cho các ban quản lý dự án cấp xã hiện nay vẫn còn khó khăn.

Để khắc phục tình trạng này, thành phố điều động một số công chức có chuyên môn phù hợp tăng cường cho các ban quản lý dự án cấp xã. Trong thời gian tới, khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành ổn định và các quy định của Trung ương được sửa đổi, Hà Nội sẽ xem xét phê duyệt các đề án tự chủ cho các ban quản lý dự án cấp xã, bảo đảm mô hình tổ chức và biên chế được kiện toàn, nhân sự được tuyển dụng đầy đủ theo đúng vị trí việc làm.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trương Việt Dũng, trước mắt thành phố thực hiện tiếp nhận công chức theo quy trình đặc biệt, bổ sung công chức cho các lĩnh vực giáo dục, văn hóa và y tế. Thành phố tiếp tục rà soát, cân đối nguồn lực để điều động phù hợp; nghiên cứu phương án tăng cường nhân sự từ các sở, ngành chuyên môn về hỗ trợ cơ sở, nhất là tại những địa bàn còn thiếu cán bộ

Xem thêm