Khách du lịch check-in tại làng tăm hương Quảng Phú Cầu trên cung đường di sản Nam Thăng Long.
Khách du lịch check-in tại làng tăm hương Quảng Phú Cầu trên cung đường di sản Nam Thăng Long.

Giai đoạn phát triển mới của du lịch Hà Nội

Sáu tháng đầu năm 2025, du lịch Hà Nội đón 15,5 triệu lượt khách, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2019 là 14,3 triệu lượt. Đây là tiền đề quan trọng để du lịch Hà Nội bước vào giai đoạn phát triển mới, nhất là dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, khi Thủ đô sẽ là tâm điểm của các luồng khách du lịch.

Sau khi đạt mức đón gần 29 triệu lượt khách năm 2019, Hà Nội đặt mục tiêu đón 32 triệu khách du lịch trong năm 2020. Tuy nhiên, con số đó không thành hiện thực khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Phải đến đầu năm 2022, ngành du lịch mới đón khách trở lại một cách bình thường. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, xung đột vũ trang diễn ra ở một số nước trên thế giới, ngành du lịch Việt Nam nói chung, du lịch của Hà Nội nói riêng gặp rất nhiều khó khăn. Song, với nỗ lực của toàn ngành, du lịch Thủ đô đã có những bước hồi phục vững chắc, sáu tháng đầu năm 2025 đón 15,5 triệu lượt khách.

Năm 2025, Hà Nội là trung tâm của các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Theo đó, ngành du lịch Hà Nội đã chuẩn bị hoàn thiện nhiều sản phẩm du lịch mới, nâng cấp sản phẩm cũ và mới đây đã chính thức ra mắt loạt sản phẩm, hoạt động du lịch. Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu nhấn mạnh: “Du lịch Hà Nội không chỉ phát triển ở số lượng khách đến, mà từ đầu năm đến nay, Hà Nội liên tiếp được vinh danh trên bản đồ du lịch thế giới: Top 3 điểm đến phổ biến nhất toàn cầu (TripAdvisor), Top 25 điểm đến được yêu thích mọi thời đại, Top 11 thành phố hấp dẫn nhất thế giới (Tạp chí Time Out)… Hà Nội đang bước vào thời điểm vàng để bứt tốc cả về lượng khách và chất lượng trải nghiệm. Những sản phẩm du lịch mới không chỉ là điểm nhấn hấp dẫn du khách, mà còn là chìa khóa để nâng vị thế điểm đến Thủ đô trong chuỗi giá trị du lịch quốc gia và khu vực”.

Trong các sản phẩm du lịch được giới thiệu, nhiều sản phẩm sẽ chính thức khai thác trong tháng 8. Nổi bật là đêm “Tiếng chuông Trấn Vũ” tại đền Quán Thánh - không gian văn hóa tâm linh khai thác giá trị của một trong những địa điểm thuộc Thăng Long tứ trấn. Trong dịp này, Hà Nội cũng đưa vào hoạt động tuyến du lịch “Con đường di sản Nam Thăng Long”. Nếu như tuyến cũ đi qua các điểm di sản tại Thanh Oai-Ứng Hòa- Mỹ Đức, thì tuyến mới có nhiều khác biệt với những điểm nhấn, gồm: Làng Ngâu nổi tiếng với nghề nấu rượu hoa cúc (xã Đại Thanh), làng vàng mã Phúc Am (xã Hồng Vân), làng Cựu (xã Chuyên Mỹ) với hàng chục ngôi nhà cổ có kiến trúc châu Âu giữa làng quê mộc mạc, thanh bình. Ngoài ra, những không gian sáng tạo như “Tuyến phố bao cấp Trúc Bạch-toa tàu điện số 6-Leng keng di sản”, hay trải nghiệm làng thuốc Nam của người Dao tại bản Miền (Ba Vì) cũng được triển khai với kỳ vọng tạo nên “các điểm check-in mang bản sắc Hà Nội”. Về đường sắt, Hà Nội đưa vào vận hành các chuyến tàu đêm chất lượng cao: Tàu Sjourney, Hoa phượng đỏ (tour ẩm thực Hà Nội-Hải Phòng), tàu “Năm cửa ô” khởi hành từ ngày 19/8.

Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Hà Nội (Sở Du lịch Hà Nội) Nguyễn Hữu Việt cho biết, bên cạnh các sản phẩm mới, Hà Nội đẩy mạnh xúc tiến quảng bá thông qua chuỗi lễ hội và sự kiện. Những sự kiện nổi bật thành phố sẽ tổ chức từ nay đến cuối năm, như: Lễ hội Đồ uống Hà Nội 2025 diễn ra từ ngày 29/8 đến 2/9 tại Công viên Thống Nhất; Festival Thu Hà Nội lần thứ ba, dự kiến tổ chức từ ngày 3 đến 5/10 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông-Công viên Thống Nhất. Trong tháng 11, Hà Nội tiếp tục tổ chức Lễ hội Áo dài du lịch tại Thành cổ Sơn Tây và Liên hoan Ẩm thực-Du lịch làng nghề...

Song song với chuỗi hoạt động tại Hà Nội, thành phố cũng sẽ tham gia các sự kiện xúc tiến lớn trong nước như Tuần lễ vàng du lịch Đà Lạt, Lễ hội Thành Tuyên… và các sự kiện quốc tế, như: Osaka Expo (Nhật Bản), ITB India (Mumbai, Ấn Độ) và IFTM Top Resa (Paris, Pháp) để quảng bá điểm đến, kết nối doanh nghiệp và mở rộng thị trường khách quốc tế.

Cùng với đó, nhiều dự án quy mô lớn dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2025-2026 sẽ góp phần thay đổi diện mạo du lịch Hà Nội. Tiêu biểu như Trung tâm Triển lãm Quốc gia, công viên Kim Quy, trường đua ngựa Sóc Sơn, dự án cải tạo không gian Hồ Gươm, chuỗi khách sạn cao cấp mới đi vào vận hành… Những sản phẩm, hoạt động này sẽ tạo nền tảng cho du lịch Hà Nội bước vào giai đoạn tăng trưởng mới .

Xem thêm