Khi hoàn thành, tuyến đường kết nối Lào Cai-Lai Châu sẽ hình thành trục giao thông huyết mạch, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ về kinh tế, du lịch và giao thương vùng Tây Bắc.
Khi hoàn thành, tuyến đường kết nối Lào Cai-Lai Châu sẽ hình thành trục giao thông huyết mạch, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ về kinh tế, du lịch và giao thương vùng Tây Bắc.

Cuối năm nay, phấn đấu thông xe dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía bắc

Ngày 9/11, Thứ trưởng Xây dựng Lê Anh Tuấn dẫn đầu đoàn công tác của bộ trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công tuyến đường kết nối Lào Cai-Lai Châu, thuộc dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía bắc.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia, do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Australia tài trợ, Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Khi hoàn thành, tuyến đường kết nối Lào Cai-Lai Châu sẽ hình thành trục giao thông huyết mạch, rút ngắn quãng đường từ Lai Châu đến tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ về kinh tế, du lịch và giao thương cho vùng Tây Bắc.

Do ảnh hưởng mưa kéo dài vừa qua, trên công địa dự án xảy ra sạt lở tại nhiều điểm, trong đó đoạn Km 2+470-Km 2+573 thuộc phạm vi rừng phòng hộ, khiến việc xử lý sạt trượt phải chờ hoàn thiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, làm chậm tiến độ một số hạng mục ngoài hiện trường. Theo ước tính, đến thời điểm này, giá trị thực hiện dự án đạt hơn 291 tỷ đồng, tương đương 62% giá trị hợp đồng, trong đó thi công móng và mặt đường bê tông xi măng đạt hơn 64%. Đơn vị đang tận dụng thời tiết thuận lợi, tăng ca kíp để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu thông xe vượt tiến độ đề ra.

z7205130147026a01eff915a2fe5e5c48977a93e62110a-17626733162581176419796-722.jpg
Thứ trưởng Xây dựng Lê Anh Tuấn (ngoài cùng bên phải) chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tại công trường.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hiện trường, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ghi nhận nỗ lực của Ban Quản lý dự án 2, các nhà thầu thi công và địa phương trong việc duy trì tiến độ giữa điều kiện thi công khó khăn. Thứ trưởng cũng yêu cầu đơn vị thi công tiếp tục huy động tối đa nhân lực, thiết bị, bảo đảm an toàn lao động, đạt chất lượng, đặc biệt tăng tốc thi công, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục còn lại, phấn đấu thông xe kỹ thuật dự án vào cuối tháng 12/2025.

“Lãnh đạo Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu chỉ đạo quyết liệt và phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, nhà thầu trong công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ xử lý sạt trượt, phê duyệt bãi đổ thải và sớm hoàn tất hồ sơ chuyển đổi rừng, tạo điều kiện cho nhà thầu thi công liên tục, đạt yêu cầu tiến độ đề ra. Liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Đông Dương, Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cần tính toán, huy động nhân lực, bổ sung thêm máy móc, thi công 3 ca, bốn kíp để bù tiến độ”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía bắc có chiều dài hơn 147km, quy mô tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, điểm đầu tại nút giao IC16 (đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Lào Cai), điểm cuối tại km 34+800, quốc lộ 4D (Lai Châu). Tổng mức đầu tư dự án gần 6.020 tỷ đồng, tương đương hơn 265 triệu USD; trong đó, vốn vay ADB chiếm hơn 4.249 tỷ đồng, nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia hơn 144 tỷ đồng, phần còn lại là vốn đối ứng trong nước.

20250506172618-17626733145401285356060-9143.jpg
Gói XL-02 thuộc dự án đạt tiến độ cao nhất, gần 95%.

Theo đại diện chủ đầu tư Ban Quản lý dự án 2, hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã hoàn thành 99%, các gói thầu trên địa bàn tỉnh Lào Cai (XL-01, XL-02, XL-03) đang được thi công đồng loạt, giá trị sản lượng đạt khoảng 1.173/1.506 tỷ đồng, tương đương 77% khối lượng. Gói XL-02 đạt tiến độ cao nhất, gần 95%. Tại gói thầu XL-01, Liên danh nhà thầu huy động 124 cán bộ, công nhân cùng 99 thiết bị, máy móc các loại, tổ chức 13 mũi thi công đồng loạt trên toàn tuyến từ Km 0-Km18+500.

Xem thêm