HUY ĐỘNG TRANG THIẾT BỊ, NHÂN LỰC PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN
Xã Tam Sơn (thuộc huyện Sông Lô trước đây) và xã Vĩnh Tường (thuộc huyện Vĩnh Tường trước đây) thừa hưởng trụ sở cũ của huyện, có Trung tâm phục vụ hành chính công khang trang, rộng rãi với Văn phòng đăng ký đất đai. Tuy nhiên, phần lớn người dân chưa thể tự thực hiện thủ tục trực tuyến khi khối lượng công việc tăng mạnh. Để giảm áp lực cho công chức, xã đã huy động đoàn viên thanh niên, người hoạt động không chuyên trách hỗ trợ người dân chuẩn bị hồ sơ, điền thông tin, nộp hồ sơ...
Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tam Sơn Nguyễn Ngọc Khang cho biết: Cán bộ Ủy ban nhân dân xã đã làm việc cả thứ bảy, chủ nhật và ngoài giờ để kịp tiến độ. Công việc mới liên tục phát sinh và cần xử lý ngay. Trung tâm phục vụ hành chính công xã Vĩnh Tường vận hành thuận lợi với đủ nhân lực và sự phối hợp của Văn phòng đăng ký đất đai, Bảo hiểm xã hội, Bưu điện.
Lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã thường xuyên kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính, trao đổi với người dân về khó khăn, vướng mắc, đồng thời đánh giá tinh thần phục vụ của công chức. Bà Trần Thị Tròn, thôn Yên Liên chia sẻ: “Tôi gặp khó khăn khi điền thông tin nhưng được các nhân viên hướng dẫn rất nhiệt tình”. Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nguyễn Phương Nam nhấn mạnh: Thời gian này, người dân đến làm thủ tục đều được cán bộ xã hướng dẫn, hỗ trợ. Nhưng về lâu dài, người dân cần tự thực hiện thủ tục trên môi trường số để giảm áp lực cho công chức.
Trung tâm phục vụ hành chính công phường Xuân Hòa được đầu tư trang thiết bị hiện đại. Hầu hết nhân viên từng làm việc tại bộ phận “một cửa” và tại Trung tâm hành chính công thành phố Phúc Yên cũ, có trình độ đại học và đã tập huấn xử lý công việc trên phần mềm một cửa điện tử. Người dân được nhân viên và lực lượng tình nguyện hướng dẫn tra cứu văn bản, quét mã QR, đăng ký thủ tục nhanh chóng.
TĂNG CƯỜNG CÁN BỘ HỖ TRỢ
Hiện nay, nhiều xã, phường phải tận dụng cơ sở vật chất cũ kỹ của một xã để phục vụ số lượng người dân gấp nhiều lần. Trung tâm phục vụ hành chính công xã Hội Thịnh sử dụng bộ phận “một cửa” của xã Duy Phiên cũ, được thiết kế phục vụ hơn 10.000 người. Nhưng sau sáp nhập, dân số xã Hội Thịnh tăng hơn 37.000 người, phải thực hiện khối lượng công việc khá nhiều.
Phó Giám đốc Trung tâm Nguyễn Tường Vân cho biết: Xã phải thực hiện thêm nhiều dịch vụ như: Đăng ký giấy phép kinh doanh; cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hồ sơ liên thông lĩnh vực văn hóa-xã hội; trợ cấp xã hội. Ngành Bảo hiểm xã hội cử cán bộ trực tại xã nhưng Văn phòng đăng ký đất đai chưa bố trí cán bộ trực tại xã. Xã đang lập kế hoạch cải tạo hội trường của xã Duy Phiên cũ thành Trung tâm phục vụ hành chính công. Trong thời gian chờ, xã vẫn sử dụng thiết bị văn phòng cũ như máy tính, máy in, máy scan, máy photocopy, đồng thời mua sắm thêm máy bấm số tự động, màn hình hiển thị số.
Xã Vĩnh Thành sáp nhập từ nhiều xã, phải tận dụng 5 trụ sở xã để bố trí cán bộ làm việc. Trụ sở xã Lũng Hòa cũ trở thành trụ sở Ủy ban nhân dân xã với Trung tâm phục vụ hành chính công, phòng tiếp công dân. Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phùng Đắc Chiến chia sẻ: Trước sáp nhập, nhiều công chức địa chính-xây dựng xin nghỉ công tác, trong khi khối lượng công việc liên quan đến đất đai ngày càng lớn.
Để hỗ trợ lĩnh vực đất đai, xã đề xuất Văn phòng đăng ký đất đai khu vực cử hai cán bộ về công tác tại xã nhằm góp phần hỗ trợ công việc thông suốt hơn... Hiện nay, một số người dân gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến. Việc điền đúng thông tin gặp trở ngại vì địa chỉ cũ đã thay đổi.
Với hồ sơ đất đai, công dân phải ghi địa chỉ mới kèm địa chỉ cũ để công chức địa chính xác minh, đo đạc bảo đảm chính xác. Để tạo thuận lợi cho người dân, tỉnh Phú Thọ cần tăng cường cán bộ địa chính, xây dựng cho các xã thiếu; phân công cán bộ các Văn phòng đăng ký đất đai về công tác tại xã. Cơ quan chuyên môn cần xử lý tình trạng nghẽn mạng, kết nối liên thông kém gây ra chậm trễ trong việc cập nhật và thực hiện thủ tục hành chính. Các đơn vị liên quan cần đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ cần chứng thực. Cấp xã là trung tâm phục vụ nhân dân, cần được đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất, phương tiện, nhân lực và đào tạo để đáp ứng yêu cầu công việc.