Trong giai đoạn đầu, phương án vé liên thông sẽ được áp dụng trước cho xe buýt và tàu điện.
Trong giai đoạn đầu, phương án vé liên thông sẽ được áp dụng trước cho xe buýt và tàu điện.

Bước đột phá trong kết nối giao thông

Thành phố Hà Nội sẽ triển khai phương án vé liên thông đa phương thức cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Thay vì phải mua nhiều loại vé khi chuyển phương tiện, người dân sẽ chỉ cần một thẻ vé duy nhất giúp việc đi lại dễ dàng, tiết kiệm hơn và góp phần thúc đẩy thói quen sử dụng giao thông công cộng.

Dự kiến hệ thống vé liên thông sẽ khai trương vào ngày 2/9. Đây được xem là một trong những giải pháp then chốt nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mạng lưới giao thông công cộng thống nhất, hiện đại, thuận tiện, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng trong bối cảnh ùn tắc giao thông và ô nhiễm ngày càng gia tăng.

Trong giai đoạn đầu, phương án vé liên thông sẽ được áp dụng trước cho các loại hình vận tải hành khách công cộng có trợ giá như xe buýt và đường sắt đô thị (tàu điện), sau đó sẽ nghiên cứu để mở rộng sang các phương tiện công cộng khác như xe đạp công cộng, taxi, đồng thời mở rộng đối tượng áp dụng là các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động vận tải hành khách công cộng.

Liên quan chính sách giá vé, phương án quy định cụ thể các mức giá cho từng loại hình phương tiện. Hiện nay, với xe buýt, giá vé được tính theo thời gian (ngày, tuần, tháng) và theo lượt. Tương tự, giá vé cho tàu điện cũng áp dụng theo hình thức này.

Riêng vé liên thông giữa xe buýt và tàu điện được thiết kế theo phương thức đa phương tiện, tính theo thời gian sử dụng trong ngày, tuần hoặc tháng nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển kết hợp giữa các loại hình vận tải công cộng. Trong đó, vé lượt được tính theo khoảng cách, gồm giá mở cửa và giá theo cự ly đi lại. Vé thời gian, gồm vé ngày, tuần, tháng và dài hạn (từ 2 đến 12 tháng), sử dụng cho 1 hành khách, dùng trong thời gian 1 ngày, 1 tuần, 30 ngày hay nhiều tháng kể từ thời điểm sử dụng đầu tiên.

Về mức giá cụ thể khi áp dụng phương thức thanh toán điện tử, với xe buýt, vé lượt có giá mở cửa là 3.000 đồng cộng thêm 450 đồng mỗi km. Trường hợp hành khách thanh toán bằng tiền mặt, giá vé sẽ được làm tròn theo điểm cuối của tuyến. Vé 12 tháng cho một tuyến có mức giá 790 nghìn đồng dành cho đối tượng ưu tiên và 1 triệu 580 nghìn đồng cho người không thuộc diện ưu tiên.

Nếu lựa chọn vé 12 tháng liên tuyến, mức giá lần lượt là 1 triệu 580 nghìn đồng và 3 triệu 158 nghìn đồng. Đối với tàu điện, vé lượt có giá mở cửa là 8.000 đồng, cộng thêm 850 đồng mỗi km khi thanh toán điện tử. Với loại vé liên thông sử dụng kết hợp cả xe buýt và tàu, hành khách sẽ chi trả 2 triệu 820 nghìn đồng cho gói vé 12 tháng nếu thuộc diện ưu tiên và 5 triệu 640 nghìn đồng nếu không thuộc diện ưu tiên.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trong giai đoạn hệ thống thu soát vé tự động chưa đồng bộ, thành phố sẽ ban hành hướng dẫn tạm thời để bảo đảm không gián đoạn dịch vụ và thuận lợi trong quá trình chuyển đổi. Đồng thời, các cơ quan liên quan sẽ thường xuyên rà soát, đánh giá, điều chỉnh kịp thời nhằm hoàn thiện hệ thống vé liên thông toàn diện trong tương lai.

Hà Nội hiện có 154 tuyến xe buýt, trong đó 132 tuyến trợ giá, 8 tuyến không trợ giá, 12 tuyến kế cận và 2 tuyến city tour, phủ đến tất cả các phường. Với tàu điện, thành phố đang vận hành hai tuyến Nhổn- ga Hà Nội (đoạn trên cao) và Cát Linh-Hà Đông. Tuy nhiên, thẻ vé của hai tuyến tàu này chưa liên thông, hành khách đi tuyến nào sẽ phải mua vé riêng tuyến đó đang làm giảm sức hút của phương tiện công cộng trong nội đô.

Xem thêm