Hệ thống sân cỏ thu gọn khổng lồ bên dưới sàn đấu của sân Bernabeu. Ảnh | RM
Hệ thống sân cỏ thu gọn khổng lồ bên dưới sàn đấu của sân Bernabeu. Ảnh | RM

Câu chuyện sân cỏ

Bernabeu, ngành công nghiệp tự hành?

Một không gian đến từ tương lai. Một công trình không chỉ là một sân vận động. Bernabeu là một đế chế công nghiệp, một cỗ máy in tiền đẳng cấp, với một mô hình kinh doanh vượt thời gian và nó mang tiền về trong cả 365 ngày không ngừng nghỉ...

1. Real Madrid đã khánh thành sân vận động mới, một kiệt tác kiến trúc và hạ tầng cơ sở tại Tây Ban Nha. Chi phí chính xác để cải tạo hoàn thiện sân vận động này không được công bố, nhưng dự đoán rơi vào khoảng trên dưới 1 tỷ euro. Sửa chữa một sân vận động có giá còn cao hơn cả việc xây mới, cho thấy Real Madrid không chỉ kỳ vọng vào một sân bóng đá, mà còn có một kế hoạch cực lớn cho nó. Đầu tiên, cái tên của sân vận động sẽ thay đổi, chỉ còn ngắn gọn là Bernabeu thay vì Santiago Bernabeu như trước. Điều này không chỉ là thay tên mà là chiến lược.

Bernabeu được thiết kế vào năm 2019 và khởi công vào thời điểm dịch Covid-19 đang hoành hành. Sân vận động có mái che, có thể đóng lại, mở ra tùy điều kiện thời tiết. Bên cạnh đó là thảm cỏ có thể tự động chuyển xuống dưới tầng hầm bảo quản, nhường chỗ cho các sự kiện khác. Chính vì thế, Bernabeu đang được Ban lãnh đạo câu lạc bộ Real Madrid biến thành một tổ hợp kiếm tiền thượng hạng, tối đa tính năng thương mại của nó, được khởi xướng từ Chủ tịch Florentino Perez. Việc đổi tên sân vận động được đánh dấu bằng việc Real Madrid thành lập bộ phận có tên Real Madrid Estadio SL vào năm 2021, với nhiệm vụ khai thác nguồn tài chính từ sân vận động này. Và đây là bước đi nhằm tách biệt hoạt động quản lý thương mại của sân vận động khỏi các trận bóng đá thông thường, biến nó thành điểm đến danh giá cho mọi người, từ dịch vụ đến du lịch...

2. Thật ra, việc cải tạo Bernabeu đã thật sự bắt đầu từ 2004, khi Chủ tịch Perez đầu tư 30 triệu euro cải tạo mái che, khu thương mại, khu vực VIP, dịch vụ, trang trí lại mặt tiền sân vận động... Sau 20 năm, kế hoạch được phát triển liên tục với thách thức về tài chính và tiến độ. Năm 2022, quỹ Sixth Street của Mỹ đầu tư vào 360 triệu euro để nhận quyền quan hệ đối tác, chia sẻ doanh thu do sân vận động tạo ra, trừ tiền bán vé các trận bóng đá của câu lạc bộ. Tiếp đó là Legends, công ty con của Sixth Street, quản lý các hoạt động thương mại, bán lẻ, dịch vụ, nhà hàng, quán bar...

Và khi hoàn thành dự án, Bernabeu trình làng hẳn một quần thể kinh doanh đặc biệt, với sự có mặt của các nhà hàng Puerta 57, Arzabal Bernabeu (chuỗi nhà hàng lớn nhất Madrid)... và một nhà máy bia sản xuất 30.000 lít mỗi năm, cùng quán café Starbucks cực sang trọng, với tầm view nhìn thẳng ra cổng phía nam của sân vận động. Cùng với đó, Bernabeu cung cấp 8 không gian riêng tư cho các sự kiện, có sức chứa trên 5.000 người.

Real Madrid có một kế hoạch cực lớn khi cải tạo sân vận động Bernabeu. Ảnh | GETTY

Real Madrid có một kế hoạch cực lớn khi cải tạo sân vận động Bernabeu. Ảnh | GETTY

Với những thay đổi này, chỉ riêng từ tháng 7 đến tháng 12/2024, Bernabeu đã thu 44 triệu euro chỉ tính riêng tiền thu nhập từ các dịch vụ phụ trợ: 24,3 triệu euro từ dịch vụ du lịch tham quan sân vận động; 12,6 triệu euro từ các sự kiện đặc biệt, hòa nhạc...; và 6,6 triệu euro từ các quán bar, ăn uống, nhà hàng rải rác khắp sân vận động. So cùng quãng thời gian đó 1 năm trước, Bernabeu chỉ thu về 15,8 triệu euro. Tức là doanh thu tăng gấp 3 lần và doanh thu từ nhà hàng, quán bar đã tăng gấp 4 lần. Và khi kết thúc mùa giải năm ngoái, tổng doanh thu của Real Madrid là 1.185 tỷ euro. Họ trở thành câu lạc bộ đầu tiên trên thế giới đạt doanh thu hơn 1 tỷ euro, và chỉ tính doanh thu từ sân vận động cũng đã tăng gấp 2,5 lần trong 3 năm qua.

Câu lạc bộ Real Madrid đã tính toán rằng, họ sẽ đón 1,6 triệu du khách mỗi năm, 2,5 triệu người sẽ sử dụng dịch vụ ăn uống, nhà hàng, quán bar... ở sân vận động. Và sắp tới sẽ có thêm một dịch vụ nữa: đi trên hành lang toàn cảnh trên nóc sân vận động, cùng một quán bar, nơi mà bạn có thể thưởng thức bữa tối với tầm nhìn hướng ra đường chân trời Madrid. Đây là những hoạt động hứa hẹn sẽ mang về hàng triệu euro mỗi năm.

Tuy nhiên, vấn đề mà Bernabeu đối diện không chỉ là cách vận hành, thu về nguồn tiền như thế nào, mà còn là chuyện... quan hệ cộng đồng. Mùa hè 2024, Bernabeu đã tổ chức 11 buổi hòa nhạc lớn, trong đó có nhiều ca sĩ nổi tiếng như Taylor Swift, Karol G... và cư dân địa phương đã phàn nàn, thậm chí kiện Real Madrid vì bị ô nhiễm tiếng ồn. Chính quyền thành phố đã xử phạt ban tổ chức vì vi phạm quy định tiếng ồn và buộc tội các quan chức của câu lạc bộ. Và từ tháng 9/2024, các buổi hòa nhạc tại Bernabeu bị tạm dừng, câu lạc bộ buộc chi thêm tiền để giảm thiểu ô nhiễm âm thanh, với 10 triệu euro chỉ để lắp đặt các giải pháp cách âm.

Chưa hết, những tham vọng tiếp theo của Bernabeu cũng cực kỳ... “đáng sợ”. Bernabeu tiếp tục được mở rộng, với sức chứa và diện tích gấp 3 lần sức chứa của ga tàu điện ngầm mang tên Santiago Bernabeu (khoảng 12.400 m2), kết nối trực tiếp với sân bay Barajas. Sau khi ga tàu điện ngầm này hoàn thành cũng sẽ được đổi tên chỉ còn là Bernabeu, như sân vận động của Real Madrid. Việc đầu tư này có thể dẫn đến một kết cục khác về quyền sở hữu câu lạc bộ. Trong lịch sử Real Madrid luôn thuộc sở hữu của 100 nghìn cổ đông, không hơn. Nhưng có thể trong tương lai, với sự mở rộng khủng khiếp này, Real Madrid hoàn toàn có thể mở cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài.

3. Mô hình phát triển và kế hoạch kiếm tiền của Real Madrid không chỉ đặt vào thành tích của câu lạc bộ. Những danh hiệu là nền tảng cho sự phát triển của một hệ thống kinh doanh khép kín, với biểu tượng là Bernabeu, một sân vận động huyền thoại, mang trong mình một giá trị lịch sử và cả một giá trị thương mại khổng lồ.

Để tận dụng mọi nguồn lực có sẵn, Real Madrid đã đầu tư lớn để bắt đầu một cuộc chơi lớn, một cuộc chơi mà họ là những người tiên phong. Biến sân vận động của mình thành một kỳ quan, một điểm đến mà bất kỳ ai, cho dù có hâm mộ Real Madrid hay không, cũng phải đến và tiêu tiền. Khi đó, Bernabeu thật sự là một cỗ máy kinh doanh đa chức năng, ưu việt và đẳng cấp, nằm trong tay một câu lạc bộ danh giá, giàu có, nổi tiếng và vĩ đại nhất thế giới.

Dự án Bernabeu nổi bật nhất là hệ thống sân cỏ có thể thu gọn tự động - công nghệ chưa từng xuất hiện ở bất kỳ sân bóng nào trước đây. Hệ thống này gồm các khay cỏ hình chữ nhật được ẩn trong hầm ngầm dưới sân, tích hợp toàn bộ thiết bị hiện đại như thông gió, điều hòa, tưới nước, cắt cỏ và đèn LED tia cực tím tự động, giúp duy trì điều kiện tối ưu cho mặt cỏ trong mọi thời tiết. Hệ thống này không chỉ bảo vệ mặt cỏ mà còn cho phép giải phóng mặt bằng sân để tổ chức các sự kiện ngoài bóng đá.

Xem thêm