Triển lãm "Bay nhảy" - cuộc hội ngộ của ba họa sĩ đương đại giàu cá tính.
Triển lãm "Bay nhảy" - cuộc hội ngộ của ba họa sĩ đương đại giàu cá tính.

Triển lãm "Bay nhảy" - cuộc đối thoại nghệ thuật của ba họa sĩ đương đại

Từ ngày 22-30/9, tại Nhà Triển lãm 16 Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội), công chúng yêu mỹ thuật có dịp thưởng thức triển lãm "Bay nhảy" của ba họa sĩ: Hà Huy Mười, Trần Cường (Kuolg Trần) và Lê Thừa Hải.

Với ba phong cách sáng tác khác biệt nhưng có tính kết nối, tương tác, triển lãm mở ra không gian giàu cảm xúc, mời gọi người xem bước vào những miền ký ức, khát vọng và chiêm nghiệm về đời sống đương đại.

Trong triển lãm lần này, họa sĩ Lê Thừa Hải giới thiệu bộ tranh mang tên "Đường biên". Họa sĩ tốt nghiệp Mỹ thuật Huế năm 2013, hiện sống và làm việc tại Huế, từng có những triển lãm cá nhân gây chú ý, như "Nói chuyện gì khi nói chuyện vu vơ" (Thành phố Hồ Chí Minh, 2022) hay "Giấc mơ trong những chiếc hộp" (Hà Nội, 2024).

Với "Đường biên", Lê Thừa Hải tìm thấy nguồn năng lượng sáng tạo không nằm ở cốt truyện hay sự phiêu lãng của màu sắc mà ở chính vùng giao thoa nơi mọi hiện hữu đều mang một ranh giới phân định.

z7025557474650-d8e14a4449b0e2efe57f78a8a69ff255.jpg
Một tác phẩm của họa sĩ Lê Thừa Hải.

Trên toan, những đường biên lúc rõ nét, lúc mờ nhòe, trở thành sợi chỉ mỏng dẫn dắt câu chuyện tự động trôi chảy. Ở đó, người xem có thể thấy bóng dáng bản thân, nơi cái nhìn, ký ức và trải nghiệm cá nhân tìm thấy sự cộng hưởng.

"Tôi nhận ra cái mà tôi say mê và đầy năng lượng không phải là nội dung câu chuyện, độ phiêu của màu sắc, độ hấp dẫn của dopamine, mà là tôi đã lạc vào giữa những ranh giới. Nó là một vùng trống, vùng mà có thể quên đi hoặc nhận ra được sự thật, vùng mà khi tôi bước vào, tôi mới thấy trong tất cả các thứ gì hiện diện đều mang một ranh giới phân định và thế là câu chuyện nó tự động chảy qua, tràn ra qua vùng đó, mọi thứ chung quanh tôi, chung quanh từng con người trên hành tinh này: Nó tự kể", họa sĩ chia sẻ.

Đồng hành trong triển lãm, họa sĩ Trần Cường (Kuolg Trần) giới thiệu tới công chúng loạt tác phẩm thuộc mạch sáng tác "Bay-Lạc giữa thanh xuân". Anh sinh năm 1986 tại Yên Bái, tốt nghiệp Trường đfại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương và từng tham gia nhiều triển lãm quốc tế, luôn kiên trì khai thác câu chuyện thanh xuân với nhiều lớp lang cảm xúc.

Trong thế giới hội họa của Kuolg Trần, nhân vật Ego - "cái tôi" đội vương miện - luôn xuất hiện như bản ngã vừa khát khao, vừa chênh vênh trước sự phôi pha của tuổi trẻ và ký ức văn hóa.

z6998594234780-2fc3bf51f6258f386575448b51caaac9-1.jpg
Tác phẩm của họa sĩ Trần Cường.

"Thanh xuân trong tranh của tôi vừa khờ dại, khát khao vừa chênh vênh, mơ mộng. Tôi muốn gửi gắm cho các bạn trẻ đang nắm giữ thanh xuân hãy tận hưởng nó, hãy đối mặt trò chuyện và khám phá bản thân nhiều hơn để biết mình là ai, mình muốn gì và tìm được ước mơ. Hãy trân trọng tuổi trẻ, cơ hội, thất bại, vấp ngã , tình yêu, dục vọng... để cân bằng và sớm tận hưởng thanh xuân của mình đừng để trôi đi rồi hối tiếc", họa sĩ nói.

Sử dụng đa chất liệu, từ sơn dầu, gỗ, vải cho đến cánh cửa hay đồ gia dụng... họa sĩ kiến tạo nên một không gian tái cấu trúc ký ức. Đó vừa là lời nuối tiếc, vừa là nỗ lực níu giữ, để công chúng thấy bóng dáng thanh xuân của chính mình.

Khác với sự mê đắm đường biên hay nuối tiếc thanh xuân, họa sĩ Hà Huy Mười mang đến triển lãm loạt tác phẩm gốm trong dự án "Di sản tự do". Khoảng 40 tác phẩm được thể hiện trên chất liệu gốm Bát Tràng với men lam chủ đạo, mở ra một thế giới vừa bền vững, vừa mong manh.

Họa sĩ Hà Huy Mười quan niệm, cuộc sống vốn dĩ bất toàn. Trong gốm, những vết nứt, những lớp men loang trở thành ẩn dụ cho chính thân phận và xã hội đương thời. Về tác phẩm, họa sĩ bộc bạch: "Tôi thường đặt các tác phẩm của tôi vào bối cảnh xã hội đương thời. Với tôi nó méo mó bởi từ chính những con người trong không gian ấy. Chúng đầy rẫy các góc khuất mà khó có thể thấy được hết".

z7026436605349-32040431ce585d5f327999c9622b4273.jpg
Họa sĩ Hà Huy Mười mang đến triển lãm loạt tác phẩm gốm trong dự án "Di sản tự do".

Bao vật thể trông tưởng chừng bền vững nhưng lại chứa đựng sự méo mó, góc khuất, phản ánh sự bất toàn mà mỗi cá nhân phải đối diện. "Nếu mọi thứ tròn trịa, trọn vẹn quá đôi khi lại bó buộc cảm xúc" họa sĩ chia sẻ. Chính sự bất toàn mới mở ra khả năng đối thoại và tự do cho nghệ thuật.

Triển lãm "Bay nhảy" vừa là cuộc hội ngộ, sự cộng gộp của ba cá tính nghệ thuật, đồng thời mở ra cuộc đối thoại nghệ thuật đương đại thú vị. Nếu "Đường biên" đưa người xem vào ranh giới giữa các thực tại thì "Bay-Lạc giữa thanh xuân" níu giữ khoảnh khắc tuổi trẻ, còn "Di sản tự do" gợi nhắc về những giá trị bất toàn nhưng bền bỉ. Ba nhịp điệu ấy đan xen, tạo nên trường mỹ cảm nơi người xem vừa được chiêm nghiệm, vừa được soi chiếu chính mình.

Xem thêm