Ngoài GrabFood hay ShopeeFood hiện nay thị trường còn có thêm Xanh SM Ngon.
Ngoài GrabFood hay ShopeeFood hiện nay thị trường còn có thêm Xanh SM Ngon.

Thêm một ứng dụng giao đồ ăn online

Người tiêu dùng thích gọi đồ ăn trực tuyến vừa có thêm một lựa chọn mới khi Xanh SM Ngon, một nền tảng giao thức ăn trực thuộc “hệ sinh thái xanh” của GSM (thuộc Vingroup), vừa ra mắt tại thị trường Hà Nội.

Đi theo chiến lược tập trung vào chất lượng và trải nghiệm, ngay từ ngày đầu, Xanh SM Ngon đã hợp tác cùng nhiều nhà hàng, quán ăn tại Hà Nội có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm món ăn khi giao đúng chuẩn như quảng cáo.

Theo đại diện Xanh SM, với mạng lưới hơn 2.000 nhà hàng được tuyển chọn và tiêu chí “không ghép đơn”, Xanh SM Ngon kế thừa dịch vụ di chuyển của hệ thống Xanh SM Bike sẽ rút ngắn thời gian chờ đợi. Phương châm mỗi lái xe chỉ giao một đơn trong một chuyến giúp món ăn được giao nhanh đến khách bảo đảm nóng sốt, tươi ngon. Điều này khác biệt với các ứng dụng khác vì lái xe hay cộng gộp đơn dẫn đến đồ đến chậm, ảnh hưởng đến hương vị món ăn khiến người tiêu dùng không hài lòng.

Một lợi thế khác là mức chiết khấu mà Xanh SM dành cho nhà hàng (17%) thấp hơn đáng kể so mức (25-30%) của GrabFood hay ShopeeFood. Về chi phí, nhiều món ăn sẽ được tài trợ toàn phần, hoặc một phần bởi chính nhà hàng cung cấp với mức cao nhất lên đến 50 nghìn đồng và chi phí giao hàng được hỗ trợ từ 5-10 nghìn đồng mỗi đơn. Điều này giúp Xanh SM Ngon thu hút được nhiều đối tác chất lượng còn các nhà hàng tối ưu hóa lợi nhuận. Bên cạnh đó nền tảng cũng phát hành các mã ưu đãi riêng theo khung giờ, danh mục món ăn hoặc nhóm người dùng theo giá trị đơn hàng. Ngoài ra, khi thanh toán bằng ví điện tử, thẻ ngân hàng liên kết, người dùng còn được tặng từ 15-30 nghìn đồng tùy chương trình và các ưu đãi này được hiển thị ngay trên ứng dụng.

Báo cáo của hãng nghiên cứu Momentum Works ghi nhận tổng thể thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á năm 2024 chứng kiến mức tăng trưởng 13% so năm trước với tổng giá trị giao dịch (GMV) đạt 19,3 tỷ USD, trong đó, Indonesia và Việt Nam là hai động lực chính thúc đẩy tăng trưởng. Trong năm 2024, ước tính quy mô giao đồ ăn tại Việt Nam đã tăng 26%, lên 1,8 tỷ USD. Dẫu vậy, quy mô chi tiêu cho dịch vụ giao đồ ăn của Việt Nam vẫn ở mức thấp dù có dân số hơn 100 triệu người cùng mức độ tiếp cận công nghệ cao. Khác với các dịch vụ như vận chuyển hay giao hàng, thị trường giao đồ ăn Việt Nam tương đối cô đặc. Hiện hai ứng dụng ShopeeFood và GrabFood đang chia nhau phần lớn thị phần ở Việt Nam với tỷ lệ lần lượt là 47% và 48%. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của Xanh SM Ngon khiến cuộc đua giao đồ ăn có thể sẽ mở rộng từ khuyến mãi sang chất lượng phục vụ, tốc độ giao hàng và kiểm soát vệ sinh thực phẩm cũng như góp phần thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh. Được biết, giai đoạn đầu mô hình Xanh SM Ngon sẽ được triển khai tại Hà Nội và sau khi đi vào hoạt động nhuần nhuyễn sẽ mở rộng ra các đô thị lớn và nhiều địa phương khác trên cả nước.

Khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Q&Me cho biết sự phát triển của thị trường giao đồ ăn có động lực từ cả 3 phía gồm người dùng, quán ăn - nhà hàng và nền tảng. Theo đó, người Việt ngày càng ưa chuộng đặt đồ ăn nấu sẵn qua ứng dụng vì tính tiện lợi, nhiều ưu đãi. 30% người được hỏi cho biết thường gọi đồ ăn giao tận nơi cho bữa trưa, chỉ ít hơn lựa chọn mang cơm nhà (46%) nhưng cao hơn thói quen đi ăn ngoài (12%).

Xem thêm