Đường Rừng Sác trở thành động lực tăng trưởng cho huyện Cần Giờ.
Đường Rừng Sác trở thành động lực tăng trưởng cho huyện Cần Giờ.

Tăng tốc hạ tầng giao thông hướng ra biển

Cùng với việc xây dựng Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ với diện tích gần 3.000 ha, TP Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh việc quy hoạch, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông như cầu, đường, metro hướng ra biển, nhằm trở thành siêu đô thị biển quy mô.

Từ cầu, đường…

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa trình Thủ tướng Chính phủ đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060. Trong đó, tuyến đường ven biển phía nam là một trong những phân đoạn nằm trên trục giao thông ven biển đã được quy hoạch với tổng chiều dài hơn 940 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố khu vực phía nam. Trong đó, đoạn qua TP Hồ Chí Minh sẽ bắt đầu từ Quốc lộ 50, vượt sông Soài Rạp để vào huyện Cần Giờ, kết nối với cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cảng Phước An và kéo dài đến cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Tuyến đường này khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ trở thành hành lang kinh tế ven biển, thúc đẩy phát triển Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ, khai thác hiệu quả hệ thống cảng biển như Cần Giờ, Cái Mép-Thị Vải, đồng thời, kết nối kinh tế - giao thông giữa TP Hồ Chí Minh với các địa phương lân cận.

Theo TS Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Kinh tế tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, đường ven biển tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội và du lịch cho địa phương cũng như liên vùng, đặc biệt sẽ mở ra không gian đô thị hướng biển. “Khi thực hiện đoạn ven biển này cần lưu ý khảo sát kỹ địa hình, địa chất bởi nơi đây rất phức tạp với nhiều đầm lầy, sông, rạch. Song song đó, xem xét tính khả thi và phương thức đầu tư phù hợp bởi kinh phí đòi hỏi rất lớn khi làm tuyến đường này”, ông Thuận góp ý.

Thế nhưng vùng Cần Giờ vẫn đang bị “chia cắt” khi phụ thuộc vào phà Bình Khánh, trở thành điểm nghẽn cho quá trình TP Hồ Chí Minh phát triển ra hướng biển. “Mặc dù chỉ ngăn cách bởi con sông Soài Rạp nhưng hiện nay người dân chúng tôi vẫn phải đi phà, mỗi lần vậy phải mất khoảng 30 phút, thậm chí cả giờ đồng hồ mới qua được huyện Nhà Bè, cách trở vô cùng. Bao đời nay, người dân Cần Giờ luôn khao khát có được cây cầu bắc qua sông”, ngồi trên xe máy trong lúc chờ qua phà Bình Khánh, ông Đỗ Văn Hên (67 tuổi, ngụ huyện Cần Giờ), bộc bạch. Ông Hên cho biết, mình sinh ra và lớn lên ở Cần Giờ, từng chứng kiến bao sự đổi thay chóng mặt của mảnh đất này nhưng có một việc mà ông Hên và bà con vẫn “đau đáu” chính là cây cầu Cần Giờ.

Sau nhiều năm chờ đợi, TP Hồ Chí Minh đang tiến những bước cuối cùng để có thể đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ, mở ra kỳ vọng về sự kết nối liên hoàn, thuận lợi của vùng đất này với trung tâm thành phố.

Trao đổi về vấn đề này, quyền Giám đốc Sở Xây dựng Trần Quang Lâm cho biết, khi hoàn thành, cầu Cần Giờ sẽ thay thế phà Bình Khánh, rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm đến huyện Cần Giờ xuống còn 30 - 45 phút. Thành phố dự kiến triển khai dự án trong giai đoạn 2025-2028.

…đến metro

Mới đây, Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng và các địa phương liên quan, đề nghị cho phép triển khai khoan khảo sát địa chất nhằm phục vụ công tác thiết kế dự án tuyến đường sắt đô thị (hay còn gọi là metro) kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ. Trước đó, đầu tháng 5 vừa qua, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận cho Tập đoàn nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án tuyến metro kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Dự án đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP Hồ Chí Minh với huyện Cần Giờ có tổng chiều dài khoảng 48,7 km. Tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (Quận 7), đi qua trục Nguyễn Lương Bằng - Rừng Sác và kết thúc tại khu đất rộng 39 ha, giáp ranh khu đô thị lấn biển Cần Giờ. Về tiến độ thực hiện, nhà đầu tư đề xuất chuẩn bị đầu tư từ năm 2025. Giai đoạn từ năm 2026-2028, sẽ thi công xây dựng. Dự kiến năm 2028 sẽ vận hành thử và bàn giao.

TS Võ Kim Cương - nguyên Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hồ Chí Minh đánh giá, việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP Hồ Chí Minh - Cần Giờ sẽ hỗ trợ phát triển mạnh du lịch sinh thái và đô thị biển, hứa hẹn sẽ tạo ra cú huých lớn cho sự phát triển kinh tế-xã hội của khu vực phía nam thành phố. Đồng thời, góp phần giảm áp lực giao thông đường bộ, hoàn thiện hạ tầng giao thông, tăng tính kết nối và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Theo các chuyên gia quy hoạch đô thị, việc hợp nhất với Bình Dương (có thế mạnh về công nghiệp - đô thị - logistics) và Bà Rịa - Vũng Tàu (cảng biển nước sâu - du lịch biển) tạo cơ hội để TP Hồ Chí Minh sau khi sáp nhập có thể vươn ra biển một cách thực chất vì có hạ tầng, có không gian biển sâu, có kinh tế hậu cần. Việc này còn tạo nên chuỗi đô thị - công nghiệp - cảng biển - dịch vụ liên hoàn, tương tự mô hình Thượng Hải (Trung Quốc), Singapore hay Bangkok (Thailand) đang áp dụng. Việc hợp nhất 3 đơn vị hành chính không chỉ là sắp xếp địa giới mà còn là bước đi quyết đoán để thành phố vươn mình trở thành siêu đô thị biển Đông Nam Á - nơi hội tụ biển cả, công nghiệp, logistics, tài chính và con người sáng tạo.

Xem thêm