Hội nghị có sự tham dự của Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cảnh sát giao thông; ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Đường bộ Việt Nam; và ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam.
Bước đầu thí điểm phân làn cao tốc đạt kết quả tích cực
Phát biểu khai mạc, ông Bùi Quang Thái nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của sự phối hợp liên ngành trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Theo ông, công tác quản lý Nhà nước phải có tính “tiến trình”, linh hoạt theo từng tuyến, từng khu vực, nhằm phát huy hiệu quả các quy định pháp luật, hướng tới mục tiêu giảm tai nạn giao thông, đồng thời bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội.
Ông Thái khẳng định: “Từ những cuộc họp như hôm nay, chúng ta phải biến các trao đổi thành giải pháp cụ thể, khả thi và triển khai ngoài hiện trường sớm nhất có thể. Hiệu quả không nằm trên giấy tờ mà phải thể hiện ở thực tế”. Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với lực lượng chức năng, tiếp tục nhân rộng những giải pháp giao thông đã cho thấy hiệu quả tích cực thời gian qua.
Một trong những nội dung nổi bật được báo cáo là kết quả thí điểm phân làn xe tải và quy định tốc độ trên hai tuyến cao tốc Hà Nội–Hải Phòng và Pháp Vân-Cầu Giẽ.
Sau gần một tháng triển khai, theo đánh giá của công ty quản lý đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, công ty BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ và Cục Đường bộ Việt Nam, phương án tổ chức lại làn đường đã mang lại chuyển biến rõ rệt: tình trạng xe tải dàn hàng ngang gây ùn tắc giảm mạnh, tốc độ lưu thông ổn định hơn, hành vi “đánh võng” của xe con khi vượt xe tải giảm đáng kể. Người dân, dư luận xã hội và báo chí đều đánh giá cao sự chủ động, quyết liệt của hai Cục trong tổ chức phân làn.
Giao thông phải thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội
Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình nhận định: Giao thông là nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Ông đánh giá cao hiệu quả phối hợp giữa Cục Cảnh sát giao thông và Cục Đường bộ Việt Nam, đặc biệt trong việc phân làn trên cao tốc, khi chỉ trong thời gian ngắn đã góp phần tăng tốc độ lưu thông, giảm rõ rệt tai nạn nghiêm trọng, nhờ siết chặt quản lý xe kinh doanh vận tải.
Theo ông, dù tỷ lệ xe kinh doanh nhỏ nhưng chiếm tới 40% số vụ tai nạn, đến nay đã giảm còn dưới 30%.
Ông cũng nêu bật yêu cầu siết chặt quản lý, tăng kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, điển hình là chỉ trong một đợt kiểm tra hơn 50 nghìn phương tiện trên cao tốc Hà Nội-Lào Cai, lực lượng Cảnh sát giao thông mới kiểm tra 1.590 màn ảnh đã có 18,4% trường hợp vi phạm tức là 293 trường hợp vi phạm, trong đó có 288 trường hợp không thắt dây an toàn khi lưu thông trên cao tốc, 203 xe biển vàng vi phạm các quy định an toàn giao thông trên cao tốc.
"Không xử lý được cái nhỏ thì sẽ không ngăn được cái lớn. Nếu không kéo giảm số này thì khó thực hiện được chỉ tiêu kéo giảm tai nạn giao thông mà Quốc hội, Bộ Công an đặt ra", Thiếu tướng Bình nhấn mạnh.
Tiếp tục cơ chế phối hợp, nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn giao thông
Trong tháng 7 và 8/2025, các tổ công tác liên ngành đã khảo sát, đánh giá hệ thống giao thông trên nhiều tuyến cao tốc. Kết quả cho thấy còn tồn tại nhiều bất cập về tổ chức giao thông, biển báo, vạch kẻ đường, làn dừng khẩn cấp và một số hạng mục khác.
Các doanh nghiệp BOT, VEC và Khu Quản lý đường bộ đang khẩn trương khắc phục theo phân loại:
Hạng mục sửa chữa thuộc kế hoạch bảo trì 2025 (đang triển khai);
Hạng mục khắc phục bằng nguồn bảo dưỡng thường xuyên (biển báo, vạch sơn…);
Hạng mục đề xuất đưa vào kế hoạch bảo trì 2026;
Các vấn đề cấp bách như điểm đen tai nạn sẽ được ưu tiên sửa chữa ngay theo chỉ đạo.
Ngoài ra, các tổ công tác cũng kiến nghị bổ sung làn dừng khẩn cấp, mở rộng cao tốc theo phân kỳ đầu tư. Đây là những kiến nghị lớn, cần đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn.
Cục Cảnh sát giao thông và Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục phối hợp đồng bộ, hiệu quả

Hội nghị cũng thảo luận nhiều nội dung: chuyển giao thiết bị cứu hộ, xe cân tải trọng từ Cục Đường bộ sang Cục Cảnh sát giao thông; phối hợp chia sẻ dữ liệu giám sát hành trình phục vụ quản lý vận tải theo Nghị định 158/2024/NĐ-CP; xử lý vướng mắc trong đào tạo lái xe trên cao tốc, vừa bảo đảm an toàn vừa đáp ứng yêu cầu thực hành; ứng dụng công nghệ ITS trong quản lý, vận hành đường cao tốc và chia sẻ dữ liệu từ hệ thống ITS về Trung tâm chỉ huy Cảnh sát giao thông để nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm.
Hội nghị thống nhất: kết quả bước đầu cho thấy khi ba cơ quan phối hợp chặt chẽ, đồng bộ từ cấp lãnh đạo đến cơ sở, hiệu quả mang lại rất rõ rệt. Các đơn vị cần tiếp tục chủ động phối hợp, biến chủ trương và giải pháp thành hành động cụ thể ngoài hiện trường, nâng cao hiệu quả quản lý, phục vụ người dân tốt hơn.
Các Cục trưởng cũng nhất trí duy trì cơ chế làm việc định kỳ, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, đề xuất sửa đổi chính sách khi cần. Đây sẽ là tiền đề để xây dựng một quy chế phối hợp liên ngành bài bản, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn giao thông ngày càng phát triển.