Diễn đàn tiếp thị và tiêu dùng Việt Nam 2025: Động lực tăng trưởng và thách thức.
Diễn đàn tiếp thị và tiêu dùng Việt Nam 2025: Động lực tăng trưởng và thách thức.

Kinh tế Việt Nam hướng tới mục tiêu kép: Tăng trưởng vững chắc cùng chuyển đổi số

Ngày 11/9, tại Hà Nội, Diễn đàn “Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam” đã thu hút hơn 200 đại biểu từ các bộ, ngành, chuyên gia và doanh nghiệp, nhằm phác họa bức tranh toàn cảnh thị trường và đề xuất các giải pháp chiến lược.

Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng ấn tượng

Theo phân tích của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đào Tùng, Giám đốc Học viện Tài chính, cùng Nhóm nghiên cứu Viện Kinh tế tài chính tại Diễn đàn, cho biết: 6 tháng đầu năm 2025, GDP tăng 7,52%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trên 9%. Tiêu dùng tăng 6,72%, tích lũy tài sản tăng 7,98%, xuất khẩu tăng 14,17% so với mức trung bình giai đoạn 2020-2025. Sản xuất công nghiệp tăng 9,2%.

Lạm phát được kiểm soát: Dự báo trung bình 3,27%, trong ngưỡng mục tiêu dưới 4%. Một số yếu tố tác động gồm giá dịch vụ y tế tăng 18,07%, giá nhà ở, điện nước, chất đốt tăng 5,73%, tỷ giá USD/VND tăng 3,3%. Ngược lại, giá nhập khẩu giảm 1,57%, trong đó nhiên liệu giảm 7,29%.

Thị trường hàng hóa và tài chính: Giá hàng hóa ổn định hoặc giảm; vàng và tỷ giá có xu hướng tăng. Tăng trưởng tín dụng định hướng ở mức 16%. Giá dầu Brent dự báo 80-90 USD/thùng.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đào Tùng nhận định, triển vọng cả năm 2025, nếu kinh tế thế giới ổn định và giải ngân đầu tư công đạt kế hoạch, tăng trưởng GDP Việt Nam có thể đạt 8%.

Thương mại điện tử và thương mại trên các nền tảng mạng xã hội: Động lực mới

Tại Diễn đàn, ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Social Commerce, Novaon Group, nhấn mạnh “thương mại trên các nền tảng mạng xã hội là chìa khóa bứt phá doanh thu”.

Thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh: Tổng khối lượng hàng hóa (Gross Merchandise Volume) của kinh tế số Việt Nam dự báo đạt 36 tỷ USD năm 2024 và 63 tỷ USD năm 2030, trong đó thương mại điện tử là trụ cột chính.

"TikTok Shop trỗi dậy: 6 tháng đầu năm 2025, doanh số tăng 69%, thị phần từ 29% lên 39%. TikTok Shop hiện đứng thứ 2 thị phần thương mại điện tử (28%), sau Shopee (65%), và tổng khối lượng hàng hóa đạt ước 4,5 tỷ USD năm 2024. Việt Nam nằm trong Top 3 thị trường lớn nhất toàn cầu của nền tảng này. Lazada và Tiki gặp khó, Shopee vẫn dẫn đầu nhưng thị phần giảm nhẹ", ông Tạ Hoài Nam đưa ra dẫn chứng.

Theo đó, ông Tạ Hoài Nam nhận định thị trường có chuyển dịch hành vi tiêu dùng: Người dùng, đặc biệt Gen Z và Millennials, ưa chuộng mô hình “mua sắm kết hợp giải trí”, với 92% giao dịch qua smartphone. Mạng xã hội trở thành kênh phân phối chiến lược.

Theo ông Tạ Hoài Nam đây là cơ hội cho doanh nghiệp khi hoạt động thương mại trên các nền tảng mạng xã hội giúp doanh nghiệp rút ngắn khoảng cách với khách hàng, chủ động truyền thông và thu thập dữ liệu thị trường. Các giải pháp nổi bật gồm: sản xuất video review/unboxing cùng KLOCs, video AI storytelling, quảng cáo tối ưu, livestream dịch vụ trọn gói.

Phát triển bền vững và kinh tế xanh: Xu hướng tất yếu

Tại Diễn đàn, ông Nguyễn Viết Thịnh, Tổng giám đốc CGS Việt Nam cho biết: 94% người tiêu dùng mong muốn sử dụng sản phẩm xanh, trong khi 59% cho biết chịu tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu.

Ông Nguyễn Viết Thịnh cho biết, chuỗi cung ứng bền vững sẽ là trung tâm tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Việt Nam đã có nhiều cam kết và chính sách quan trọng, như cam kết Net Zero vào 2050 tại COP26; Nghị định 06/2022/NĐ-CP, Quyết định 843/QĐ-TTg; cùng Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm quốc gia (từ 10/2024).

"Thách thức và cơ hội đối với sản phẩm xanh có chi phí sản xuất cao hơn 20-40%, nhưng doanh nghiệp thích ứng tốt sẽ có lợi thế cạnh tranh lâu dài"- Tổng giám đốc CGS Việt Nam nhận định.

Mới đây, tại Hội nghị triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW và Nghị quyết 71/NQ-CP (ngày 8/9/2025), Bộ Xây dựng đã báo cáo kết quả và định hướng chiến lược:

Hoàn thiện thể chế, hạ tầng: Rà soát quy định pháp luật, hoàn thiện tiêu chuẩn quy hoạch–hạ tầng, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia.

Phát triển nhân lực, ứng dụng công nghệ: Triển khai đào tạo ngành kỹ thuật then chốt, thúc đẩy chuyển đổi số, sàn giao dịch bất động sản, thu phí không dừng.

Ứng dụng công nghệ tiên tiến: Nghiên cứu, áp dụng BIM, GIS, in 3D, robot thi công; phát triển vật liệu xây dựng mới; nội địa hóa công nghệ ngành hàng hải, đường sắt, ô-tô, hàng không.

Đề cập tới "Chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao-Chuẩn xanh", bà Vũ Kim Hạnh, đại diện Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, giới thiệu các hoạt động như Công trình Xanh-Tiêu dùng Xanh 2025, Unitour, Hành trình khám phá tài nguyên bản địa... nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và thúc đẩy tiêu dùng bền vững.

Tuy nhiên, cùng với cơ hội, doanh nghiệp cũng phải đối diện nhiều thách thức như: cạnh tranh gay gắt, tiêu chuẩn chất lượng quốc tế khắt khe, yêu cầu về quy trình xanh và năng lực đổi mới sáng tạo.

Đây cũng chính là những nhiệm vụ trọng tâm được nêu trong Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, xác định chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và phát triển khoa học công nghệ là những đột phá chiến lược, trong đó thương mại và tiêu dùng đóng vai trò quan trọng.

Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam 2025 là dấu mốc quan trọng, khẳng định nỗ lực của Việt Nam trong tận dụng cơ hội tăng trưởng, sự bùng nổ thương mại điện tử và xu hướng xanh hóa toàn cầu. Sự phối hợp giữa Nhà nước–doanh nghiệp–viện nghiên cứu–người tiêu dùng, cùng những phân tích sâu sắc từ các chuyên gia, sẽ là nền tảng để Việt Nam hướng tới một nền kinh tế tăng trưởng vững chắc, chuyển đổi số mạnh mẽ và phát triển bền vững.

Xem thêm